10:07, 27/07/2020

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

3 năm gần đây, nhiều cách làm hay, gương điển hình đã được phát hiện và khen thưởng kịp thời thông qua kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng và phát hiện điển hình tiên tiến. Đây là điểm mới trong công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh.

3 năm gần đây, nhiều cách làm hay, gương điển hình đã được phát hiện và khen thưởng kịp thời thông qua kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng và phát hiện điển hình tiên tiến. Đây là điểm mới trong công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh.


Phát hiện, khen thưởng kịp thời


Nỗ lực giảng dạy và âm thầm làm nhiều việc thiện nguyện nhưng cô Cao Thị Bích Ngọc (Trường THPT Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) chưa từng nghĩ có ngày được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Khi biết tin bản thân được khen thưởng, cô rất ngỡ ngàng, xúc động. “Bằng khen là minh chứng cho thấy, chỉ cần nỗ lực hết mình, chắc chắn sẽ được cấp trên nhìn nhận. Phần thưởng khiến tôi luôn nhắc mình phải tiếp tục cố gắng hơn nữa. Việc khen thưởng kịp thời cũng góp phần lan tỏa tinh thần thi đua trong xã hội”, cô Ngọc nói.

 

Đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu năm 2019. Ảnh: Văn Giang

Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu năm 2019. Ảnh: Văn Giang


Năm 2018, Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng, phát hiện điển hình tiên tiến và đi kiểm tra thực tế 2 đợt (tháng 9 và 10). Năm 2019, đoàn tiếp tục kiểm tra thực tế 2 đợt vào tháng 4 và 5. Việc kiểm tra được tiến hành tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các xã đã và đang xây dựng nông thôn mới, các mô hình hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chiến sĩ tiêu biểu, xuất sắc trong công tác dân vận, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học...  


Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều cách làm hay, gương điển hình, từ đó kịp thời đề nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý tặng bằng khen. Đó là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đơn vị đã triển khai phòng, chống dịch, xét nghiệm chẩn đoán xác định Covid-19, xử lý môi trường, giám sát cách ly... Có những tập thể lại nỗ lực vận động hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hoặc không ngừng cải tiến quy trình công nghệ chế tạo, áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tạo ra sản phẩm đa dạng về mẫu mã, có chất lượng; hay một cơ sở chuyển đổi mô hình điều trị nghiện ma túy, góp phần làm giảm tệ nạn xã hội; hay mô hình duy nhất được chọn tham gia chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương… Trong số các cá nhân được phát hiện, có cả kỹ sư, bác sĩ, nông dân, chuyên viên, cán bộ... Đó là một kỹ sư miệt mài sản xuất nhân tạo, thương mại hóa các loài cá; một cán bộ có nhiều sáng kiến đảm bảo vệ sinh môi trường bãi rác; một chuyên viên với sáng kiến quản lý thi đua, khen thưởng trên mạng nội bộ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền điển hình tiên tiến; anh lái xe kéo có sáng kiến góp phần bảo vệ môi trường; một nông dân cải tiến máy xới đất một bánh đa năng; một bác sĩ quân y nhiều lần đến vùng sâu, vùng xa khám bệnh, cấp thuốc miễn phí...


Góp phần nâng cao hiệu quả thi đua

 

Qua các đợt kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng và phát hiện điển hình tiên tiến tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương thuộc và trực thuộc các cụm, khối thi đua của tỉnh, Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh đã phát hiện, đề xuất và được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân (năm 2018); 8 tập thể và 19 cá nhân (năm 2019).

Những năm gần đây, công tác khen thưởng được các cấp ủy đảng, UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh chỉ đạo thực hiện kịp thời, quan tâm khen thưởng các trường hợp đột xuất, các tập thể nhỏ, người lao động, sản xuất, công tác trực tiếp. Việc xét khen thưởng được thực hiện kịp thời, bảo đảm nguyên tắc, quy trình theo quy định. Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng khen thưởng hợp lý giữa cán bộ lãnh đạo và công chức, người lao động trực tiếp, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích; kịp thời tôn vinh gương điển hình, người tốt, việc tốt và những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào thi đua yêu nước, tạo niềm tin và trách nhiệm trong mỗi tập thể, cá nhân.


Theo ông Văn Ngọc Sen - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Ban Thi đua, khen thưởng, điểm đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh thời gian qua là đã phát hiện được những nhân tố mới, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến qua kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng. Việc bồi dưỡng, xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng và đề xuất UBND tỉnh khen thưởng kịp thời đã góp phần lan tỏa phong trào thi đua. Sau đợt thanh tra công tác thi đua, khen thưởng năm 2017 và 2018 tại tỉnh diễn ra vào tháng 8-2019, Đoàn thanh tra của Ban Thi đua, khen thưởng Trung ương cũng đã ghi nhận cách làm này của Khánh Hòa và đánh giá, công tác phát hiện, tuyên truyền những nhân tố mới, cách làm hay trong phong trào thi đua đã được tỉnh quan tâm, đặc biệt chú ý khen thưởng người lao động trực tiếp.


NGUYỄN VŨ