11:05, 06/05/2020

Hội Cựu chiến binh: Lực lượng nòng cốt của phong trào

Phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã trở thành một trong những lực lượng nòng cốt tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa đã trở thành một trong những lực lượng nòng cốt tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), tạo dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.


Là lực lượng tích cực, thường xuyên gương mẫu, đi đầu trong phong trào TDBVANTQ, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tổ chức xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình CCB tự quản với những hình thức phong phú, nội dung thiết thực, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đại tá Nguyễn Viết Định - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen cho Đại tá Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Đại tá Nguyễn Viết Định - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen cho Đại tá Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh.


Qua 6 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Phối hợp vận động toàn dân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ” và Chương trình phối hợp số 04 về “Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) của đất nước trong tình hình mới, giai đoạn 2014 - 2020” của Bộ Công an và Hội CCB Việt Nam, có thể khẳng định vai trò quan trọng của hội viên CCB trong phong trào TDBVANTQ. Trong 6 năm qua, hội viên các cấp đã tổ chức hơn 6.324 buổi học tập, tuyên truyền với 58.640 lượt cán bộ, hội viên tham gia; thực hiện hòa giải 5.124 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; tham gia tuần tra địa bàn hơn 8.100 lượt; cung cấp cho ngành Công an hơn 9.000 nguồn tin liên quan đến ANTT... Đặc biệt, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho hội viên, người thân, gia đình CCB và các tầng lớp nhân dân nhằm chống lại âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; vận động hội viên nâng cao trách nhiệm phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các chương trình phối hợp, CCB các cấp luôn chủ động “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, giáo dục. Bằng uy tín và sự mẫu mực, nhiều hội viên CCB tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giúp chính quyền và lực lượng công an các cấp giải quyết hiệu quả nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện không để phát sinh tạo thành điểm nóng về ANTT.


Hội CCB các cấp trong tỉnh là điển hình trong xây dựng các mô hình tự quản về ANTT. Rất nhiều mô hình do CCB lập ra hay làm nòng cốt, đang là điểm sáng của phong trào TDBVANTQ. Điển hình như mô hình “2+1” ở phường Phước Hải, mô hình “Thắp sáng niềm tin” của CCB phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang); mô hình 2 CCB giúp đỡ cho 1 đối tượng hoàn lương (thị xã Ninh Hòa); mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” (TP. Cam Ranh); mô hình “Con đường CCB tự quản” ở nhiều địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, hơn 1.500 hội viên CCB là thành viên tích cực tham gia các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp... Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB tận tình, trách nhiệm là những nhân tố nòng cốt trong phong trào ở địa bàn dân cư như: CCB Phạm Tám - Tổ trưởng Tổ An ninh nhân dân xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa đã dũng cảm hy sinh khi truy bắt tội phạm; CCB Lê Xuân Cảng - Tổ trưởng Tổ An ninh nhân dân xã Diên An, huyện Diên Khánh bị thương khi ngăn chặn bọn côn đồ có hung khí; CCB Nguyễn Hồng Phương, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) 5 lần bắt tội phạm. Hay CCB Mai Thành Khắc ở phường Vĩnh Phước, CCB Trương Thị Ngọc Lân ở phường Xương Huân (TP. Nha Trang), tận tâm giúp các cháu thanh, thiếu niên cai nghiện ma túy thành công…


Đại tá Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thông qua các nghị quyết, chương trình phối hợp được ký kết đã gắn bó chặt chẽ hai lực lượng với nhau, luôn tạo điều kiện giúp nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần phòng ngừa và đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; cảm hóa, giúp đỡ những người lầm lỗi hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; kiềm chế, kéo giảm sự gia tăng của các loại tội phạm, giữ vững an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở các khu dân cư”.


Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới, để tranh thủ, phát huy vai trò của CCB trong xây dựng phong trào TDBVANTQ, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp hội CCB nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, các chương trình, kế hoạch của Trung ương Hội CCB Việt Nam về công tác đảm bảo ANTT.


MINH HẠNH