10:07, 26/07/2020

Phấn đấu không còn hộ nghèo là người có công

Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ, giúp hàng trăm hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng thoát nghèo. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 44 hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Do vậy, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo có thành viên là người có công.

Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ, giúp hàng trăm hộ nghèo có thành viên là người có công (NCC) với cách mạng thoát nghèo. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 44 hộ nghèo có thành viên là NCC với cách mạng. Do vậy, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo có thành viên là NCC.


Hỗ trợ để thoát nghèo


Nhiều năm qua, tuy đã rất cố gắng trong lao động, sản xuất nhưng gia đình ông Mà Lợi, NCC giúp đỡ cách mạng (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) vẫn không thoát được nghèo. Giờ đây, tuổi đã cao, sức yếu nên nguồn sống của vợ chồng ông chỉ trông nhờ vào khoản trợ cấp hàng tháng hơn 950.000 đồng. Gia đình ông có 6 người con đều đã lập gia đình, nhưng việc làm lại bấp bênh, ai thuê gì làm nấy. Với  hoàn cảnh đó, các cấp, ngành, địa phương đã vận động hỗ trợ xây dựng cho gia đình ông căn nhà mới khang trang, rộng hơn 50m2. Đồng thời, địa phương đã cấp cho gia đình ông 2ha đất rẫy và hướng dẫn cho các con ông trồng lúa, bắp, mì. Các ngành chức năng còn vận động hỗ trợ mua sắm một số vật dụng sinh hoạt cần thiết như: tivi, xe máy, quạt điện… cho gia đình ông. Nhờ đó, cuối năm 2019, gia đình ông Mà Lợi đã thoát được nghèo.

 

Nhờ các chính sách hỗ trợ mà gia đình ông Mà Lợi đã thoát nghèo.

Nhờ các chính sách hỗ trợ mà gia đình ông Mà Lợi đã thoát nghèo.


Gia đình bà Ka Thị Khánh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái) cũng đã thoát được nghèo. Chồng bà mất năm 1992 do bạo bệnh, 2 người con gái đều bị di chứng bởi chất độc hóa học. Hiện nay, bà tuổi đã cao nên cuộc sống gia đình chỉ nhờ vào khoản trợ cấp hàng tháng hơn 2,6 triệu đồng. Năm 2019, địa phương đã hỗ trợ sửa chữa cho gia đình bà căn nhà cấp 4; đồng thời cấp cho gia đình hơn 1ha đất rẫy và con giống để trồng keo; hỗ trợ và hướng dẫn các con của bà chăn nuôi gà, heo; hỗ trợ mua sắm các vật dụng thiết yếu như:  tivi, quạt điện… cho gia đình.


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, triển khai công tác giảm nghèo đa chiều, qua rà soát, năm 2018, toàn tỉnh có khoảng 240 hộ nghèo có thành viên là NCC với cách mạng. Trong đó, nhiều hộ nghèo có thành viên là người cao tuổi, người khuyết tật nặng, người bị ốm đau, bệnh tật kéo dài… không còn khả năng lao động. Chính vì vậy, các ngành chức năng đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách giảm nghèo theo đặc thù của tỉnh. Từ chính sách của tỉnh, cùng với chính sách của Trung ương, các ngành chức năng và địa phương đã tập trung triển khai hỗ trợ về nhà ở, đất sản xuất, thiếu hụt về thu nhập, phương tiện nghe nhìn… cho gia đình hộ nghèo có thành viên NCC. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã giảm còn 44 hộ nghèo có thành viên NCC với cách mạng. 

 
Nỗ lực để hoàn thành xóa nghèo


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, qua rà soát, trong số 44 hộ nghèo có thành viên NCC với cách mạng thì có 24/44 hộ thiếu hụt về thu nhập; 2/44 hộ thiếu hụt về diện tích nhà ở bình quân; 42/44 hộ thiếu hụt tiêu chí  hộ gia đình không sử dụng hố xí, nhà tiêu hợp vệ sinh; 7/44 hộ thiếu hụt về tiếp cận thông tin và nhu cầu xã hội cơ bản. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo có thành viên NCC với cách mạng. Để thực hiện thành công mục tiêu này, hiện nay, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ các hộ nghèo. Trước mắt, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ xây, sửa 28 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo thuộc đối tượng NCC trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (13 hộ) và huyện Khánh Sơn (15 hộ) với số tiền 660 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ xây mới 5 căn và sửa chữa 23 căn. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương, đặc thù của tỉnh dành cho hộ nghèo.


Bên cạnh đó, tập trung thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ về: Y tế, giáo dục, nước sạch phục vụ sinh hoạt, vốn vay ưu đãi, đất sản xuất… cho các hộ nghèo. Các địa phương xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trong việc hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cho từng hộ nghèo có thành viên NCC vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, các ngành chức năng, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ trực tiếp, mua sắm các phương tiện nghe nhìn, cây con giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các thành viên hộ nghèo để tự lực phát triển kinh tế gia đình. “Với những chính sách được triển khai, cùng sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, chúng tôi tin tưởng rằng đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ không còn hộ nghèo có thành viên NCC với cách mạng”, ông Tân cho biết.


PHÚ AN