09:08, 17/08/2020

Phường Xương Huân: Đề xuất đơn giản hóa thủ tục với người có công

Từ thực tế giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, UBND phường Xương Huân (thành phố Nha Trang) đã kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho thân nhân người có công.

Từ thực tế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, UBND phường Xương Huân (TP. Nha Trang) đã kiến nghị đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi cho thân nhân người có công.


Người dân cảm thấy thuận tiện


Ngày 12-3, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Năm (trú phường Xương Huân) qua đời. Sau khi làm thủ tục khai tử, ông Nguyễn Văn Hiền (con trai mẹ Năm) tới UBND phường Xương Huân đề nghị giải quyết các thủ tục liên quan.

 

Bà Nguyễn Thị Yên, con gái mẹ Năm cho biết, khi còn sống, mẹ bà vừa thuộc đối tượng chính sách (Bà mẹ Việt Nam Anh hùng), vừa thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng) nên được hưởng cả 2 chế độ. Khi mẹ qua đời, anh trai bà đã nộp 2 bộ hồ sơ để làm thủ tục đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp một lần khi người có công với cách mạng từ trần và điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội, thay đổi nơi cư trú đối với mẹ Năm. Anh trai bà đã được cán bộ một cửa hướng dẫn chu đáo. Đáng nói hơn, ngoài một số giấy tờ thành phần hồ sơ theo quy định như: Bản sao trích lục khai tử, bản sao quyết định hưởng trợ cấp xã hội của mẹ Năm..., gia đình không phải làm đơn đề nghị dừng hưởng trợ cấp xã hội vì UBND phường đã làm tờ trình đề nghị UBND TP. Nha Trang dừng trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng và không thực hiện trợ cấp mai táng phí (do đã thực hiện theo diện chính sách) đối với mẹ Năm. Gia đình cũng được nhận kết quả giải quyết hồ sơ rất sớm. Theo bà Yên, cách làm của phường thuận tiện hơn cho người dân nên cần phát huy.

 

Công chức bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Xương Huân hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Công chức bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Xương Huân hướng dẫn thủ tục cho người dân.

 

Đề xuất đơn giản hóa


Theo quy định, đối với đối tượng vừa là người có công, vừa được nhận bảo trợ xã hội, khi người này qua đời, thân nhân làm thủ tục đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng và trợ cấp một lần; đồng thời thực hiện thủ tục điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội, thay đổi nơi cư trú đối với người đã mất. Đối với thủ tục điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội, thay đổi nơi cư trú với người đã mất, hồ sơ có 1 thành phần hồ sơ cho phép 2 lựa chọn: Văn bản, đơn đề nghị của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân đứng ra tổ chức mai táng cho đối tượng.


Bà Võ Thị Bích Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Xương Huân cho biết, thực tế giải quyết hồ sơ tại UBND phường cho thấy, có một số trường hợp vừa thuộc đối tượng chính sách, vừa thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Theo quy định, khi đối tượng này qua đời, công dân chỉ được hưởng mai táng phí một lần đối với chế độ chính sách, là chế độ cao hơn chế độ bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, công dân vẫn phải nộp 2 bộ hồ sơ TTHC gồm: Hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp một lần khi người có công với cách mạng từ trần và điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội, thay đổi nơi cư trú. Điều đó gây phiền hà cho dân. Vì vậy, nhiều năm qua, phường không đề nghị người dân viết tờ khai mà chủ động làm tờ trình đề nghị giải quyết chế độ, vừa không sai quy định, vừa giảm phiền hà cho người dân. Bà Phan Ngọc Kim Trâm - Phó Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang nhìn nhận, đây là cách làm mang lại nhiều thuận tiện: UBND cấp xã chủ động xác nhận, thẩm định đối tượng sẽ hạn chế sai sót; người dân cũng không phải khai nhiều thông tin, tiết kiệm thời gian.


Vừa qua, kiểm tra chuyên đề về việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử tại UBND phường Xương Huân, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh đã ghi nhận cách làm trên và yêu cầu UBND phường rà soát, sớm có văn bản kiến nghị đơn giản hóa TTHC lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội để thành phố xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết.


Ngày 13-8, UBND phường đã có văn bản số 288 gửi Văn phòng HĐND và UBND TP. Nha Trang kiến nghị bổ sung thủ tục hưởng mai táng phí và trợ cấp một lần khi người có công với cách mạng từ trần và thôi hưởng trợ cấp xã hội, áp dụng với đối tượng trên, để văn phòng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.


NGUYỄN VŨ