09:06, 25/06/2020

Sôi nổi phong trào thi đua ngành Văn hóa, Thể thao

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các tập thể, cá nhân ngành Văn hóa, Thể thao đã nỗ lực thi đua hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đưa sự nghiệp Văn hóa, Thể thao ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các tập thể, cá nhân ngành Văn hóa, Thể thao (VH-TT) đã nỗ lực thi đua hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đưa sự nghiệp VH-TT ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.


Những điểm sáng thi đua


Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, Sở VH-TT đều chỉ đạo các đơn vị trong ngành phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào như: công chức, viên chức, người lao động ngành VH-TT nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; thực hiện văn hóa công sở… đã góp phần nâng cao nhận thức, thái độ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên của sở cũng phối hợp phát động những chủ đề thi đua theo từng khoảng thời gian nhất định.

 

Từ phong trào thi đua yêu nước, nhiều tập thể, cá nhân của ngành VH-TT đã đạt được những thành tích nổi bật. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc đạt 1 huy chương bạc toàn đoàn; 12 nghệ sĩ đạt huy chương vàng, 26 nghệ sĩ đạt huy chương bạc; có 1 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 4 nghệ sĩ được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú. Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã có nhiều sáng kiến hay, những giải pháp mới mang lại hiệu quả như: triển khai kế hoạch tu bổ nhiều di tích đã xuống cấp bằng nguồn kinh phí tham quan, công đức; hoàn thành công tác kiểm kê di tích; tổ chức hội thi tìm hiểu di sản văn hóa cấp tỉnh… Nhiều tập thể, cá nhân của trung tâm đã đạt được những thành tích xuất sắc và nhận được các hình thức khen thưởng của Trung ương, của tỉnh. “Chúng tôi xác định lấy công tác thi đua làm động lực; thực hiện các hoạt động thi đua yêu nước gắn với nâng cao chất lượng chuyên môn, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch được giao và xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc của ngành Văn hóa và Thể thao.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc của ngành Văn hóa và Thể thao.

 

Đối với thể thao thành tích cao, chỉ tính riêng trong năm 2019, đã đạt 296 bộ huy chương các loại (tăng 49 bộ so với năm 2015). Nhiều huấn luyện viên, vận động viên tham gia vào đội tuyển quốc gia thi đấu giải quốc tế đạt thành tích cao như: Vũ Anh Nhật Thụy Khanh Khương - huy chương vàng vô địch thể hình thế giới; Trần Nhật Hoàng đạt 3 huy chương vàng môn điền kinh tại Sea Games 30; Đoàn Kiến Quốc - huấn luyện viên bóng bàn đạt huy chương vàng Sea Games 30; huấn luyện viên Thái Quang Lai qua công tác huấn luyện của mình đã giúp cho các đội bóng chuyền của Khánh Hòa đạt 7 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng ở các giải đấu. Ngoài ra, những đơn vị khác như: Thư viện tỉnh, Phòng Kế hoạch - Tài chính... cùng nhiều cá nhân xuất sắc khác đang từng ngày có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của ngành.


Tiếp tục phát huy phong trào

 

Giai đoạn 2015 - 2020, ngành VH-TT có 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng 2 cờ dẫn đầu thi đua cụm thi đua các tỉnh Nam Trung Bộ, 5 cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị trực thuộc sở, 25 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; UBND tỉnh tặng 5 cờ thi đua xuất sắc, hơn 100 bằng khen cho tập thể, cá nhân…

Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT, những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của ngành giai đoạn 2015 - 2020 đến từ sức mạnh tổng hợp: Đảng lãnh đạo, chính quyền thực hiện, công đoàn, đoàn thanh niên vận động toàn thể đoàn viên tích cực tham gia, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thông qua phong trào thi đua đã góp phần nâng cao nhận thức của các tập thể, cá nhân trong toàn ngành. Bên cạnh việc phát động phong trào thi đua, công tác khen thưởng của ngành cũng có nhiều đổi mới theo hướng ưu tiên, khuyến khích các tập thể nhỏ, các cá nhân là người lao động trực tiếp.


Tuy nhiên, phong trào thi đua của ngành vẫn còn những mặt hạn chế, chưa đồng đều. Có những đơn vị chỉ chú trọng đến phần khen thưởng là chính mà không có những hoạt động xây dựng phong trào. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình dù đã được Sở VH-TT quán triệt triển khai nhưng hiệu quả chưa cao, chưa thường xuyên… Vì vậy, toàn ngành quyết tâm đẩy mạnh công tác thi đua, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng trong thời gian tới. Tất cả các đơn vị trong ngành đều phải xác định mục tiêu phấn đấu, định hướng phong trào thi đua phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của ngành; nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động về phong trào thi đua yêu nước trong tình hình, nhiệm vụ mới. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các điển hình, nhân tố mới đại diện trong các lĩnh vực hoạt động của ngành nhằm động viên, cổ vũ thực hiện thắng lợi phong trào thi đua.


Giang Đình