09:10, 29/10/2020

Cần đánh giá sâu hơn ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo tôi, các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã được chuẩn bị công phu, đánh giá đầy đủ những kết quả đạt được cũng như những bài học kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII. 

Theo tôi, các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã được chuẩn bị công phu, đánh giá đầy đủ những kết quả đạt được cũng như những bài học kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII. Tuy nhiên, đối với tác động của dịch Covid-19, những đánh giá trong các dự thảo chưa thực sự thuyết phục, cần phải có những đánh giá cụ thể và chi tiết hơn để thấy được mức độ ảnh hưởng của đại dịch đến phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cần có sách lược phát triển kinh tế trong 5 năm tới gắn liền với việc khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Sau đại hội, chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ của năm 2020, đến năm 2021 liệu có thể trở lại trạng thái bình thường khi chưa có vắc xin. Kể cả trong trường hợp chúng ta kiềm chế, kiểm soát tốt dịch bệnh thì một nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam cũng khó hoạt động bình thường khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Như vậy, rất có thể trong những tháng đầu năm, thậm chí nửa năm đầu 2021, chúng ta tiếp tục gặp khó khăn và tiếp sau đó cần có giai đoạn để phục hồi, phát triển. Chỉ khi nào chúng ta thấy được khó khăn, thách thức thì mới có thể có hành động đúng, chỉ ra được phương pháp, nhiệm vụ, giải pháp đúng.


Về mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, năm 2030, năm 2045, nên hướng tới phương án đến năm 2025, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2030, trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thuộc nhóm trên của các nước có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập cao. Đồng thời, cần điều chỉnh về các chỉ tiêu chủ yếu. Bởi trong giai đoạn đầu thực hiện kế hoạch 5 năm (2021 - 2025), nền kinh tế nước ta sẽ tiếp tục chịu tác động bất lợi của tình hình dịch bệnh Covid-19, nên việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 7% là cao, không khả thi; đề nghị cân nhắc, điều chỉnh cho phù hợp.


Trần Lạc
(Phường Phước Tiến, TP. Nha Trang)