05:05, 27/05/2021

Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân: Nỗ lực bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ

Lữ đoàn 955 có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải, chi viện, đưa đón đoàn công tác đi thăm, kiểm tra quần đảo Trường Sa… Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, lữ đoàn đã nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ trong toàn đơn vị.

Lữ đoàn 955 có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải, chi viện, đưa đón đoàn công tác đi thăm, kiểm tra quần đảo Trường Sa… Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, lữ đoàn đã nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) trong toàn đơn vị.
 
Thực hiện nghiêm túc
 
Là đơn vị mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất của lữ đoàn còn nhiều khó khăn: Doanh trại chưa được đầu tư xây dựng cơ bản, trang bị kỹ thuật nhiều chủng loại và ngày càng xuống cấp; đơn vị được trang bị nhiều loại tàu thuyền nhưng phần lớn đã có niên hạn sử dụng khá lâu. Đặc biệt, tàu thuyền thường xuyên phải hoạt động dài ngày xa đơn vị trong điều kiện thời tiết phức tạp; cán bộ, chiến sĩ làm việc trong môi trường dễ bị ảnh hưởng bởi các chất độc hại... 
 
Nhận thức được điều đó, những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy lữ đoàn đã thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm Luật ATVSLĐ (2015) và các nghị định, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Quốc phòng liên quan đến công tác này. Lữ đoàn rất chú trọng việc huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, đặc biệt là đội ngũ nhân viên kỹ thuật dưới tàu. Lữ đoàn đã chỉ đạo cơ quan kỹ thuật của đơn vị duy trì nghiêm việc tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật, nhất là thao tác sử dụng trang bị kỹ thuật, khí tài, máy móc ở dưới tàu để bảo đảm công tác PCCN theo định kỳ và trước mỗi lần tàu đi biển. Bên cạnh đó, Lữ đoàn thường xuyên kiểm tra hệ thống trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy trên các tàu; kịp thời đề xuất thay thế, bổ sung khi cần thiết. Thiếu tá Lê Văn Thỉnh - Chủ nhiệm Kỹ thuật lữ đoàn cho biết, được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp trên, các tàu vận tải của lữ đoàn đã được trang bị, lắp đặt thêm các hệ thống bảo đảm an toàn như: Hệ thống báo cháy, báo chìm khoang máy, hệ thống cảm biến đo nhiệt độ hầm đạn... Nhờ đó, công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN ở các tàu của lữ đoàn ngày càng được nâng lên.
 

 

Một buổi huấn luyện công tác phòng chống cháy nổ trên Tàu 571.
Một buổi huấn luyện công tác phòng chống cháy nổ trên Tàu 571 (Ảnh tư liệu)
 
Bảo đảm an toàn tuyệt đối
 
Nhờ thực hiện nghiêm công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN, thời gian qua, lữ đoàn không để xảy ra trường hợp nào mất an toàn lao động hay sự cố cháy, nổ; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật, tàu thuyền, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Theo Trung tá Đỗ Văn Sơn - Chính ủy Lữ đoàn 955, để có được kết quả này, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa, mục tiêu, yêu cầu của công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN; phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng để tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức trách nhiệm về ATVSLĐ-PCCN cho mọi cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ nhân viên kỹ thuật tàu. Hàng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; thực hiện nghiêm quy chế xây dựng tàu chính quy mẫu mực gắn với việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và phong trào xây dựng môi trường, cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ trong toàn đơn vị.
 
Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức tốt những hội thi, hội thao về phòng cháy, chữa cháy, cấp cứu tai nạn lao động, đuối nước; phát động các phong trào hưởng ứng Năm an toàn giao thông, Tháng hành động về ATVSLĐ và Tuần lễ quốc gia về  ATVSLĐ - PCCN. Đồng thời, đơn vị tổ chức tốt công tác khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp và giám định y khoa đối với cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị; trong đó đặc biệt quan tâm, chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trước khi đi biển, nhất là đối với các tàu thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển. Lữ đoàn cũng đã kịp thời động viên, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong lĩnh vực này; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, khắc phục ngay nguy cơ mất an toàn, không để tai nạn lao động, sự cố cháy nổ xảy ra trong cơ quan, đơn vị.
 
HỒNG CHINH