11:07, 09/07/2020

Đẩy mạnh phong trào trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường

Những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường phát triển mạnh, góp phần không nhỏ để các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường phát triển mạnh, góp phần không nhỏ để các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của mình.


Theo số liệu của Công an tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, toàn tỉnh đã có hơn 200 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng ký đạt danh hiệu trong phong trào TDBVANTQ. Hàng năm, có hơn 100 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được công nhận đạt danh hiệu “An toàn về an ninh trật tự (ANTT)”; tổ chức 350 buổi tuyên truyền về phong trào TDBVANTQ, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… với 66.150 lượt người tham gia. Nhiều chuyên đề được các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường thực hiện tuyên truyền hiệu quả, như: Kế hoạch 747 về phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp; công tác đảm bảo an ninh tiền tệ; đối phó với các thủ đoạn tội phạm công nghệ, ngân hàng; phòng, chống tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy…

 

Đội phòng cháy, chữa cháy Xí nghiệp thuốc lá Khatoco diễn tập.

Đội phòng cháy, chữa cháy Xí nghiệp thuốc lá Khatoco diễn tập.


Phong trào TDBVANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được đánh giá rõ nét qua việc thực hiện Thông tư số 23/2012 của Bộ Công an, quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Trong 5 năm, có 930 lượt cơ quan, 202 lượt doanh nghiệp, 1.536 lượt nhà trường đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trong tỉnh đều khẳng định, kể từ khi Bộ Công an có Thông tư số 23, việc phấn đấu cho doanh nghiệp được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” không chỉ giúp đảm bảo ANTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà còn giúp khách hàng an tâm và tìm đến hợp tác với doanh nghiệp ngày càng nhiều.


Nói đến phong trào trong học sinh, sinh viên, không thể không nhắc tới cuộc thi tìm hiểu về phong trào TDBVANTQ được tổ chức hàng năm. Qua 5 lần tổ chức, đã lôi cuốn hàng chục nghìn sinh viên, học sinh tham gia, giúp nâng cao nhận thức về phong trào, qua đó tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.


Công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường còn được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức và xây dựng lực lượng bảo vệ. Được xác định là lực lượng nòng cốt của phong trào, những năm qua, lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được quan tâm xây dựng, đủ tiêu chuẩn theo Nghị định số 06/2013 của Chính phủ. Hiện toàn tỉnh có 658 đội, tổ bảo vệ với 3.014 nhân viên. Những cơ quan, doanh nghiệp có lực lượng bảo vệ vững mạnh, như: Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty Xăng dầu Phú Khánh, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Công ty Điện lực Khánh Hòa, Khatoco Khánh Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Khánh Hòa…, đều là những đơn vị sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


Qua phong trào, còn xây dựng được nhiều mô hình tự quản về ANTT mà điển hình là mô hình Cửa hàng xăng dầu tự quản của Công ty Xăng dầu Phú Khánh; mô hình Gác chắn an toàn của Công ty Đường sắt Phú Khánh; mô hình Bến thủy nội địa an toàn, văn minh của Công ty Yến sào Khánh Hòa; mô hình Camera an ninh của Khu Công nghiệp Suối Dầu; các mô hình Đội sinh viên tự quản ký túc xá của khối nhà trường… Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đều có đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ.


Theo lãnh đạo Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh, năm 2020, phong trào TDBVANTQ có một “điểm nhấn” là sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 15 năm “Ngày hội TDBVANTQ” (19-8-2005 - 19-8-2020). Vì thế, các công tác trọng tâm đã được xác định bao gồm: Đẩy mạnh thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an để nâng cao số lượng cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; tăng thêm số lượng mô hình tự quản về ANTT, củng cố lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Đặc biệt, năm nay, hội thi tìm hiểu phong trào TDBVANTQ hứa hẹn có nhiều đổi mới và thu hút thêm nhiều sinh viên, học sinh tham gia. Và hội nghị các mô hình, điển hình tiên tiến toàn tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 8-2020 cũng sẽ chứng minh cho sự phát triển của phong trào TDBVANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường của tỉnh.


MINH CƯỜNG