06:09, 07/09/2021

Nha Trang nới lỏng kiểm soát nhưng sẽ tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Từ ngày 8-9, TP. Nha Trang sẽ gỡ phong tỏa 4 xã, phường: Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường để chuyển sang việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch dựa trên nguy cơ dịch bệnh của các thôn, tổ dân phố theo hướng nới lỏng "vùng xanh" và "vùng vàng" nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ các "vùng đỏ" và "vùng cam".

Từ ngày 8-9, TP. Nha Trang sẽ gỡ phong tỏa 4 xã, phường: Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường để chuyển sang việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch dựa trên nguy cơ dịch bệnh của các thôn, tổ dân phố theo hướng nới lỏng “vùng xanh” và “vùng vàng” nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ các “vùng đỏ” và “vùng cam”. Các xã, phường sẽ phát phiếu cho người dân “vùng xanh” và vùng vàng đi chợ 3 ngày/lần…

 

Ông Hồ Văn Mừng cùng lãnh đạo TP. Nha Trang thăm và động viên lực lượng trực chốt phong tỏa ở phường Phương Sài

Ông Hồ Văn Mừng cùng lãnh đạo TP. Nha Trang thăm và động viên lực lượng trực chốt phong tỏa ở phường Phương Sài

 

Nới lỏng kiểm soát nhưng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý đối tượng vi phạm

 

Chiều 7-9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Chỉ thị mới về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tương ứng với mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ ngày 8-9 đến khi thông báo mới. Liên quan vấn đề này, ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết: TP. Nha Trang sẽ gỡ phong tỏa (cách ly y tế) 4 xã, phường: Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường để chuyển sang việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch dựa trên nguy cơ dịch bệnh của các thôn, tổ dân phố trên toàn thành phố.  Từ ngày 8-9, TP. Nha Trang sẽ nới lỏng việc kiểm soát các thôn, tổ dân phố “vùng xanh” và “vùng vàng”; kiểm soát chặt chẽ các “vùng đỏ” và “vùng cam” theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Theo đó, thành phố sẽ phát huy vai trò của các tổ tự quản, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân để giữ vững các “vùng xanh”. Đồng thời, TP. Nha Trang sẽ huy động lực lượng y tế và tình nguyện viên tổ chức tầm soát Covid-19 trong cộng đồng ở các thôn, tổ dân phố “vùng cam” và “vùng đỏ” theo phương án “đánh nhanh, thắng nhanh” để tách F0 ra khỏi cộng đồng, tiến đến kiểm soát dịch bệnh để đưa về trạng thái "bình thường mới”.

 

Với việc nới lỏng việc kiểm soát, TP. Nha Trang sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân tuân thủ các biện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc chấp hành 5K. Đồng thời, TP. Nha Trang sẽ tăng cường công tác kiểm tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch như việc tập trung đông người, không mang khẩu trang khi ra đường… “Để tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, TP. Nha Trang sẽ nới lỏng việc kiểm soát đối với “vùng xanh”, “vùng vàng”. Nhưng người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nhất là việc thực hiện 5K khi ra khỏi nhà bởi dù đã được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 vẫn còn. Thành phố sẽ cho tháo dỡ bớt các chốt kiểm soát trên đường nhưng sẽ tăng cường tuần tra lưu động, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Thành phố cũng sẽ tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra đột xuất các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm theo quy định, đồng thời đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm ”, ông Hồ Văn Mừng chia sẻ.

 

Người dân ở “vùng xanh” và “vùng vàng” được đi chợ 3 ngày/lần

 

Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản hướng dẫn việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân sau khi kết thúc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn thành phố.  Ông Lưu Thành  Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, từ ngày 8-9, người dân ở các thôn, tổ “vùng xanh” và “vùng vàng” trên địa bàn thành phố được phát thẻ đi mua lương thực, thực phẩm 3 ngày/lần theo khung giờ buổi sáng và buổi chiều. Người dân có thể trực tiếp đi chợ/xe buýt lưu động hoặc nhờ Tổ cứu trợ mua hộ. Trong khi đó, người dân “vùng đỏ” và “vùng cam” tiếp tục thực hiện theo hình thức mua hàng online hoặc nhờ Tổ cứu trợ mua hộ.

 

Người dân  "vùng xanh " và  "vùng vàng " Nha Trang được đi chợ 3 ngày/lần
Người dân "vùng xanh" và "vùng vàng" Nha Trang được đi chợ 3 ngày/lần

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung ứng lương thực và thực phẩm, TP. Nha Trang sẽ tiếp tục triển khai mô  hình “đưa chợ ra phố” tại 27 xã, phường và bán hàng bằng “xe lưu động” để cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân. TP. Nha Trang đã yêu cầu Công ty TNHH MTV chợ Đầm và Ban quản lý các chợ: Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phương Sơn, Phước Thái (Bình Tân) khẩn trương khảo sát địa điểm phù hợp (trước chợ) để xây dựng phương án và tổ chức ít nhất một mô hình “đưa chợ ra phố”. TP. Nha Trang cũng khuyến khích các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tổ chức mô hình “bán hàng tự chọn theo đơn” (khách đưa đơn cho nhân viên siêu thị chọn hàng và giao dịch bên ngoài cửa siêu thị); khuyến khích Bưu điện tỉnh tổ chức mô hình “gian hàng thiết yếu” tại các Bưu cục, Bưu điện văn hóa xã để phục vụ người dân.

 

THÀNH NGUYỄN