06:06, 12/06/2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Ngày 12-6, tại tỉnh Bắc Giang, diễn ra chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại trực tiếp và trực tuyến với công nhân lao động tại 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 

Ngày 12-6, tại tỉnh Bắc Giang, diễn ra chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại trực tiếp và trực tuyến với công nhân lao động tại 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Cùng dự buổi đối thoại tại điểm cầu chính có lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tại điểm cầu Khánh Hòa, các ông: Nguyễn Khắc Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; Trần Ngọc Thanh – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa; Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, LĐLĐ tỉnh và đại diện công nhân lao động trên địa bàn tỉnh tham dự.

 

Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa.
Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa.

 

 

Để chuẩn bị cho chương trình, Tổng LĐLĐ đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổng hợp được gần 10.000 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của công nhân cả nước đối với 126 vấn đề gửi đến người đứng đầu Chính phủ. Qua tổng hợp, các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất tập trung chủ yếu xung quanh 10 nhóm vấn đề lớn như:

 

1. Tăng lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống, có tích lũy đối với người lao động và chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

 

2. Việc rà soát, sửa đổi toàn diện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động, hạn chế tình trạng công nhân lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần, hệ quả là công nhân không có lương hưu trong tương lai.

 

3. Cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ công nhân lao động.

 

4. Vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất và tháo gỡ cơ chế, chính sách để triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

 

5. Về chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, giúp công nhân tiếp cần nguồn vốn hợp pháp để giải quyết khó khăn, hạn chế tình trạng công nhân lao động mắc bẫy “tín dụng đen”.

 

6. Về công tác đào đào tạo nghề; các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để công nhân lao động tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 

7. Về tăng cường kiểm tra, tranh tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động đối với người lao động.

 

8. Về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể, các chợ dân sinh, đảm bảo cho công nhân lao động được tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, phù hợp với thu nhập.

 

9. Về tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại nơi làm việc, nơi ở của công nhân lao động; bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu công nghiệp vào giờ cao điểm.

 

10. Vấn đề giá nhà trọ, giá điện, giá nước sinh hoạt bị một bộ phận chủ nhà trọ đẩy lên cao; việc tăng giá sách giáo khoa; vấn đề con công nhân khó tiếp cận các trường học công trên địa bàn do không có hộ khẩu thường trú; việc cấp bách phải hình thành các điểm chợ gần khu công nghiệp và gần các doanh nghiệp đông công nhân.

 

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành đã trả lời trực tiếp các câu hỏi của công nhân lao động trong cả nước về các vấn đề như: Tăng lương cho công nhân; sửa đổi chính sách về bảo hiểm xã hội; chính sách xây dựng nhà ở, trường học và các thiết chế dành cho công nhân; giải quyết vấn nạn “tín dụng đen” và chính sách tín dụng ưu  đãi dành cho công nhân; công tác chăm lo bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; công tác đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho công nhân...

 

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên quan tới đời sống của công nhân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách, quyền lợi của công nhân, người lao động. Đồng thời, Thủ tướng hoan nghênh Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, qua đó để Chính phủ và các bộ ngành tiếp thu, rà soát và cùng nhau giải quyết tốt hơn các quy định, chính sách trong thời gian tới. Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương cần phát huy những việc đã làm được, khắc phục, xử lý nhịp nhàng những vấn đề còn tồn tại để đảm bảo đời sống, thu nhập, việc làm cho công nhân…

 

Ông Nguyễn Khắc Toàn trao hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Nguyễn Khắc Toàn trao hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 

 

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã gặp mặt và trao tặng 30 suất hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Đinh Văn Thiệu bày tỏ sự cảm ơn trước những nỗ lực vượt khó của người lao động đã đồng hành cùng với tỉnh duy trì được chuỗi sản xuất ổn định trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, tỉnh Khánh Hòa đã ưu tiên tim vắc xin sớm nhất cho công nhân và triển khai 11 chính sách hỗ trợ nhân dân, người lao động với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng. Ông Đinh Văn Thiệu mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn bám sát chăm lo đời sống cho công nhân; người lao động nỗ lực hơn nữa trong sản xuất. Dịch bệnh vẫn còn tìm ẩn nhiều vấn đề phức tạp nên giải pháp tiêm vắn xin là rất quan trọng. Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cần tích cực vận động người lao động tham gia tiêm vắc xin mũi 3, 4 để tăng cường miễn dịch…

 

Ông Trần Ngọc Thanh và ông Đinh Văn Thiệu trao hỗ trợ cho công nhân.
Ông Trần Ngọc Thanh và ông Đinh Văn Thiệu trao hỗ trợ cho công nhân.

 

Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa trao hỗ trợ cho công nhân.
Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa trao hỗ trợ cho công nhân.

 

VĂN GIANG