11:06, 13/06/2021

Lữ đoàn Tàu ngầm 189: Đảm bảo công tác hậu cần

Được thành lập từ tháng 6-2011, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 là đơn vị tàu ngầm cấp chiến dịch đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam. 10 năm qua, lữ đoàn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác hậu cần được thực hiện tốt đã bảo đảm cho các hoạt động của đơn vị.

Được thành lập từ tháng 6-2011, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 là đơn vị tàu ngầm cấp chiến dịch đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam. 10 năm qua, lữ đoàn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác hậu cần được thực hiện tốt đã bảo đảm cho các hoạt động của đơn vị.


Chăm lo sức khỏe cho bộ đội


Ngay khi được thành lập, lữ đoàn đã đề nghị và được Quân chủng Hải quân kiện toàn đội ngũ nuôi quân. Trong 10 năm, lực lượng này ngày càng hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng. Lực lượng này luôn bảo đảm thực phẩm có chất lượng cao phục vụ bữa ăn của bộ đội. Từ năm 2013, lữ đoàn đã được xây dựng trạm chế biến tiếp phẩm tập trung với 15 mặt hàng khác nhau để đưa vào bữa ăn cho bộ đội. Ngoài ra, lữ đoàn đã đề nghị Cục Hậu cần Hải quân kết hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia xây dựng thực đơn cho lực lượng tàu ngầm khoa học, phù hợp để bảo đảm sức khỏe cho lực lượng đặc biệt này.

 

Cán bộ, chiến sĩ trồng cây xanh cải tạo cảnh quan đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ trồng cây xanh cải tạo cảnh quan đơn vị.


Trong công tác quân y, lữ đoàn luôn nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội, đặc biệt là thủy thủ tàu ngầm. Trong 10 năm khám tuyển sức khỏe thủy thủ tàu ngầm, Hội đồng khám tuyển đã kết luận, phân loại sức khỏe cho nhiều cán bộ, chiến sĩ, làm cơ sở cho việc tuyển chọn người vào lực lượng tàu ngầm chiến dịch của quân đội. Đến nay, quân y lữ đoàn đã xây dựng được lực lượng cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khó khăn, gian khổ trên tàu ngầm. Hàng năm, đơn vị phối hợp với Bệnh viện Quân y 87, Viện Y học Hải quân khám, giám định sức khỏe cho thủy thủ tàu ngầm; chủ động khám, theo dõi sức khỏe chặt chẽ trước, trong và sau khi đi biển. Đơn vị tổ chức cho thủy thủ đi an, điều dưỡng tại Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm và bệnh xá của lữ đoàn nhằm phục hồi, duy trì sức khỏe bộ đội.


Xây dựng đơn vị chính quy


Thời gian qua, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 luôn xác định nhiệm vụ “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một nội dung trọng tâm trong công tác hậu cần của đơn vị, là sự cụ thể hóa phong trào thi đua Quyết thắng và phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đơn vị thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường cho cán bộ, chiến sĩ trong nhiệm vụ xây dựng, củng cố, chỉnh trang doanh trại.


Về công tác xăng dầu, lữ đoàn đã bảo đảm tốt nhu cầu về xăng dầu cho các nhiệm vụ; tổ chức tiếp nhận, cấp phát, thu hồi nhiên liệu, dầu mỡ phụ cho các phương tiện, trang bị đầy đủ, kịp thời và an toàn; thông báo phân bổ hạn mức xăng dầu cho cơ quan và đơn vị kịp thời. Đơn vị duy trì thanh, quyết toán xăng dầu chặt chẽ; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng kho xăng dầu thường xuyên; rà soát kiện toàn đủ kế hoạch, phương tiện, trang bị phòng, chống cháy nổ; thường xuyên luyện tập bảo đảm an toàn tuyệt đối kho xăng dầu. Đơn vị chủ động phối hợp với Cục Xăng dầu, Viện Kỹ thuật Xăng dầu, Bộ Quốc phòng khảo sát, triển khai đề tài xử lý nước biển nhiễm dầu của tàu ngầm; thường xuyên duy trì lượng dự trữ chiến đấu theo đúng quy định, thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí.


Thượng tá Nguyễn Văn Bách - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 cho biết: “Trải qua 10 năm xây dựng, phát triển, lữ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện chuyển giao và làm chủ tàu ngầm; tham mưu cho Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân các phương án sử dụng tàu ngầm trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đơn vị đi đầu về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật trong Quân chủng Hải quân; duy trì nghiêm lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng xuất phát thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cùng với công tác tham mưu, chính trị, kỹ thuật, công tác hậu cần đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cho các hoạt động của đơn vị”.


THẾ ANH