10:07, 24/07/2022

Vọng mãi tinh thần biển đảo Trường Sa

Hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chúng tôi lại nao nao nhớ về buổi lễ tưởng niệm xúc động giữa biển trời Tổ quốc, trên con tàu KN 490 để tri ân những chiến sĩ hải quân đã chiến đấu, hy sinh ở biển đảo Trường Sa... 

Hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chúng tôi lại nao nao nhớ về buổi lễ tưởng niệm xúc động giữa biển trời Tổ quốc, trên con tàu KN 490 để tri ân những chiến sĩ hải quân đã chiến đấu, hy sinh ở biển đảo Trường Sa. 
 
Cũng như bao chuyến hải trình hướng ra Trường Sa và Nhà giàn DK1, hôm đó, tàu chúng tôi đã neo lại ở vùng biển các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao để làm lễ tưởng niệm. Trong không khí trang nghiêm, lãnh đạo Quân chủng Hải quân đã ôn lại những câu chuyện anh dũng của các chiến sĩ lực lượng Hải quân Việt Nam trong những cuộc chiến giữa trùng khơi để bảo vệ bờ cõi, biển đảo của Tổ quốc. Cuối năm 1987, đầu năm 1988, Trung Quốc đã sử dụng một lực lượng quân sự chiếm đóng một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa, gây nên sự kiện ngày 14-3-1988 ở đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao. Sau trận chiến đấu đó, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh, nhiều người đã mãi mãi nằm lại trong lòng biển sâu. Liệt sĩ Trần Văn Phương trước khi hy sinh tại đảo Gạc Ma đã nói: “Hãy để máu chúng ta nhuộm đỏ Biển Đông chứ cương quyết không để mất đảo”. 
 
Sau phút mặc niệm đầy xúc động, từ trên boong tàu KN 490, những vòng hoa, cánh hạc giấy được các chiến sĩ hải quân và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong đoàn công tác từ từ thả xuống biển, gửi sự tri ân sâu sắc đến những người anh hùng đã ngã xuống cho những thế hệ người con đất Việt mãi mãi bình yên. Trong không khí đầy linh thiêng ấy, mỗi người đều tự hứa sẽ đoàn kết, thống nhất ý chí để làm cho biển và bờ gần nhau hơn, để sự hy sinh của các anh không bao giờ vô nghĩa. Nhìn những nhành hoa, cánh hạc giấy thả xuống biển trong lễ tưởng niệm, chúng tôi lại nhớ tới những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến: “Các anh lấy ngực mình làm lá chắn/Để một lần Tổ quốc được sinh ra/Máu các anh thấm vào lòng biển thẳm/Các anh hóa cánh chim muôn dặm sóng/Hướng về nơi đất mẹ vẫn mong chờ/Nếu mẹ gặp cánh chim về từ biển/Con đấy mà, mẹ đã nhận ra chưa”.
 
 
Đoàn công tác trên tàu KN 490 tưởng niệm các chiến sĩ Trường Sa hy sinh.
Đoàn công tác trên tàu KN 490 tưởng niệm các chiến sĩ Trường Sa hy sinh.
 
Ông Lê Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa xúc động chia sẻ, sự hy sinh cao quý của các chiến sĩ hải quân đã tô thắm thêm truyền thống của đoàn Trường Sa anh hùng, tiếp thêm sức mạnh chiến đấu cho quân và dân huyện đảo. Hơn 47 năm qua, quân và dân huyện Trường Sa đã tiếp tục khẳng định rõ chủ quyền biển, đảo của nước ta trên Biển Đông; luôn khắc sâu tinh thần của Đại tướng Lê Đức Anh đọc trong diễn văn mít tinh kỷ niệm 33 năm Ngày thành lập Quân chủng Hải quân Việt Nam (7-5-1955 - 7-5-1988): “Trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau: Quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu của chúng ta”. 
 
Cho đến hôm nay và mãi mãi về sau, mỗi khi đến Trường Sa, tinh thần đó, lời thề đó sẽ còn mãi vọng vang, để những thế hệ quân và dân Trường Sa tiếp nối. Cùng với đó, quân và dân Trường Sa luôn quyết tâm nỗ lực để xứng đáng với những lời căn dặn, nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.
 
THÁI THỊNH