11:03, 15/03/2020

Xử lý nghiêm hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng

Biết bao người thót tim trước sự việc một cô gái quê thị xã Ninh Hòa, từng tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 35 (nữ nhân viên Siêu thị Điện máy Xanh ở Đà Nẵng dương tính với Covid-19)...

Biết bao người thót tim trước sự việc một cô gái quê thị xã Ninh Hòa, từng tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 35 (nữ nhân viên Siêu thị Điện máy Xanh ở Đà Nẵng dương tính với Covid-19). Ngày 10-3, người này rời khỏi Đà Nẵng về nhà ở Ninh Hòa để làm đám cưới. May mà ngành Y tế đã đưa cô đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng việc làm này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức trách nhiệm với cộng đồng. 

 

Theo dõi qua báo chí, còn biết bao nhiêu trường hợp, kể cả những người nổi tiếng đã rất coi thường trách nhiệm với cộng đồng, nghĩ ra đủ chiêu trò để né tránh khai báo y tế, trốn tránh cách ly… Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đột nhiên trở nên phức tạp là xuất phát từ những người đã cố tình không khai báo y tế trên một chuyến bay từ Anh trở về và một doanh nhân đi qua vùng dịch Hàn Quốc. Hậu quả là vừa tuyên bố đã chữa khỏi cả 16 trường hợp nhiễm Covid-19 thì chỉ trong vòng hơn một tuần, Việt Nam đã có bệnh nhân thứ 57 tính đến ngày 15-3.

 

Khu vực cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa
Khu vực cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa
 
Việt Nam đã áp dụng khai báo y tế từ đầu mùa dịch Covid-19, sau đó áp dụng biện pháp mạnh hơn là tiến hành cách ly tất cả khách đến từ vùng dịch, cách ly tập trung với những người tiếp xúc người nghi nhiễm bệnh. Như vậy, rõ ràng các biện pháp cần thiết đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai đồng bộ và quyết liệt, vấn đề còn lại nằm ở ý thức của mỗi người dân trong việc tự giác và chủ động phòng, chống dịch.
 
 
Cơ sở pháp luật của Việt Nam có đầy đủ để xử lý những trường hợp vô trách nhiệm với cộng đồng khi né tránh hoặc gian dối trong khai báo y tế, trốn tránh cách ly trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Đó là có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đó là  Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đó là Nghị định 176-2013NĐ/CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
 
 
WHO đã công bố Covid-19 là đại dịch trên toàn thế giới. Thủ tướng đã yêu cầu toàn hệ thống chính trị phải xác định “chống dịch như chống giặc”. Vậy không có lý do gì mà không xử lý nghiêm khắc, đúng quy định pháp luật đối với những hành vi vô trách nhiệm, coi thường công sức của cả cộng đồng như vậy!
 
 
Thủy Ngân