09:09, 30/09/2021

Không chủ quan sau nới lỏng giãn cách

Sáng 30-9, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội kể từ ngày 1-10. Tham dự cuộc họp có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sáng 30-9, Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội kể từ ngày 1-10. Tham dự cuộc họp có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp.

 

Dần đưa cuộc sống trở lại bình thường mới

 

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Trong công tác phòng, chống dịch tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Việc tỉnh nới lỏng giãn cách theo lộ trình nhằm từng bước phục hồi phát triển kinh tế, vì thế, công tác phòng dịch hiện nay phải gắn trách nhiệm từng thủ trưởng đơn vị, địa phương. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, các địa phương phải chủ động, sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng sắp tới, có thể thực hiện tiêm cả buổi tối và mở thêm các điểm tiêm; đồng thời, phải đẩy nhanh thông tin lên hệ thống tiêm chủng quốc gia để người dân sớm có thẻ xanh. Ngoài ra, các địa phương hết sức chú trọng đến việc tầm soát xét nghiệm, nhất là ở các khu vực có nguy cơ cao như chợ, bến cảng, trường học...; tăng cường quản lý phòng, chống dịch bằng công nghệ, các cơ quan nhà nước phải đi đầu trong hoạt động này; tiếp tục duy trì đánh giá mức độ an toàn ở các thôn, tổ dân phố; phải có văn bản hướng dẫn riêng về các điều kiện giấy tờ khi qua các chốt, nhất là giai đoạn tỉnh thí điểm thẻ xanh.

Dựa trên yếu tố dịch tễ thời gian gần đây cũng như việc đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 770.746 người (tỷ lệ 85,47%) và mũi 2 cho 83.769 người (tỷ lệ 9,29%), UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo 3 giai đoạn.

 

Cụ thể, từ ngày 1 đến 15-10, sẽ triển khai biện pháp kiểm tra giấy tờ trực tiếp khi tham gia các hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh, cấp huyện, đồng thời khuyến khích áp dụng “Thẻ xanh Covid” (đối với người đã tiêm 2 mũi hoặc người đã điều trị âm tính với Covid-19 trong vòng 6 tháng), “Thẻ vàng Covid” (người tiêm mũi 1 sau 14 ngày) và ứng dụng mã QR trên nền tảng ứng dụng Bluezone/PC-Covid. Trong giai đoạn 1 chưa cho phép các quán bar, pub, vũ trường, karaoke hoạt động; các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ được phép hoạt động sau khi có kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn Covid-19 theo quy định gửi sở chuyên ngành, UBND cấp huyện kiểm tra, chấp thuận.


Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 16-10 đến 15-11, bắt buộc áp dụng “Thẻ xanh Covid”, “Thẻ vàng Covid”; cho phép hoạt động vận tải hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh hoạt động trở lại nếu đáp ứng theo các quy định hiện hành và các tiêu chí an toàn Covid-19. Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người do UBND các cấp xem xét, quyết định trước khi thực hiện; cho phép tắm biển tại các bãi tắm ở “vùng xanh”, người đi tắm biển là người dân “vùng xanh” và tập trung không quá 5 người. Giai đoạn này sẽ mở rộng việc tổ chức hoạt động đón khách du lịch trong nước; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động sau khi đáp ứng đủ các quy định, tiêu chí. Các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề dự kiến tổ chức giảng dạy và học trực tiếp từ ngày 18-10, riêng bậc mầm non, tiểu học bắt đầu từ ngày 1-11.


Đối với giai đoạn 3 từ ngày 16-11 đến 31-12, ông Đinh Văn Thiệu cho biết, căn cứ tình hình thực tế, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Quan điểm của tỉnh xác định sẽ thích ứng an toàn với Covid-19 và từng bước khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến sẽ nới rộng theo nguyên tắc an toàn đến đâu nới lỏng đến đó, phụ thuộc vào ý thức và sự đồng lòng của người dân.


