11:08, 09/08/2021

Toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả phong trào "Toàn dân xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19" (*)

Hôm nay, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ phát động phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19" trên địa bàn tỉnh. 

(Phát biểu của ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ phát động phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19" trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày 9-8-2021)
 
 
Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
 
 
Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể nhân dân,
 
Hôm nay, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ phát động phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19” trên địa bàn tỉnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được tổ chức trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức để ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch COVID-19.
 
Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!   
   
Trước những diễn biến rất phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 ở tỉnh Khánh Hòa, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh nhà đã chung sức, đồng lòng, tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh ta đã hoàn thành tầm soát xét nghiệm cộng đồng lần 2, bước đầu nhận diện mức độ nguy cơ đối với dịch COVID-19 tới từng thôn, tổ dân phố; “điểm nóng” vùng dịch ở thị xã Ninh Hòa cơ bản được kiểm soát; hầu hết các công trình trọng điểm, các doanh nghiệp lớn, các khu kinh tế, khu công nghiệp đều giữ được trạng thái an toàn và duy trì hoạt động sản xuất; hoạt động của Trung tâm cứu trợ tỉnh và công tác hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn được triển khai rộng khắp; đã chữa khỏi bệnh cho hơn 1.000 ca F0, chiếm khoảng 1/3 tổng số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Có được kết quả bước đầu đó là nhờ sự ủng hộ, nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của đại bộ phận nhân dân, sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, một số tỉnh bạn, sự tận tâm, trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp. 
 
Ở những thời điểm cam go của cuộc chiến chống dịch bệnh, chúng ta nhận thấy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng và sự tận tâm, trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu được thể hiện rõ nét. Hình ảnh bà con dân tộc Raglai chắt chiu từng bó rau, nải chuối gửi về hỗ trợ người dân vùng dịch; những vất vả, hy sinh thầm lặng của  các nhân viên xét nghiệm khi phải làm 3 ca/ngày, các y, bác sỹ túc trực hàng giờ trong phòng hồi sức để cấp cứu bệnh nhân, các chiến sỹ công an bị phơi nhiễm khi làm nhiệm vụ, các đồng chí bộ đội, dân quân hàng tháng không được về nhà để phục vụ trong các khu cách ly tập trung, các tình nguyện viên ngày đêm tiếp nhận, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, mang “giọt sữa yêu thương” tới các em nhỏ, người già… là những điều chúng ta không bao giờ quên và không được phép quên trong những thời điểm khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ của tỉnh nhà. 
 
Tôi xin được thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh bày tỏ sự cảm phục, lòng biết ơn sâu sắc về những việc làm nhân ái, đầy trách nhiệm của những người con quê hương Khánh Hòa đã chia sẻ yêu thương, lan tỏa năng lượng tích cực vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Kính thưa các quý vị đại biểu và các đồng chí!
 
Bên cạnh những kết quả nêu trên, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, thiếu sót. Người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự vào cuộc tích cực, tổ chức công việc chậm trễ, thiếu khoa học, không thường xuyên kiểm tra, giám sát, thậm chí còn tâm lý lơ là, chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm. Một bộ phận nhỏ người dân không hợp tác, chấp hành quy định về giãn cách xã hội. Những việc làm chưa tốt đó đã ảnh hưởng tới hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, là một trong những nguyên nhân dẫn tới tỉnh ta phải tiếp tục giãn cách xã hội theo quy định.
 
Trước tình thế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy đã thảo luận, thống nhất cần có quan điểm, định hướng mới trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh nhà. Chúng tôi nhận thức rằng, trong lịch sử chúng ta chiến thắng giặc ngoại xâm là nhờ dựa vào sức mạnh của nhân dân, thực hiện chiến lược chiến tranh nhân dân; trong cuộc chiến chống COVID-19 hiện nay, chúng ta chỉ có thể chiến thắng nếu có sự tham gia ủng hộ của toàn thể nhân dân. Không lực lượng nào có thể thay thế nhân dân để tự quản, giám sát và tham gia bảo vệ địa bàn nơi người dân cư trú. Do vậy, bên cạnh việc chấn chỉnh thiếu sót chủ quan của các cấp ủy, chính quyền thời gian qua, cần huy động sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ quần chúng nhân dân; coi người dân là chủ thể, là yếu tố quyết định thắng lợi trong phòng, chống COVID-19 giai đoạn hiện nay, trên tinh thần “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Cụ thể là phát động Phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, phát huy tinh thần tự quản của người dân ở từng thôn, tổ dân phố, giữ vững, mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ, từng bước góp phần lan tỏa các khu vực an toàn với COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia tích cực, hiệu quả Phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; đề cao tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi xã, phường, thị trấn, mỗi thôn, tổ dân phố và mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch; phát huy vai trò hạt nhân phong trào của các Tổ tự quản tại từng thôn, tổ dân phố. Đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…, trên cơ sở mô hình Tổ tự quản ở thôn, tổ dân phố, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động áp dụng các biện pháp xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình trở thành nơi an toàn trong phòng, chống COVID-19, góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.
 
Kính thưa quý vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể nhân dân!
 
Ở thời điểm khó khăn này, hơn bao giờ hết chúng ta cần giữ vững tinh thần, đoàn kết, thống nhất, kiên định để thực hiện các giải pháp phòng, chống COVID-19 đã đề ra, trên tinh thần “toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động”, “quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực” để “chiến thắng đại dịch COVID-19 và chiến thắng cho bằng được” như Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, sớm đưa tỉnh Khánh Hòa trở lại trạng thái bình thường mới.
 
Cuối cùng, xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và an lành.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
 
 
----------------------
(*) Đầu đề do Toàn soạn đặt