10:07, 13/07/2022

Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022) nhằm tri ân người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022) nhằm tri ân người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

 

Ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


- Công tác chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC luôn được Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh quan tâm chu đáo, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và cần phải thực hiện tốt. Việc xác lập hồ sơ, điều chỉnh mức trợ cấp, phụ cấp đối với NCC được các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kịp thời, nghiêm túc, đúng đối tượng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ và quản lý 55.304 hồ sơ NCC. Số NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 6.444 người, với số tiền gần 10,9 tỷ đồng/tháng. Các chế độ, chính sách luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.

Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương sẽ tổ chức lễ đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm trong tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp đến thăm, tặng quà cho 80 NCC với cách mạng và thân nhân trong tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ điều trị, điều dưỡng thương binh, bệnh binh. Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố sẽ chi quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, địa phương cho các đối tượng NCC.


Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức đưa đoàn đại biểu NCC với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội; tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng công trình đền thờ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Diên Khánh. UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đợt cao điểm vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đoàn Thanh niên tổ chức lễ thắp nến tri ân liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh…


- Để những hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, rộng khắp, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần làm gì, thưa ông?


- Các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần bám sát kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân NCC với cách mạng phù hợp, trang trọng, ý nghĩa. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng; tập trung triển khai thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng. Bên cạnh đó, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận đỡ đầu con liệt sĩ, con thương bệnh binh và hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho NCC. Đặc biệt, chú trọng rà soát, giải quyết hồ sơ cho NCC; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết kịp thời các đơn thư liên quan đến chế độ chính sách NCC với cách mạng…


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)