12:09, 29/09/2021

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng năm 2021 (*)

Phát biểu bế mạc của ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7 ngày 29-9.

Phát biểu bế mạc của ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7 ngày 29-9.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa

 

 
Kính thưa các đồng chí Tỉnh ủy viên,
 
Thưa các vị đại biểu dự Hội nghị,
 
Sau một buổi làm việc nghiêm túc, khẩn trương, thảo luận sôi nổi và thẳng thắn, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, với việc đổi mới cách điều hành, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
 
Tỉnh ủy đã thông qua Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7, trong đó có các nội dung quan trọng về lãnh đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh triển khai bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, phấn đấu đạt ở mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết đã xác định.
 
Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất thông qua Quy chế làm việc (bổ sung) của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Kết luận số 11-KL/TW, ngày 13/7/2021 của Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025; Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và nhiều nội dung quan trọng khác.
 
Sau Hội nghị ngày hôm nay, giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị, hoàn thiện Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 7 để ban hành chính thức.
 
Kính thưa các đồng chí,
 
Trong các báo cáo và Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy đã nêu tương đối đầy đủ nên chúng tôi xin phép không nhắc lại và chỉ nhấn mạnh một số nội dung sau để chúng ta cùng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả trong 3 tháng cuối năm 2021:
 
Thứ nhất, về tình hình và công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận ca mắc đầu tiên vào ngày 23/6/2021. Từ đó đến nay, với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp; tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ, chấp hành quy định của nhân dân, tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng, sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, đặc biệt là các lực lượng ở tuyến đầu, các đồng chí ở cấp cơ sở.
 
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo mức độ nguy cơ đến thôn, tổ dân phố, phát huy được tính tự quản của cộng đồng, xác định người dân là chủ thể trong công tác phòng, chống dịch; áp dụng các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình một cách thận trọng, từng bước vững chắc, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và tỷ lệ tiêm phủ vắc xin; đã xác định rõ quan điểm “Sống thích ứng an toàn với COVID-19” từ ngày 01/9/2021 và đã triển khai trên thực tế 02 giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội (giai đoạn 1 từ ngày 25/8 - 08/9/2021, giai đoạn 2 từ ngày 08/9 - 30/9/2021).
 
Qua hơn 01 tháng thực hiện chủ trương mới, tình hình dịch COVID-19 đã đạt được kết quả tích cực. Số ca mắc liên tục giảm, từ 830 ca ghi nhận trong tuần từ ngày 18 - 24/8/2021 đã giảm xuống còn 187 ca ghi nhận trong tuần từ ngày 22 - 28/9/2021. Trong gần 20 ngày, từ ngày 04 - 23/9/2021, tỉnh Khánh Hòa không có ca mắc trong cộng đồng. Tính đến ngày 29/9/2021, tỉnh Khánh Hòa có 7.750 ca F0, trong đó có 7.254 ca, chiếm 93,6% tổng số ca nhiễm đã được ra viện; số ca bệnh nhẹ và không có triệu chứng chiếm tỷ lệ 88,8%; tỷ lệ tử vong chỉ ở mức 1,09%. Đã có 825/971 thôn, tổ dân phố vùng xanh, chiếm tỷ lệ 84,96%; chỉ có 37/971 thôn, tổ dân phố vùng đỏ, chiếm tỷ lệ 3,81%; tỷ lệ dân số tiêm vắc xin mũi 1 trên 18 tuổi là 85,45%, mũi 2 là 9,12%. Có 96.234 người lao động tự do được hỗ trợ với số tiền 185,6 tỷ đồng. Các hoạt động cứu trợ xã hội được quan tâm triển khai hiệu quả, nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của dư luận nhân dân. Từ ngày 07/9/2021, tỉnh Khánh Hòa đạt 07/07 tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 3989/QĐ-BYT, ngày 18/8/2021.
 
Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19 mới chỉ mới là bước đầu, dịch bệnh COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại, nhất là trong thời gian gần đây đã xuất hiện một số ca mắc mới có yếu tố phức tạp, có nguyên nhân xuất phát từ việc chủ quan trong công tác quản lý, ý thức của cán bộ, công chức và một bộ phận người dân. Vì vậy, Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; bảo đảm vừa kiểm soát hiệu quả công tác phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe và ổn định đời sống nhân dân.
 
