11:05, 12/05/2021

Khánh Vĩnh đảm bảo các điều kiện cho công tác bầu cử

Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đang được Ủy ban Bầu cử huyện Khánh Vĩnh triển khai đúng tiến độ, đúng luật định. Địa phương đã lên phương án đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian bầu cử.

Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đang được Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Khánh Vĩnh triển khai đúng tiến độ, đúng luật định. Địa phương đã lên phương án đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian bầu cử.


Triển khai đúng tiến độ


Ngay từ ngày 26-1, UBND huyện Khánh Vĩnh đã ban hành quyết định thành lập UBBC huyện. Huyện ủy Khánh Vĩnh cũng thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử. Toàn huyện có 6 đơn vị bầu cử cấp huyện; 65 đơn vị bầu cử cấp xã. Số đại biểu HĐND huyện được bầu là 30 người. Số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 266 người. Đến nay, 14/14 địa phương thực hiện niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định.

 

Danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết tại Nhà văn hóa thôn Giang Mương, xã Khánh Phú.

Danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết tại Nhà văn hóa thôn Giang Mương, xã Khánh Phú.


Đến hết ngày 5-5, toàn huyện có 25.729 cử tri (13.036 cử tri nữ và 12.693 cử tri nam). Các địa phương đang tiếp tục rà soát danh sách cử tri, hướng dẫn việc lập danh sách cử tri khi đi bỏ phiếu nơi khác và các trường hợp phát sinh khác liên quan đến danh sách cử tri (nếu có).


Bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC huyện Khánh Vĩnh cho biết, ngày 13-4, UBBC huyện đã tiếp nhận thẻ cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ UBBC tỉnh. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành xong việc ghi thông tin trên thẻ cử tri theo đúng quy định và bàn giao cho các tổ trưởng tổ bầu cử. Huyện đang in phiếu bầu cử đại biểu HĐND huyện và phiếu bầu cử cho UBBC cấp xã theo từng đơn vị bầu cử và số lượng cử tri đã được niêm yết theo danh sách. Đối với phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, UBBC huyện đã tiếp nhận từ Sở Nội vụ và thực hiện cấp phát về UBBC cấp xã. Công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử cũng đã được UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức đảm bảo chu đáo, chất lượng.


Về in ấn và niêm yết danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, UBBC huyện đã chỉ đạo UBBC các xã, thị trấn tổ chức in và trình bày thống nhất theo mẫu do Hội đồng Bầu cử quốc gia quy định. Đến nay, đối với cấp huyện đã thực hiện xong, đã bàn giao cho cấp xã và niêm yết trước ngày 30-4. Đối với cấp xã, theo báo cáo của UBBC 14 xã, thị trấn, đã thực hiện in ấn, niêm yết trước ngày 3-5. Đối với danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, UBBC huyện đã tiếp nhận từ Sở Nội vụ và cấp phát về UBBC cấp xã, thực hiện niêm yết trước ngày 3-5.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức như: Cổ động trực quan (khẩu hiệu, cờ, panô...); tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng cuộc bầu cử; phát các tin, bài tuyên truyền về cuộc bầu cử trên hệ thống truyền thanh huyện. Phòng Dân tộc huyện đã mở 3 lớp tuyên truyền cho các già làng, thôn trưởng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng hộ đồng bào dân tộc thiểu số địa bàn huyện về công tác bầu cử.


UBBC các xã, thị trấn đã thực hiện tuyên truyền bầu cử trên hệ thống đài truyền thanh của xã; in ấn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu vực công cộng trên địa bàn; thực hiện niêm yết công khai danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu và trụ sở UBND cấp xã để nhân dân thuận tiện theo dõi. Từ ngày 25-4, định kỳ thứ Bảy hàng tuần, UBBC các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện thực hiện việc phát thanh bằng tiếng Việt, sau đó phiên dịch sang tiếng dân tộc Raglai để tuyên truyền về bầu cử tại các khu dân cư trên địa bàn huyện.


Theo bà Hoa, hiện nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBBC huyện đã xây dựng phương án, các tình huống đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử. UBBC các xã, thị trấn đã tiến hành xây dựng kế hoạch về triển khai các phương án hoạt động, phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu theo các kịch bản Sở Y tế đã triển khai. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế để bố trí trang thiết bị, nhân viên y tế tại các khu vực bỏ phiếu để phục vụ công tác bầu cử diễn ra vào ngày 23-5.


VĨNH THÀNH