03:06, 16/06/2020

Cam Đức đổi mới từng ngày

Thị trấn Cam Đức là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Cam Lâm. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư, cơ sở hạ tầng của thị trấn đã có nhiều đổi thay rõ nét, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thị trấn Cam Đức là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa). Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư, cơ sở hạ tầng của thị trấn đã có nhiều đổi thay rõ nét, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn.


Nhiều khởi sắc


Thị trấn Cam Đức hiện có 16 tổ dân phố, dân số hơn 16.500 người. Những năm qua, thông qua các nguồn vốn, địa phương đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, nhất là mạng lưới giao thông nội thị. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới.

 

Ông Huỳnh Uy Viễn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cam Đức cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cam Lâm lần thứ III đã nêu rõ: “Nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch trung tâm thị trấn Cam Đức và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thị trấn phối hợp với các ngành chức năng của huyện triển khai thực hiện những chương trình phát triển KT-XH trọng điểm, kêu gọi các dự án đầu tư vào thị trấn theo quy hoạch được duyệt. Nhiệm kỳ qua, căn cứ các chương trình, kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện, từ các nguồn vốn phân cấp, Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng các kế hoạch để thực hiện, đầu tư xây dựng được 64 công trình với tổng vốn hơn 62,197 tỷ đồng.


Cùng với đó, huyện đã đầu tư 13 công trình quan trọng và nhiều công trình khác như: Trồng cây xanh ven các tuyến đường, điện đô thị, thu gom rác... Tổng vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn đạt hơn 100 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay, bộ mặt đô thị trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ dân dùng điện sinh hoạt đạt 100%; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 100%; tỷ lệ thu gom rác thải trong nhân dân 93,75%. Khu vực đô thị và khu dân cư tập trung trên địa bàn thị trấn cũng được hình thành theo quy hoạch và phát triển rõ nét. Ngoài khu dân cư tập trung dọc Quốc lộ 1 đã có từ trước, khu vực nằm gần trung tâm chính trị - hành chính của huyện, dọc các trục chính giao thông như: Đường Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Hàm Nghi và khu vực chợ Cam Đức… đã và đang từng bước hình thành khu dân cư tập trung. Năm 2017, thị trấn Cam Đức đã đạt tiêu chí của đô thị loại V và từng bước phát triển để đạt một số tiêu chí của đô thị loại IV.

 

Nhiều tuyến đường giao thông của Cam Đức được bê tông hóa,  trang bị hệ thống camera an ninh.

Nhiều tuyến đường giao thông của Cam Đức được bê tông hóa, trang bị hệ thống camera an ninh.

 

Năm 2015, giá trị sản xuất các ngành kinh tế của địa phương đạt 480 tỷ đồng, đến cuối nhiệm kỳ đã đạt 750 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm 14%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng các ngành: Dịch vụ - thương mại - công nghiệp; trong đó, tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại - công nghiệp chiếm 87,5%, nông - lâm - thủy sản chiếm 12,5%.


Nhờ phát triển đồng bộ, thu ngân sách của địa phương tăng dần mỗi năm, bình quân hàng năm tăng 88,86%. Công tác chi ngân sách được điều hành và kiểm soát theo dự toán, tăng mức chi cho đầu tư phát triển và sự nghiệp, đảm bảo mức tiết kiệm hàng năm. Đến năm 2019, chi đầu tư phát triển từ nguồn vốn phân cấp và tiền sử dụng đất tăng 9 lần so với năm 2015; chi thường xuyên tăng 2,5 lần so với năm 2015. Hiện nay, 100% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu đều được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội...


Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng


Theo ông Viễn, Cam Lâm là vùng KT-XH phía nam của tỉnh; khu du lịch - dịch vụ cấp quốc gia (tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh). Đảng bộ thị trấn Cam Đức đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng phát triển của địa phương trong thời gian tới để đưa ra các giải pháp mang tính cấp bách, có tính khả thi nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.


Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thị trấn xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong phát triển đô thị. Trong đó, triển khai đồng bộ công tác quy hoạch chi tiết thị trấn Cam Đức được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, từng bước đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ, phát triển nhà ở theo hướng đô thị; mở rộng khu dân cư về hướng tây; tranh thủ các nguồn lực, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm xây dựng Cam Đức trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của huyện.


V.THÀNH