09:04, 28/04/2022

Triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý: Đảm bảo uy tín, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Ngày 27-12-2021, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 50-QĐ/TW về công tác quy hoạch cán bộ với nhiều điểm mới so với trước đây. Để nắm rõ hơn những nội dung mới và việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy về vấn đề này.

Ngày 27-12-2021, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 50-QĐ/TW về công tác quy hoạch cán bộ với nhiều điểm mới so với trước đây. Để nắm rõ hơn những nội dung mới và việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy về vấn đề này.

 

Ông Nguyễn Khắc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Khắc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Khánh Hòa.

 

- Thưa ông, công tác quy hoạch cán bộ là công tác thường xuyên, liên tục của Đảng. Xin ông cho biết, Quy định 50 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ có những điểm mới gì so với quy định trước đây?

 

- Có thể nói, Quy định 50 của Bộ Chính trị lần này có nhiều điểm mới, với yêu cầu cao, chặt chẽ, cụ thể hơn so với quy định trước đây. Trong đó, có những điểm mới đáng chú ý sau đây:


- Về hệ số, số lượng, cơ cấu, độ tuổi quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy các cấp và các chức danh lãnh đạo, quản lý: Hệ số quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp từ 1,0 - 1,5 lần so với số lượng theo quy định (trước đây quy định từ 1,5 - 2 lần). Đồng thời, quy định thêm hệ số quy hoạch cho ủy ban kiểm tra các cấp từ 1,0 - 1,5 lần so với số lượng theo quy định (trước đây không có quy định số lượng ủy ban kiểm tra cấp ủy). Số lượng quy hoạch của chức danh lãnh đạo, quản lý: Mỗi chức danh quy hoạch không quá 3 cán bộ (trước đây quy định không quá 4 cán bộ). Cơ cấu, tỉ lệ quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp đối với cán bộ nữ từ 25% trở lên (trước đây quy định từ 15% trở lên). Cán bộ khi đưa vào bổ sung quy hoạch cho nhiệm kỳ hiện tại phải còn đủ tuổi công tác ít nhất từ 72 tháng trở lên (trước đây quy định ít nhất từ 60 tháng trở lên).


- Về đối tượng, quy trình thực hiện quy hoạch: Về đối tượng: Xác định có 2 thành phần (đối tượng 1 và đối tượng 2) để tham gia quy hoạch (trước đây quy định 3 đối tượng). Đồng thời, mỗi chức danh quy hoạch đều xác định rõ 2 đối tượng cụ thể để tham gia quy hoạch, như: quy hoạch chức danh Bí thư Tỉnh ủy thì đối tượng 1 là các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đối tượng 2 là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhưng phải được quy hoạch vào các chức danh nêu tại đối tượng 1 và tương tự thực hiện các chức danh khác, như: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh… (trước đây gộp chung 3 đối tượng để thực hiện cho tất cả các chức danh). Về quy trình thực hiện: công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện theo 5 bước, tăng thêm 1 bước (trước đây quy định 4 bước).


Ngoài ra, điểm mới nổi bật trong Quy định 50, Bộ Chính trị yêu cầu: Quy hoạch cấp ủy phải gắn với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; lấy quy hoạch các chức danh cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý. Cụ thể: Khi thực hiện quy hoạch các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, nhân sự giới thiệu phải là các đồng chí trong ban chấp hành, ban thường vụ, phó bí thư cấp ủy đương nhiệm hoặc những đồng chí đã được quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, phó bí thư cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030, nếu xét thấy đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì giới thiệu để quy hoạch các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 (trước đây thì không gắn điều kiện lấy quy hoạch các chức danh cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý nên thực hiện chung một lần lấy phiếu quy hoạch cho tất cả các chức danh).


Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức danh quy hoạch chỉ được thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch ít nhất 3 tháng nhằm tránh tình trạng thực hiện quy hoạch đồng thời với đề xuất bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Đây là điểm mới và nổi bật trong Quy định 50 đối với công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử mà tại các quy định về công tác cán bộ hiện nay chưa đề cập đến.


