11:02, 13/02/2022

Ngày hội tòng quân đã sẵn sàng

Sáng 16-2 tới, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã hoàn tất.

Sáng 16-2 tới, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã hoàn tất.


Thanh niên an tâm nhập ngũ


Ngày 12-2, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức đoàn công tác đến động viên, tặng quà cho một số thanh niên (TN) có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Chia sẻ với Đại tá Lê Công Chín - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, TN Huỳnh Tấn Tài (tổ dân phố Phước Thành 3, phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Thời gian tôi phục vụ trong quân đội, ở nhà bố mẹ sẽ vất vả hơn, song bố mẹ luôn động viên tôi an tâm lên đường nhập ngũ. Tôi hứa khi vào môi trường quân đội sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Tài rất khó khăn, phải thuê nhà trọ, bố mẹ lao động tự do thu nhập bấp bênh. Tài là lao động chính trong gia đình, công việc bảo vệ tuy thu nhập không cao nhưng ổn định. Tuy vậy, anh vẫn xác định tạm gác lại việc gia đình, hăng hái lên đường nhập ngũ, quyết tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc.

 

Đại tá Lê Công Chín động viên thanh niên Huỳnh Tấn Tài trước ngày lên đường nhập ngũ.

Đại tá Lê Công Chín động viên thanh niên Huỳnh Tấn Tài trước ngày lên đường nhập ngũ.


Những ngày này, TN Võ Quang Thành (thôn Diêm Điền, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh) dành nhiều thời gian quây quần bên gia đình trước khi lên đường nhập ngũ. Được biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nha Trang vào cuối năm 2021, anh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển đợt này. “Vào quân ngũ, tôi sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ quân đội giao. Nguyện vọng của tôi là được phục vụ lâu dài trong quân đội”, anh Thành chia sẻ. Còn đối với TN Trần Văn Thuận (thôn Ninh Lâm, Vạn Khánh, Vạn Ninh), niềm phấn khởi, tự hào như được nhân lên khi trước ngày lên đường nhập ngũ, anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để anh quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ. Anh Thuận cho biết: “Phát huy truyền thống gia đình, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển đợt này. Vào quân đội, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò tiên phong của đảng viên”…


Nỗ lực để đảm bảo chỉ tiêu giao quân


Theo Đại tá Lê Công Chín, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương quán triệt, triển khai quyết liệt nhiệm vụ công tác tuyển quân năm 2022. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị xã, thành phố đã quán triệt, triển khai công tác tuyển quân gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt các khâu từ công tác xét duyệt chính trị - chính sách đến sơ tuyển; Hội đồng NVQS cấp xã triển khai tổ chức hội đồng khám sức khỏe cho TN rất tốt nên nhìn chung chất lượng sức khỏe TN nhập ngũ năm nay tốt hơn các năm trước. Từ ngày 21 đến 26-1, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất phát lệnh gọi nhập ngũ, đảm bảo 100% TN đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.


Trong số TN chuẩn bị nhập ngũ, hơn 70% đã được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 (số còn lại đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ thời gian tiêm mũi 3 theo quy định). Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày hội giao quân, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện quán triệt, triển khai đến các xã, phường, thị trấn, xác định lấy cấp xã làm trung tâm trong công tác phòng, chống dịch. Trong ngày 13-2, 100% TN chuẩn bị nhập ngũ đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR để đảm bảo có kết quả xét nghiệm trước thời gian tổ chức lễ giao nhận quân. Đến 5 giờ ngày 16-2, toàn bộ TN sẽ tiếp tục được lấy mẫu test nhanh Covid-19 trước khi lên sân trong lễ giao nhận quân. Bộ CHQS tỉnh đã có kế hoạch dự phòng về trường hợp xấu nhất là nếu có TN khi lên sân bị F0 thì các xã, phường, thị trấn nơi quản lý TN nhanh chóng tổ chức cách ly và điều trị đúng theo tuyến, theo quy định của ngành Y tế. Sau thời gian cách ly điều trị khỏi bệnh, TN sẽ được giao đến đơn vị đảm bảo đủ chỉ tiêu quân số.


Đại tá Lê Công Chín cho biết: “Qua công tác kiểm tra, đến thời điểm này, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt cho lễ giao nhận quân. Các xã, phường, thị trấn quản lý thực lực TN, đồng thời thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để động viên TN hăng hái lên đường nhập ngũ”.

 

Năm 2022, tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.131 TN nhập ngũ. Trong đó, 1.850 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 281 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. TN trúng tuyển NVQS có tuổi đời từ 18 đến 22 chiếm 88,5%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 47%; TN có trình độ THPT đạt gần 52%, có trình độ trung cấp trở lên chiếm gần 7%. Các TN nhập ngũ được giao cho 9 đơn vị gồm: Sư đoàn Phòng không 377; Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân; Lữ đoàn Thông tin 132, Binh chủng Thông tin liên lạc; Sư đoàn Bộ binh 2; Sư đoàn Bộ binh 315; Lữ đoàn Pháo binh 572; Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh.


THẾ ANH - THANH HẢI