Tại Hội nghị ngày hôm nay, Tỉnh ủy tiếp tục thống nhất quan điểm “Sống thích ứng an toàn với COVID-19” kể từ ngày 01/10/2021. Sau Hội nghị này, đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khẩn trương hoàn thiện, sớm ban hành Kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong đó, lưu ý xây dựng các biện pháp áp dụng theo 06 nhóm giải pháp chính: (1) đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19; (2) nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện 5K; (3) nâng cao năng lực điều trị của hệ thống y tế; (4) trang bị kỹ năng, nâng cao năng lực phản ứng của cơ quan chức năng, nhất là chính quyền cấp cơ sở khi có ca mắc mới; (5) ứng dụng công nghệ thông tin và (6) tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch COVID-19.
 
Thứ hai, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm
 
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều giảm sâu so với cùng kỳ năm trước (GRDP ước giảm 8,59%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước giảm 15,8%...). Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt, chủ động của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân; đồng thời đã thực hiện các biện pháp linh hoạt trong phòng, chống dịch, một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh vẫn có tăng trưởng dương (ví dụ, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 2,17%; khu vực xây dựng tăng 1,9%; thu nội địa tăng 2,8%; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 2,2% so với cùng kỳ). Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an sinh xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng được giữ vững. Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, đang thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình, từng bước đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. 
 
Trong 3 tháng cuối năm 2021, Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
 
1. Đôn đốc chuẩn bị tốt nội dung dự thảo báo cáo tổng kết Kết luận 53-KL/TW, ngày 24/12/2012 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, bảo đảm tiến độ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, báo cáo Ban Chỉ đạo xây dựng đề án trước ngày 30/11/2021. Đồng thời khẩn trương xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách phát triển Khu Kinh tế Vân Phong để tích hợp vào nội dung Báo cáo tổng kết.
 
2. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân phong, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, có tính đột phá và tính khả thi cao khi tích hợp các quy hoạch vào quy hoạch chung của tỉnh.
 
3. Triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, phấn đấu đến hết năm 2021 hoàn thành kế hoạch được giao; xác định đầu tư công là giải pháp quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện nay để từng bước phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
 
4. Quan tâm các giải pháp khai thác bổ sung nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng, bù đắp hụt thu phát sinh từ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện chi ngân sách địa phương chặt chẽ, hiệu quả, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết. Cân đối việc cắt giảm vốn đầu tư công để vừa bảo đảm có kinh phí phòng, chống dịch, vừa bảo đảm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức phù hợp.
 
5. Tập trung phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để các dự án sớm triển khai, hoàn thành và đi vào hoạt động, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, các dự án đầu tư công, các dự án ngoài ngân sách. Có lộ trình khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh, tỷ lệ tiêm vắc xin và quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 
 
6. Xây dựng danh mục xúc tiến đầu tư các dự án trọng điểm và tập trung xúc tiến, mời gọi đầu tư bằng cách làm mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.
 
7. Xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; thí điểm xây dựng mô hình thành phố thông minh và điều hành phòng, chống dịch COVID-19 bằng giải pháp công nghệ tại thành phố Nha Trang.
 
8. Bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tiếp tục giữ vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 
 
Kính thưa các đồng chí,
 
Nhiệm vụ đặt ra trong những tháng cuối năm là rất nặng nề, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương và từng đồng chí Tỉnh ủy viên đoàn kết, nhất trí, đặt quyết tâm cao nhất, xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ở thời điểm khó khăn hiện nay để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo chủ trương “Sống thích ứng an toàn với COVID-19”; phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng của năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Với tinh thần đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin cảm ơn các đồng chí, cảm ơn các vị đại biểu đã dành thời gian tham dự hội nghị và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc cho hội nghị. Chúc các đồng chí và gia đình sức khỏe và hạnh phúc.
 
Tôi xin tuyên bố bế mạc hội nghị. 
 
Xin trân trọng cảm ơn./.
 
 
--------------------------------------

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.