Qua việc cụ thể hóa Quy định 50 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ lần này có thể thấy: Trước đây, Trung ương chủ yếu ban hành các Nghị quyết, Kết luận và Hướng dẫn để triển khai, thực hiện, nhưng nay Bộ Chính trị ban hành một Quy định riêng về công tác quy hoạch cán bộ với nội dung rất cụ thể, rõ ràng và nhiều điểm mới so với các quy định trước đây. Qua đó cho thấy, công tác cán bộ đã được chủ động trước một bước trong việc lựa chọn, sàng lọc kỹ cán bộ ngay từ đầu theo hướng coi trọng chất lượng cán bộ quy hoạch, không chạy theo số lượng quy hoạch, đảm bảo công tác quy hoạch cán bộ thiết thực hơn, hiệu quả hơn, đồng thời gắn kết được giữa các chức danh cấp ủy với chức danh chính quyền khi thực hiện công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XVI.


- Được biết, năm 2021 các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng xong quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031. Vậy hiện nay, công tác quy hoạch cán bộ triển khai như thế nào để đúng với tinh thần của Quy định 50?


- Năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng xong quy hoạch cán bộ của cấp mình cho nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt xong quy hoạch các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chuẩn bị tiến hành triển khai công tác quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 và 2026 - 2031. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, được biết thông tin Ban Tổ chức Trung ương đang dự thảo quy định của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ nên đã dừng triển khai, thực hiện. Vì vậy, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định 50 và Ban Tổ chức Trung ương có Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW về công tác quy hoạch cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã khẩn trương cụ thể hóa và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 394-QĐ/TU, ngày 16-3-2022 về công tác quy hoạch cán bộ. Đồng thời, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng ban hành Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU, ngày 28-3-2022 hướng dẫn một số nội dung cụ thể về công tác quy hoạch cán bộ để triển khai, thực hiện trên toàn tỉnh theo tinh thần triển khai, thực hiện lại công tác quy hoạch cán bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương cho nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 theo đúng Quy định 50 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 16 của Ban Tổ chức Trung ương.


Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng cho các đối tượng là lãnh đạo, chuyên viên làm công tác tổ chức xây dựng Đảng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó, tập trung quán triệt các quy định, hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ và ban hành các công văn để hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác quy hoạch cán bộ ở cấp mình quản lý và khẩn trương hoàn thành trước ngày 10-5 gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy để thẩm định, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt; từ đó làm cơ sở để triển khai công tác quy hoạch cán bộ cấp tỉnh.


- Đối với công tác quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, dự kiến thời gian hoàn thành khi nào, thưa ông?


- Đối với công tác quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 và 2026 - 2031, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 70-KH/TU, ngày 15-4-2022 để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể và tiến độ thời gian hoàn thành cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương.


Theo đó, dự kiến sẽ hoàn thành quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng đoàn, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 và 2026 - 2031 vào giữa tháng 6-2022.


- Sau khi hoàn thành công tác quy hoạch thì tỉnh sẽ triển khai tiếp những nội dung gì, thưa ông?


- Sau khi hoàn thành công tác quy hoạch, có rất nhiều việc phải triển khai thực hiện tiếp theo như: Hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê duyệt quy hoạch đối với các chức danh thuộc diện Trung ương quản lý; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh quy hoạch... và một việc hết sức quan trọng là tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ để rèn luyện, thử thách, nâng cao năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý qua thực tiễn. Hằng năm, nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ quy hoạch để rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực yếu, uy tín thấp, vi phạm; đồng thời bổ sung những nhân tố mới, có triển vọng phát triển vào quy hoạch... Qua đó, nhằm sàng lọc, chuẩn bị trước một bước nguồn nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025- 2030 và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2026 - 2031 có chất lượng cao, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


- Xin cảm ơn ông!


P.V (Thực hiện)