10:04, 04/04/2021

Công tác chuẩn bị bầu cử tại Cam Lâm: Còn một số vấn đề cần được hướng dẫn

Thời gian qua, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) và các xã, thị trấn trên địa bàn đã tập trung triển khai tốt, đảm bảo đúng tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thời gian qua, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) và các xã, thị trấn trên địa bàn đã tập trung triển khai tốt, đảm bảo đúng tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số vấn đề khó khăn, vướng mắc; địa phương kiến nghị cấp trên hướng dẫn để thực hiện đúng quy định.


Đảm bảo tiến độ


Mới đây, qua thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Cam Lâm, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đều đánh giá cao công tác chỉ đạo và ban hành các văn bản chỉ đạo việc tổ chức bầu cử của huyện thời gian qua. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử; công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được địa phương triển khai sớm và thực hiện khá tốt. Việc thành lập các đơn vị bầu cử; việc ấn định và công bố số lượng đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu của mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; việc tổ chức các hội nghị hiệp thương lần 1, lần 2… của cấp huyện, cấp xã tại Cam Lâm cũng đảm bảo tiến độ và đúng quy định, hướng dẫn.  


Theo ông Phan Đình Phùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Cam Lâm, đối với tình hình tiếp nhận hồ sơ ứng cử, UBBC huyện đã tiếp nhận 54 hồ sơ, trong đó có 52 hồ sơ được giới thiệu ứng cử và 2 hồ sơ tự ứng cử. UBBC các xã, thị trấn đã tiếp nhận 584 hồ sơ, trong đó có 583 hồ sơ được giới thiệu ứng cử và 1 hồ sơ tự ứng cử ở xã Suối Cát. Hiện nay, UBBC 2 cấp trên địa bàn tập trung chỉ đạo để tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử và hội nghị hiệp thương lần 3… UBND huyện cũng đã phê chuẩn 89 khu vực bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của 88 đơn vị bầu cử cấp xã thuộc 14 xã, thị trấn trong huyện. Địa phương đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, nhất là tuyên truyền trực quan đến từng địa bàn khu dân cư; rà soát để nắm bắt tình hình cử tri, lập danh sách cử tri… và triển khai các công tác khác theo đúng tiến độ.


Vẫn còn khó khăn, vướng mắc


Qua thực tế triển khai công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn, có một số khó khăn, vướng mắc cần được hướng dẫn giải quyết. Cụ thể, trên địa bàn thôn Đồng Cau (xã Suối Tân) có khu cách ly tập trung của Trung tâm Giáo dục quốc phòng. Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, UBBC huyện kiến nghị UBBC tỉnh có hướng dẫn cụ thể công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử tại đây. Bên cạnh đó, UBBC huyện Cam Lâm và UBBC một số địa phương cấp xã đã tiếp nhận hồ sơ người được giới thiệu ứng cử đang giữ chức vụ Chủ tịch các hội, độ tuổi của một số trường hợp không đảm bảo theo Hướng dẫn số 36 ngày 20-1-2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBBC huyện đề nghị UBBC tỉnh xin ý kiến hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Bộ Nội vụ về vấn đề này.

 

Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Cam Lâm thuộc đơn vị bầu cử ĐBQH số 3 của tỉnh (gồm: Diên Khánh, Cam Ranh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Trường Sa); thuộc đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh số 12 (toàn huyện Cam Lâm). UBBC huyện đã ấn định, công bố 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện; UBBC các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ấn định, công bố 88 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Khu Công nghiệp Suối Dầu và các dự án xây dựng tại Bãi Dài hiện có rất đông công nhân, lao động tự do. Để có được danh sách cử tri chính xác, trong quá trình rà soát, lập danh sách cử tri, các địa phương trong huyện cần phối hợp tốt với các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động để nắm bắt cụ thể tình hình người lao động, xác định cụ thể nơi thường trú, tạm trú của công nhân, lao động… từ đó mới có thể lập chính xác danh sách cử tri, tránh được tình trạng bỏ sót hoặc trùng cử tri.


Ông Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh đề nghị UBBC huyện Cam Lâm trong thời gian tới cần chỉ đạo UBBC cấp xã trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; nắm bắt tình tình cử tri trên địa bàn. UBBC 2 cấp tại Cam Lâm cần chuẩn bị, tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử và hội nghị hiệp thương lần 3; xây dựng nhiều kịch bản để chủ động tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp… Đối với các kiến nghị của địa phương, ông Trần Mạnh Dũng cho biết, UBBC tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể cho địa phương về việc chuẩn bị công tác bầu cử tại khu cách ly. Đối với kiến nghị liên quan đến độ tuổi người được giới thiệu ứng cử giữ chức vụ chủ tịch các hội, UBBC tỉnh đang xin ý kiến hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Bộ Nội vụ.


HẢI LĂNG