10:04, 19/04/2021

Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh: Tích cực học tập và làm theo Bác

Sáng 19-4, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dự lễ có ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Sáng 19-4, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dự lễ có ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.


Nhiều sáng tạo trong việc triển khai


Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh hiện có 68 cơ sở đảng trực thuộc (38 chi bộ cơ sở và 30 đảng bộ) với hơn 3.400 đảng viên. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung Chỉ thị 05 và các chuyên đề nghiêm túc, đảm bảo nội dung, kế hoạch đề ra. Các cấp ủy cơ sở sau khi tổ chức hội nghị học tập, quán triệt đã xây dựng kế hoạch thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị. Nhiều cấp ủy, chi bộ cơ sở đã gắn việc “học tập” và “làm theo” với việc thực hiện cải cách hành chính, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị; trong thái độ ứng xử, tác phong làm việc, văn hóa công sở.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn trao giấy khen  của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho 4 tập thể.

Ông Nguyễn Khắc Toàn trao giấy khen của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho 4 tập thể.


Điển hình, Chi bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa phối hợp với cơ quan tổ chức triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cán bộ ngân hàng trong cải cách thủ tục hành chính, chỉ số tiếp cận tín dụng, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp. Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh lồng ghép nội dung biểu dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại lễ trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên; thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao đạo đức nghề nghiệp gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Đồng thời, các cấp ủy đảng của các đơn vị trong khối đã có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền về học tập và làm theo Bác. Có thể kể đến Chi bộ Cơ quan Đảng ủy khối lãnh đạo tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa văn nghệ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2018). Cấp ủy các cơ quan đảng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức chương trình hội diễn văn nghệ với chủ đề “Người là niềm tin tất thắng”, hội diễn văn nghệ “Đảng trong trái tim tôi”. Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cuộc thi viết “Người cán bộ tuyên giáo với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức hội thi kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh…


Bên cạnh đó, nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối đã tổ chức cho đảng viên kể chuyện về tấm gương của Bác trong mỗi kỳ sinh hoạt, có liên hệ với thực tiễn; nêu gương những đảng viên xuất sắc, tăng cường công tác tự phê bình và phê bình. Ông Trịnh Văn Mơ - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: “Những cách làm sáng tạo, sinh hoạt sinh động như trên đã có sức lan tỏa, góp phần khắc đậm tình cảm yêu thương, kính trọng với Bác Hồ. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ, khích lệ tinh thần hăng hái học tập, công tác trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh... của các cơ quan, đơn vị trong khối và nhân dân”.


Gắn học tập Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị

 

Tại hội nghị, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện tốt Chỉ thị số 05.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Khối vẫn còn một số hạn chế. Một số cấp ủy còn lúng túng trong xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; chưa thực hiện tốt việc triển khai viết bản đăng ký. Công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực quan ở một số đơn vị chưa được cấp ủy cơ sở quan tâm đúng mức. Việc nghiên cứu, học tập ở một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức; công tác sơ kết, đánh giá chưa sát với thực chất. Ông Nguyễn Khắc Toàn thẳng thắn đánh giá: “Một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, buông lỏng công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực để xảy ra nhiều sai phạm kéo dài, dẫn đến bị xử lý kỷ luật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân”.


Để nâng cao hơn nữa chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Khắc Toàn đề nghị thời gian tới, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả các nội dung được nêu trong Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, từng cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong khối cần phát huy trách nhiệm nêu gương, tiên phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; rèn luyện bản thân theo chuẩn mực “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” đi đôi với giữ vững nguyên tắc dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch. Đồng thời, phải lồng ghép chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối và các cơ quan, đơn vị trong khối. Trước mắt, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cùng các cấp ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động nghiên cứu vận dụng một cách phù hợp, sâu sắc, nhuần nhuyễn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và các đơn vị trong khối đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú trọng phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 để việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, nề nếp, có hiệu quả thiết thực.


XUÂN THÀNH