09:04, 19/04/2021

Trường Sa sẵn sàng cho ngày bầu cử

Cùng với cả nước, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện Trường Sa đang tích cực làm tốt các mặt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng với cả nước, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) và người dân huyện Trường Sa đang tích cực làm tốt các mặt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

 Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Trường Sa. (Ảnh do Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cung cấp)

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Trường Sa. (Ảnh do Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cung cấp)

 

Rộn ràng chuẩn bị


Những ngày tháng 4, trên các xã, thị trấn và điểm đảo của huyện đảo Trường Sa, không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 rộn ràng, náo nức. Trên khắp những đoạn đường nội bộ hay dãy nhà ở các đảo, những lá cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động… được treo trang trọng để chuẩn bị cho ngày bầu cử. Danh sách cử tri, các quy định về bầu cử đã được niêm yết tại nhiều vị trí để CB-CS, người dân tiện theo dõi. Hàng ngày, hệ thống loa truyền thanh nội bộ của các đảo tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về cuộc bầu cử; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử tới mọi CB-CS và nhân dân.

 

Đồng chí Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Trường Sa.

Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Trường Sa.


Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đinh Văn Cường - Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết: “Để chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước, ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy đảo đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, triển khai cho quân và dân trên đảo hiểu được mục đích, ý nghĩa chính trị của cuộc bầu cử; đồng thời xây dựng lộ trình, kế hoạch theo đúng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND… Đến nay, mọi mặt công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử thành công tốt đẹp.


Bên cạnh chuẩn bị tốt nội dung tuyên truyền bầu cử, các đảo cũng đã chuẩn bị danh sách, thẻ cử tri dự bị để sẵn sàng ghi tên, phục vụ ngư dân đang đánh bắt thủy sản trong khu vực không có điều kiện trở về đất liền trong ngày bầu cử, bảo đảm quyền công dân của ngư dân. Do đặc thù các đơn vị đóng quân cách xa nhau, vì vậy, tại các điểm đảo đều thành lập tổ bầu cử. Trong ngày bầu cử sẽ có tàu đi đến từng điểm đảo để phối hợp, bảo đảm để cử tri thực hiện quyền công dân.


Bảo đảm mọi điều kiện cho công tác bầu cử


Theo Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn - Chính trị viên phó đảo Song Tử Tây, Đảng ủy, Chỉ huy đảo xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021. Vì thế CB-CS trên đảo đã được học tập, quán triệt ngay sau khi tiếp nhận các văn bản quy định, hướng dẫn về bầu cử được gửi ra đảo từ đầu năm. Quân và dân đảo Song Tử Tây đều coi đây là ngày hội của toàn xã đảo. Tuy điều kiện cơ sở vật chất ngoài đảo còn nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất.

 

Toàn huyện có 6 đơn vị bầu cử cấp huyện, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND huyện; 2 xã và thị trấn có 9 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND cấp xã.

Thời gian qua, huyện Trường Sa đã tập trung chỉ đạo công tác bầu cử kịp thời; ban hành văn bản chỉ đạo, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng người ứng cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử; ấn định và công bố danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị... theo đúng quy trình, quy định. Cùng với đó, huyện cũng đã chủ động và triển khai chu đáo công tác tuyên truyền; xây dựng kế hoạch công tác bảo đảm an ninh, trật tự và y tế phục vụ cho công tác bầu cử, công tác phòng, chống dịch Covid-19… nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về lực lượng, phương tiện và cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ bầu cử.


Ông Lê Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của các cấp chính quyền, chỉ huy các đơn vị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho ngày hội lớn thành công tốt đẹp. Tất cả cử tri huyện đảo tìm hiểu rõ về từng ứng cử viên để sáng suốt lựa chọn được những đại biểu ưu tú. Cử tri mong muốn các đại biểu được lựa chọn sẽ quan tâm, chăm lo đến những vùng biên giới, hải đảo nói chung, quần đảo Trường Sa nói riêng; có sự quan tâm, đầu tư về mọi mặt, chỉ đạo sâu sát, trách nhiệm và tâm huyết để cả nước hướng về Trường Sa, cùng với quân, dân Trường Sa, ngư dân đánh bắt xa bờ tạo nên thế trận phòng thủ vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.


THẾ ANH