10:08, 03/08/2020

Vạn Ninh: Sức bật từ phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, tạo sức bật quan trọng để địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, tạo sức bật quan trọng để địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.


Thi đua sôi nổi


Ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, hàng năm, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động thi đua với nhiều hình thức, theo từng lĩnh vực khác nhau, tổ chức phát động thi đua giữa các bộ phận chuyên môn, đoàn thể và nhất là giữa 15 khu dân cư với nhau. Đồng thời, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, công tác khen thưởng luôn có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các đoàn thể trong việc vận động các hộ gia đình, hội viên, người lao động tham gia, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi và đạt hiệu quả tích cực. 5 năm qua, thị trấn Vạn Giã luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu khối thi đua các xã, thị trấn; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt hơn 100 tỷ đồng; thu ngân sách luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao; an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Đặc biệt, từ việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã đưa thị trấn vượt qua khó khăn bởi thiệt hại do bão số 12 cuối năm 2017, để khôi phục đời sống và sản xuất của nhân dân địa phương.

 

Hoạt động sản xuất chả cá đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân.

Hoạt động sản xuất chả cá đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân.


Từ phong trào thi đua yêu nước cũng xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu. Trong đó có thể kể đến ông Nguyễn Chí Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn. Ông xác định trước tiên phải gương mẫu tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại khu dân cư, luôn có ý thức phải làm thật tốt công việc của mình, tập trung xây dựng sự đoàn kết trong tập thể đảng ủy. Ông chú trọng nghiên cứu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cải tiến phương pháp làm việc để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị sát với thực tiễn và tình hình của địa phương. Bên cạnh đó, ông và tập thể đảng ủy đã kịp thời đưa ra các chủ trương đúng đắn, phù hợp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đưa xã Xuân Sơn đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2018, xã Xuân Sơn được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và là địa phương tiêu biểu của tỉnh về thực hiện tiêu chí giảm nghèo, với tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 còn 3,84%. Riêng ông từ năm 2016 đến nay luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…


Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

 

Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Vạn Ninh đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu như: Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng 4,5%/năm; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 20 - 21%/năm; thu ngân sách tăng bình quân 10 - 11%/năm; đến năm 2025, số hộ nghèo giảm 50% so với năm 2020; 100% xã, thị trấn vững mạnh về quốc phòng - an ninh; phấn đấu đưa huyện Vạn Ninh đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 được địa phương triển khai sâu rộng, trở thành phong trào quần chúng rộng khắp với nhiều điển hình tiên tiến được các cấp tôn vinh, khen thưởng. Từ đó, tạo nên sức mạnh vượt khó, vươn lên, góp phần đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Diện mạo từ thành thị đến nông thôn có nhiều thay đổi. Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng.


Nhờ các phong trào thi đua được triển khai lan tỏa mà đến hết năm 2019, giá trị sản xuất ngành nông - lâm - ngư nghiệp đạt hơn 1.700 tỷ đồng, giá trị sản xuất ngành công nghiệp và xây dựng đạt hơn 915 tỷ đồng (bằng 175% so với giai đoạn 2010 - 2015); thu ngân sách tăng gần 77 tỷ đồng so với năm 2015. Toàn huyện có 42/53 trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 3,43%; 7/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 đô thị loại IV (thị trấn Vạn Giã) và 1 đô thị loại V (xã Đại Lãnh). Hàng năm, địa phương luôn hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ… Với những kết quả đạt được, nhân dân và cán bộ huyện Vạn Ninh vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến 2018.


Hải Giang