Tháo gỡ những bất cập


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang băn khoăn một số vấn đề như: quy định về “vùng đỏ” còn nhiều bất cập; xử lý như thế nào đối những người bị bệnh nền không thể tiêm vắc xin; việc kiểm tra thẻ xanh đối với người đi tắm biển ra sao để không gây bất tiện? Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho rằng thời gian quy định “vùng đỏ”  đối với những thôn tổ có dịch vẫn có những điểm chưa hợp lý. Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị phải kiểm soát kỹ các đối tượng bán hàng rong, giao thực phẩm vì thời gian gần đây các đối tượng này là nguồn lây bệnh chính ở Ninh Hòa. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu ăn uống của người dân, cần mở lại các chợ truyền thống nhưng có kiểm soát và theo tỷ lệ giãn cách. Ông Thạnh cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch chi tiết trước khi cho học sinh học tập trung; cần phải test trước, đảm bảo tất cả học sinh đến trường phải âm tính trong vòng 72 giờ.


Để thích ứng trong giai đoạn mới, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, sở sẽ đảm bảo việc lưu thông hàng hóa. Nhưng để các phương tiện giao thông vận chuyển người, đặc biệt là người lao động vào giai đoạn 2, sở kiến nghị không thực hiện giãn cách trên xe như quy định lâu nay. Đồng thời, giao cho doanh nghiệp có trách nhiệm và phương án phòng, chống dịch khi đưa đón người lao động của đơn vị mình.


Trong khi đó, bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, các địa phương nên cân nhắc, cẩn trọng xem xét khi cho phép chợ truyền thống, siêu thị hoạt động trở lại. Khi các chợ truyền thống đã hoạt động, đề nghị dẹp các chợ tạm, chợ cóc, chợ ra phố để trả lại đường phố và thuận tiện cho quản lý. Đối với TP. Nha Trang, các chợ hạng 1 hiện tiểu thương chưa tiêm vắc xin đầy đủ. Theo danh sách các ban quan lý chợ đưa lên, tỷ lệ tiêm chưa đạt 50% và hiện không liên lạc được với nhiều tiểu thương. Vì vậy, TP. Nha Trang cần kiểm tra lại việc tiêm vắc xin đối với các đối tượng này.

 

Không lơ là, chủ quan trong việc kiểm soát dịch
Không lơ là, chủ quan trong việc kiểm soát dịch

 

Chỉ nới lỏng khi an toàn


Sau khi nghe báo cáo tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định tình hình dịch bệnh ở tỉnh cơ bản kiểm soát nhưng vẫn chưa đảm bảo được độ an toàn. Tỉnh thực hiện nới lỏng theo tiến độ, an toàn và nơi nào an toàn mới nới lỏng. Ông chỉ đạo các địa phương phải có biện pháp phòng dịch thống nhất để triển khai theo đúng chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên tinh thần luôn nêu cao cảnh giác, không được lơ là. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, khi xuất hiện dịch, nguyên tắc tầm soát trên diện rộng nhưng cách ly ở mức hẹp nhất có thể để không vì một cá nhân mà ảnh hưởng đến cả khu vực. Quan điểm của tỉnh là việc công bố các ca nhiễm bệnh phải công khai minh bạch.


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục duy trì các chốt liên tỉnh, huyện; các chốt liên xã giao cho các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm trên cơ sở phải đảm bảo tốt công tác chống dịch; phải kiên quyết dẹp chợ tạm, quán cóc, bến dù. Các đơn vị, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trong việc tầm soát dịch bệnh khi tỉnh thực hiện nới lỏng giãn cách từng bước. Ông giao chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm phòng dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; các trường phải xây dựng được kịch bản khi có F0 và giãn cách giờ vào lớp, ra lớp, khuyến khích phụ huynh đưa học sinh đến trường; đối với giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới cho đứng lớp. Các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền để tiểu thương biết, đi tiêm vắc xin…

 

Chiều tối 30-9 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch “Thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa” kể từ 0 giờ, ngày 1-10. Theo đó, Kế hoạch này gắn với áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch và nới lỏng giãn cách xã hội có lộ trình, tương ứng với từng cấp độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố với mục đích nhằm kiểm soát tốt dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Khánh Hòa trở lại trạng thái bình thường mới.


Thảo Ly - Đình Lâm