11:08, 03/08/2020

Kết nối, thu hút nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Thời gian qua, có nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã đến và thực hiện các dự án xã hội, nhân đạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thời gian qua, có nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã đến và thực hiện các dự án xã hội, nhân đạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Thông qua đó, đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị cơ sở vật chất ở một số cơ sở y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội và hỗ trợ cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.


Vận động được nguồn viện trợ hơn 121 tỷ đồng


Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã kết nối, tiếp nhận nhiều dự án viện trợ từ các tổ chức PCPNN. Chẳng hạn, Tổ chức Holt International Children’Services (Hoa Kỳ) đã thực hiện dự án chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Dự án được triển khai tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội thị xã Ninh Hòa. Giai đoạn 2015 - 2019, dự án đã tài trợ kinh phí 2,8 tỷ đồng và cam kết giai đoạn 2019 - 2022 tài trợ ít nhất 3 tỷ đồng. Tổ chức Olymp Bezner Stiftung (Đức) tài trợ 100.000USD để xây mới nhà đa năng và các phòng chức năng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội thị xã Ninh Hòa. Bên cạnh đó, đơn vị còn kêu gọi được các dự án nhỏ về trợ giúp xã hội như: Mô hình trợ giúp xã hội đối với bệnh nhân lao phổi của Tổ chức Y tế thế giới; chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người lớn dựa vào cộng đồng của tổ chức Grand Challenges (Canada); tổ chức The International Center (Hoa Kỳ) hỗ trợ kinh phí hàng năm thực hiện đăng ký, quản lý thông tin đối với người khuyết tật, nạn nhân bom mìn...

 

Lãnh đạo tỉnh khen thưởng một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài  có nhiều đóng góp cho tỉnh trong thời gian qua.

Lãnh đạo tỉnh khen thưởng một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhiều đóng góp cho tỉnh trong thời gian qua.


Theo ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, để có thể thu hút được các nguồn viện trợ PCPNN, đơn vị đã đẩy mạnh việc hợp tác, phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH, các cơ quan ngoại giao của Trung ương và của tỉnh; cố gắng chia sẻ thông tin và nhu cầu trợ giúp dưới nhiều hình thức khác nhau. Khi các dự án được triển khai, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra để đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, minh bạch trong việc sử dụng kinh phí nhằm tạo niềm tin với các tổ chức đã viện trợ.


Có mặt tại Khánh Hòa từ năm 2013, Tổ chức NGO Fontana (Đan Mạch) đã liên tục hỗ trợ tổ chức nhiều khóa tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng về điều trị chất nghiện và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho các nhân viên y tế, nhân viên công tác xã hội. Từ năm 2015, tổ chức NGO Fontana thực hiện dự án tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần Khánh Hòa và đã mang lại hiệu quả. “Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi đã có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương, các đối tác thụ hưởng dự án trên tinh thần tôn trọng, hỗ trợ nhau”, đại diện Tổ chức NGO Fontana cho biết.


Theo ông Lý Bá Lin - nguyên Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, 6 năm qua, các cơ quan thành viên của liên hiệp đã tích cực vận động các tổ chức PCPNN viện trợ các dự án, phi dự án với tổng kinh phí hơn 121 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan thường trực liên hiệp đã trực tiếp vận động được 11,5 tỷ đồng. Những tổ chức PCPNN thường xuyên có mối liên hệ với liên hiệp như: Les Amis de Nha Trang (Pháp), Aid for Kids (Hoa Kỳ), Ecole Sauvage (Pháp)… Hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội. Đặc biệt, thời gian gần đây, có nhiều dự án viện trợ được triển khai thực hiện ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.


Sẽ thành lập Trung tâm Giao lưu hữu nghị và hợp tác quốc tế


Tuy nhiên, việc vận động viện trợ của các tổ chức PCPNN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các dự án được triển khai quy mô vẫn còn nhỏ, thời gian triển khai chưa dài, đối tượng được thụ hưởng chưa nhiều. Việc viện trợ của các tổ chức PCPNN chủ yếu vẫn dưới hình thức phi dự án. “Việc tổ chức triển khai công tác PCPNN vẫn còn nhiều bất cập, chưa khai thác hết tiềm năng của các tổ chức PCPNN để phục vụ cho chương trình an sinh xã hội của tỉnh. Điều này đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó vấn đề nhận thức, phối hợp của các đơn vị chức năng trong tỉnh vẫn chưa chặt chẽ; công tác thông tin, tuyên truyền chưa được rộng rãi”, ông Lý Bá Lin cho biết.


Thời gian tới, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, địa phương chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn; xây dựng dữ liệu thông tin về các tổ chức PCPNN đã, đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để xác định rõ tiềm năng, làm cơ sở kêu gọi, vận động viện trợ. Đồng thời, tiến tới thành lập Trung tâm giao lưu hữu nghị và hợp tác quốc tế để có thể hỗ trợ hiệu quả các tổ chức triển khai các dự án, chương trình viện trợ.


Giang Đình

 





Phát biểu tại Đại hội Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Nguyễn Khắc Toàn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị liên hiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động PCPNN; phát huy vai trò đầu mối, cầu nối, tăng cường các mối quan hệ hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ vận động nguồn viện trợ từ các tổ chức PCPNN, nhất là các dự án có quy mô lớn, lâu dài, mang tính bền vững trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giảm nghèo…