09:08, 12/08/2020

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 12-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình, các biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Chiều 12-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình, các biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.


Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 23-7 đến nay, cả nước ghi nhận 451 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 46 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 405 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành. Bộ Y tế cho biết, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế được việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. Trong 17 bệnh nhân tử vong có 10 nữ, 7 nam, độ tuổi từ 33 đến 86 (11 người trên 60 tuổi). Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng, trong đó 82,4% có nhiều hơn 1 bệnh lý kèm theo. Do phần lớn người bệnh không có triệu chứng mắc bệnh (khoảng 40%) nên việc phát hiện các trường hợp này tại các cơ sở y tế là rất khó. Dù đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Tài đã báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh, việc triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 (ca đầu tiên đã xuất viện vào ngày 4-2; 1 trường hợp là du học sinh Mỹ trở về (đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính), 2 người Việt Nam nhập cảnh từ Mexico, 1 trường hợp là bệnh nhân 791 đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh). Tính đến ngày 11-8, toàn tỉnh đang theo dõi, cách ly tập trung 1.058 trường hợp; 2.123 trường hợp đến Đà Nẵng và vùng dịch khác thực hiện cách ly tại cơ sở y tế, cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Kỳ thi THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, không có trường hợp vi phạm quy chế; 14 thí sinh liên quan đến F1, F2 sẽ được tổ chức thi lần 2.  


Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những ngày qua, ngành Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia, nhất là các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh, thành phố đã rất nỗ lực trong việc khoanh vùng dập dịch và đạt kết quả tích cực. Qua đợt này, các địa phương, ngành chức năng phải rút ra bài học đó là không được phép lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch; tiếp tục tuyên truyền cho người dân về việc phòng ngừa dịch bệnh. Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh nghiên cứu vắc xin, xem xét việc xét nghiệm dịch vụ theo nhu cầu; từng địa phương nên đánh giá rủi ro từng khu vực khác nhau và chỉ đóng cửa khu vực có nguy cơ cao, đồng thời áp dụng các biện pháp an toàn các khu vực khác. Các địa phương cần tỉnh táo, không giãn cách trên diện rộng, dẫn đến ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế.


Giám sát chặt người từ vùng dịch trở về


Chiều 12-8, ông Nguyễn Đắc Tài chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh.


Tại cuộc họp,  Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai văn bản của UBND tỉnh để quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh thông tin, truyền thông để cảnh báo, cảnh giới cho người dân ý thức tự giác trong phòng chữa bệnh. Ông yêu cầu các địa phương thành lập các tổ giám sát chặt số người dân ở vùng dịch về, đang phải tự cách ly tại nhà; ngành Y tế cần sẵn sàng hóa chất, sinh phẩm, đảm bảo việc xét nghiệm cho người dân…


Thành Long