06:05, 01/05/2022

Tăng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo lên 60 triệu đồng/căn

Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo kết luận của ông Hà Quốc Trị -  Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo về tình hình công tác quý I-2022 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

 

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là Ban chỉ đạo) vừa có thông báo kết luận của ông Hà Quốc Trị -  Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo về tình hình công tác quý I-2022 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

 

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa tỉnh. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong tỉnh, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong đó, công tác xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các địa phương, đơn vị tích cực triển khai, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Ông Hà Quốc Trị (thứ 4 từ phải qua) và đại diện nhà tài trợ trao biểu trưng chìa khoá nhà mới cho người dân tại lễ bàn giao 100 căn nhà cho người nghèo do Ban chỉ đạo Cuộc vận động  "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ  nhân đạo " tỉnh Khánh Hòa tổ chức vào tháng 4-2022.
Ông Hà Quốc Trị (thứ 4 từ phải qua) và đại diện nhà tài trợ trao biểu trưng chìa khóa nhà mới cho người dân tại lễ bàn giao 100 căn nhà cho người nghèo do Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" tỉnh Khánh Hòa tổ chức vào tháng 4-2022.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các hoạt động nhân đạo trong thời gian qua chưa thực sự đồng bộ, xuyên suốt; quá trình triển khai xây nhà ở cho hộ nghèo còn một số vướng mắc phát sinh; việc giải ngân kinh phí tài trợ còn nhiều bất cập; khó khăn trong công tác nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng; công tác giám sát ở một số địa phương còn hạn chế, dẫn đến có công trình chưa đạt yêu cầu về chất lượng, phải sửa chữa, khắc phục.

 

Trong thời gian tới, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị các thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng đăng ký trợ giúp địa chỉ nhân đạo và ủng hộ Quỹ Trợ giúp nhân đạo của tỉnh. Các thành viên Ban chỉ đạo phải đổi mới cách thức vận động tài trợ một cách thiết thực, linh hoạt, phù hợp khả năng, điều kiện thực tiễn của các tổ chức, cá nhân. Riêng đối với hoạt động xây dựng nhà ở cho người nghèo, ngoài việc huy động hỗ trợ kinh phí, cần vận động hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng (gạch, đá, xi măng, tôn lợp, ngói).

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh nội dung Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2022, Quyết định bổ sung, kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo; Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo nhằm phát huy hiệu quả vai trò của các thành viên trong thời gian tới. Trưởng Ban chỉ đạo thống nhất thành lập tổ giúp việc Ban chỉ đạo để thực hiện việc rà soát tổng hợp, tham mưu triển khai một số hoạt động của Ban chỉ đạo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; giao cho Hội Chữ thập đỏ đề xuất thành phần, tham mưu quyết định thành lập tổ. Hội Chữ thập đỏ phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất những tổ chức, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác nhân đạo, tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ Trợ giúp nhân đạo Khánh Hòa để trình UBND tỉnh xem xét, có hình thức khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ, động viên và nhân rộng các mô hình hoạt động nhân đạo từ thiện trên địa bàn tỉnh; chủ động làm việc với các cơ quan thông tấn báo chí để cung cấp thông tin, nội dung, hình ảnh về hoạt động nhân đạo nhằm truyền tải thông điệp, lan tỏa các mô hình từ thiện, nhân đạo thành hoạt động của cả cộng đồng.

 

Cắt băng khánh thành nhà hỗ trợ cho một hộ dân ở xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà hỗ trợ cho một hộ nghèo ở xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa (ảnh chụp tháng 4-2022).

 

Đối với việc xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trên tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thống nhất phương thức triển khai cụ thể là: Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận kinh phí hỗ trợ, chuyển về cho các địa phương tương ứng với số lượng nhà được phân bộ; đồng thời phối hợp, hướng dẫn địa phương thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo yêu cầu của nhà tài trợ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo để giải ngân triển khai xây dựng cho người nghèo đúng tiến độ đề ra. Thường trực các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan tiếp nhận kinh phí tài trợ, kết hợp với nguồn kinh phí đối ứng của địa phương, chọn mẫu thiết kế phù hợp để triển khai xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mình đảm bảo tiến độ, đúng quy định và quy chuẩn của tiêu chí nông thôn mới. Tùy điều kiện thực tế có thể thành lập tổ công tác cộng đồng để tham gia giám sát từ khâu xét duyệt đến tổ chức xây dựng, bàn giao nhà cho các đối tượng thụ hưởng; tuyên truyền, vận động các gia đình được thụ hưởng cùng với cộng đồng khu dân cư tham gia đóng góp thêm kinh phí vật tư, ngày công lao động… Lưu ý, việc xét duyệt đối tượng thụ hưởng phải quan tâm ưu tiên người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng không có khả năng tự đối ứng kinh phí); đồng thời giao nhiệm vụ cho Mặt trận và đoàn thể địa phương chịu trách nhiệm vận động, hỗ trợ kinh phí tối thiểu để xây dựng nhà, thực hiện đúng phương châm của công tác nhân đạo “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Trưởng Ban chỉ đạo cũng thống nhất tăng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo lên 60 triệu đồng/căn và giao cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh tham mưu trình Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương để thực hiện đồng bộ với các chương trình xây nhà cho người nghèo, gia đình có công với cách mạng, nhà đại kết trên đại bàn tỉnh.

 

H.DUNG