11:05, 20/05/2020

Người lính biển đa tài

Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; sâu sát, tận tụy trong công việc; say mê sáng tạo mô hình huấn luyện; hòa đồng với đồng chí, đồng đội; sôi nổi trong hoạt động văn hóa, văn nghệ… đó là những cảm nhận chung của các cán bộ, chiến sĩ đơn vị khi nói về Thượng úy Nguyễn Xuân Việt - Trung đội trưởng Trung đội Hải quân đánh bộ, Đại đội 1, Tiểu đoàn 862, Lữ đoàn 146.

Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; sâu sát, tận tụy trong công việc; say mê sáng tạo mô hình huấn luyện; hòa đồng với đồng chí, đồng đội; sôi nổi trong hoạt động văn hóa, văn nghệ… đó là những cảm nhận chung của các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) đơn vị khi nói về Thượng úy Nguyễn Xuân Việt - Trung đội trưởng Trung đội Hải quân đánh bộ, Đại đội 1, Tiểu đoàn 862, Lữ đoàn 146.


Đề xuất xây dựng khu tập luyện đa năng


Buổi chiều cuối tuần, tại Trung đội Hải quân đánh bộ, các CB-CS hăng say với các bài tập rèn luyện thể lực trong khu tập gym đa năng của đơn vị. Một điều rất đặc biệt là khu tập gym với đầy đủ dụng cụ đáp ứng các bài tập cơ bản như: Tạ, máy tập đa năng, xà đơn, xà kép… đều là những sản phẩm tự chế từ bàn tay khéo léo của Trung đội trưởng - Thượng úy Nguyễn Xuân Việt. Không chỉ vậy, thời gian đầu khi các dụng cụ luyện tập này được đưa vào sử dụng, Thượng úy Việt luôn ở bên cạnh các CB-CS trong các buổi tập để hướng dẫn tận tình cho từng người nhằm bảo đảm tập đúng kỹ thuật trong từng động tác.

 

Thượng úy Việt hướng dẫn chiến sĩ tập thể lực với dụng cụ do mình tự chế.

Thượng úy Việt hướng dẫn chiến sĩ tập thể lực với dụng cụ do mình tự chế.


Theo Thượng úy Việt, việc huấn luyện thể lực là một nội dung đặc thù, đòi hỏi CB-CS phải chuẩn bị đầy đủ các nội dung cả về con người, vật chất và trang bị. Đặc biệt, đối với những người lính hải quân đánh bộ, yêu cầu đòi hỏi về thể lực phải cao hơn. Trước đây, anh nhận thấy nhiều CB-CS còn ngại rèn luyện sức khỏe ngoài giờ, mặt khác người tự luyện tập lại không có người hướng dẫn nên hiệu quả không cao mà còn mất an toàn. Để khắc phục những bất cập đó, anh đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu, rồi tận dụng các vật liệu sẵn có, kết hợp đề nghị cấp trên và đoàn cơ sở hỗ trợ thêm để xây dựng khu tập thể lực tổng hợp, gồm: Khu tập gym đa năng, vị trí tập võ, khu tập xà đơn, xà kép và sân thi đấu võ đối kháng. “Tôi rất mừng là từ khi mô hình này đưa vào hoạt động đã tạo sức hút, đông đảo CB-CS tự giác tham gia luyện tập và phát huy được hiệu quả rất thiết thực, giúp bộ đội rèn luyện để sức khỏe bền bỉ, dẻo dai hơn. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng trong công tác huấn luyện và rèn luyện thể lực của đơn vị, mô hình tập luyện tập trung này cũng rất thuận tiện cho công tác quản lý quân số và nắm bắt tình hình đơn vị của cán bộ”, Thượng úy Việt cho biết.


Người cán bộ mẫu mực


Năm nay là năm thứ 2 Thượng úy Nguyễn Xuân Việt đảm nhận nhiệm vụ Trung đội trưởng Trung đội Hải quân đánh bộ. Trên cương vị này, Thượng úy Việt luôn quan niệm, để hoàn thành chức trách, bản thân phải có năng lực thực sự và phải gương mẫu đi đầu trong tất cả hoạt động. Vì vậy, những năm qua, anh luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, xông xáo đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; luôn tìm tòi, học hỏi trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ năng lực chỉ huy, rèn luyện tác phong và phương pháp làm việc; tổ chức duy trì trung đội chấp hành nghiêm kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy; quán triệt, giáo dục bộ đội luôn có nhận thức đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh thường xuyên gần gũi, chia sẻ khó khăn với bộ đội. Trong huấn luyện, anh luôn chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện phương pháp, tác phong cho đội ngũ tiểu đội trưởng, nhờ đó kết quả kiểm tra các khoa mục, nội dung huấn luyện của trung đội luôn đạt khá, giỏi, riêng huấn luyện chuyên ngành đạt giỏi. Qua các đợt thi đua, trung đội đều hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu đề ra. Với những kết quả đạt được, năm 2019, tập thể trung đội đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến, được lữ đoàn tặng giấy khen trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Cá nhân Thượng úy Việt đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được cấp trên khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong huấn luyện và các phong trào thi đua cao điểm.


Trung tá Ngô Văn Hưng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 862, Lữ đoàn 146 nhận xét: “Đồng chí Việt là Trung đội trưởng rất đa tài. Trong công việc, đồng chí luôn sâu sát, quản lý quân tốt, có nhiều sáng tạo.  Trong các hoạt động,  đồng chí luôn sôi nổi, hòa đồng, được CB-CS tin yêu”.


THẾ ANH