07:08, 08/08/2021

Phong tỏa thêm 5 xã, phường: Phước Tân, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái

Sáng 8-8, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang về phòng, chống dịch COVID-19; sau khi nghe đại diện Ban Chỉ đạo, thành phố Nha Trang báo cáo và ý kiến của các thành viên dự họp, Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến như sau...
 

Sáng 8-8, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa (sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo) và thành phố Nha Trang về phòng, chống dịch COVID-19; sau khi nghe đại diện Ban Chỉ đạo, thành phố Nha Trang báo cáo và ý kiến của các thành viên dự họp, Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến như sau:
 
1. Đối với thành phố Nha Trang:
 
Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Nha Trang đang diễn biến rất phức tạp, một số nơi không thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, bỏ sót các trường hợp cần lấy mẫu xét nghiệm…. Vì vậy:
 
- Đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang nêu cao tinh thần trách nhiệm, sát sao và tổ chức hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ xã, phường làm tốt; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm.
 
- Khẩn trương phong tỏa thêm 05 địa bàn cấp xã (gồm Phước Tân, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái) theo ý kiến đề nghị của các cơ quan chuyên môn. Người đứng đầu cấp ủy, địa phương cơ sở chịu trách nhiệm nếu địa bàn mình quản lý không thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Phối hợp với các cơ quan có liên quan bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa bằng hình thức phù hợp (bán hàng lưu động bằng xe buýt, đưa chợ ra phố…). Người dân trong khu vực phong tỏa được mua lương thực, thực phẩm tại các điểm bán hàng trong khu vực phong tỏa, nhưng phải bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống COVID-19.
 
- Thần tốc lấy mẫu tầm soát cộng đồng thẩm định theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (từ ngày 09 - 11/8/2021); thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình, không bỏ sót đối tượng lấy mẫu, nhất là trong địa bàn phong tỏa. Trường hợp không chấp hành, cố tình né tránh việc lấy mẫu xét nghiệm, phải xử lý nghiêm theo quy định.
 
- Nghiêm túc thực hiện việc quản lý chặt chẽ người, phương tiện đi qua các chốt kiểm soát. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các thôn, tổ dân phố an toàn (vùng xanh) của khu vực phong tỏa được phép đến cơ quan làm việc, nhưng phải bảo đảm có kết quả xét nghiệm test nhanh/RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định mới được vào lại vùng xanh.
 
2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh:
 
- Có văn bản yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định làm việc tại nhà trong 03 ngày tầm soát cộng đồng tại thành phố Nha Trang (từ ngày 09 - 11/8/2021), trừ các trường hợp được phép lưu thông trong khung giờ hạn chế theo Công văn số 7216/UBND-KGXV, ngày 01/08/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
 
- Khẩn trương triển khai phát động Phong trào toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19 bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả.
 
3. Đối với Công an tỉnh:
 
- Tăng cường lực lượng tuần tra lưu động (kể cả ban ngày) trên địa bàn thành phố Nha Trang, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.
 
- Hỗ trợ, bố trí lực lượng Công an tham gia các Tổ lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình trên địa bàn thành phố Nha Trang trong thời gian tầm soát cộng đồng thẩm định; thành lập các Tổ phản ứng nhanh để xử lý, cưỡng chế các đối tượng chống đối.
 
4. Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
 
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý trên địa bàn tỉnh.
 
- Phối hợp với Công an tỉnh khảo sát, lập ngay 01 khu cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp nghiện ma túy dương tính với COVID-19.
 
5. Đối với Ban Chỉ đạo:
 
- Khẩn trương báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện các chỉ đạo tại Thông báo số 130-TB/TU, ngày 02/8/2021 và Công văn số 659-CV/TU, ngày 06/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là việc xác định mức độ nguy cơ của các thôn, tổ dân phố, lập bản đồ COVID-19 toàn tỉnh, hướng dẫn cụ thể cách ly y tế F1 tại nhà để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.
 
- Có văn bản triển khai Công điện số 1168/CĐ-BYT, ngày 07/8/2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
 
Yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện./.