04:03, 16/03/2020

Các luận điệu xuyên tạc cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam

Đánh giá về công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng: Thời gian qua, đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần "chống dịch như chống giặc" của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Đánh giá về công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng: Thời gian qua, đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Với hệ thống các giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, chúng ta đã đạt được kết quả thành công bước đầu quan trọng trong phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao.
 
Ghi nhận những nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam thời gian qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều quốc gia có nền y tế tiên tiến đánh giá Việt Nam đã xử lý dịch bệnh Covid-19 rất tốt. Thế nhưng, các thế lực thù địch, phản động cả trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các mạng xã hội, các trang web phản động tiếng Việt để xuyên tạc, bóp méo sự thật về những nỗ lực chống dịch Covid-19 của Đảng, Chính phủ, ngành y tế và nhân dân Việt Nam. Điển hình là những nhận định sau:
 
Ngày 28-1, trên trang RFI tiếng Việt đăng bài “Virus corona: Việt Nam sẽ bị nặng nhất, sau Trung Quốc?”. Tác giả đã đưa ra những ý kiến nhận định có phần chủ quan về công tác ứng phó của chúng ta và cho rằng nhiều chuyên gia Việt Nam và ngoại quốc dự báo rằng tình hình lây nhiễm virus corona ở Việt Nam sẽ phức tạp vì “dễ dãi” với việc khách Trung Quốc nhập cảnh, sẽ là quốc gia bị dịch bệnh nặng nhất, sau Trung Quốc. Thế nhưng, thực tế công tác ứng phó, chống dịch sau đó của Chính phủ, ngành y tế và nhân dân Việt Nam đã cho thấy nhận định kia là chủ quan duy ý chí, có phần ác ý. Đây là một dạng tin “xấu”, “độc”, thiếu tính xây dựng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn cảnh giác, lên án thời gian vừa qua.
 
Ngày 19-2-2020, trong bài “Việt Nam phong tỏa phòng Covid-19: Thiếu chuẩn bị tâm lý, lợi bất cập hại” nói về việc tỉnh Vĩnh Phúc quyết định phong tỏa xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên ngày 13-2 vì có nhiều người mắc Covid-19 là “lợi bất cập hại” vì “thiếu sự chuẩn bị tâm lý và kỹ năng phòng dịch cho người dân, trước một đợt phong tỏa kéo dài, đặt người dân vào thế thụ động, lo lắng, hoang mang, khiến đợt phong tỏa phòng dịch có thể dễ dàng mất đi hiệu quả mong muốn, nhất là trong bối cảnh nỗi ám ảnh do virus đè nặng, không khí kỳ thị dân cư vùng bị dịch khá phổ biến ở nhiều nơi”. Đến 0h00 ngày 4-3-2020 sau 21 ngày, xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) không phát hiện thêm trường hợp nào nên được gỡ bỏ lệnh cách ly. Toàn dân xã Sơn Lôi và cả nước vỡ òa sung sướng vì tất cả người dân xã Sơn Lôi đều được an toàn và góp phần phòng tránh cho cộng đồng. Thế nên, chẳng có cái “hại” nào mà chỉ được “lợi”. Giờ đây, rõ ràng ai cũng thấy cách ly là giải pháp cực kỳ quan trọng, giúp khống chế dịch, không để lan tràn dịch trong cộng đồng, tránh trường hợp đáng tiếc như ở Vũ Hán và các thành phố khác ở Hàn Quốc, Iran, Italy. Trong việc này, ngành y tế và nhân dân có lo lắng nhưng không phải là không “chuẩn bị tâm lý”, mà nhờ chuẩn bị tốt tâm lý nên mới đạt kết quả như vậy. Ngoài ra một số trang mạng tiếng Việt ở nước ngoài có những nhận định như: các cơ sở cách ly ở Việt Nam sắp quá tải; hoài nghi về các kết quả xét nghiệm của Việt Nam…
 
Xin thưa rằng, các kết quả xét nghiệm của Việt Nam là chính xác. Trình độ và máy móc dùng để xét nghiệm virus corona chủng mới của Việt Nam không thua gì các nước có nền y tế tiên tiến, thậm chí Việt Nam đã sản xuất bộ kit xét nghiệm virus corona chủng mới cho kết quả sau 80 phút, một lần được 50 mẫu. Nhờ sử dụng bộ kit này mà ngành y tế Việt Nam phát hiện nhanh thêm 5 trường hợp nhiễm Covid-19 và test nhanh các trường hợp nghi nhiễm, cách ly với nhiều kết quả âm tính.Đây là những kết quả và con số chính xác, Việt Nam không giấu dịch. Thành tích này của ngành y tế Việt Nam được WHO và các nước có nền y tế tiên tiến kiểm chứng và đánh giá cao.
 
Còn về khả năng cách ly của Việt Nam, riêng hệ thống quân đội đã có trên 60 điểm cách ly với số lượng khoảng trên 30.000 người. Đó là chưa kể việc thực hiện phương thức cách ly 4 vòng và các phương tiện vật chất phục vụ công tác cách ly không ngừng được bổ sung. Thế nên, khả năng đáp ứng cách ly của Việt Nam là rất tốt. Đó là chưa kể ý thức phòng bệnh và tự cách ly của người Việt Nam là rất cao. Nếu các vị hiện diện ở Việt Nam thì mới thấy chính quyền Việt Nam quyết tâm thế nào và người dân Việt Nam yên tâm, tin tưởng chính quyền thế nào. Tiếc là, các vị ở xa chỉ “nghe hơi nồi chõ” thì không nên võ đoán.
 
Còn nhận định “Ứng phó với Covid-19: Việt Nam 'trước thụ động, sau thái quá'?” đăng trên BBC tiếng Việt ngày 20-2-2020 dẫn lời tiến sĩ Trần Tuấn nào đó phân tích về những quyết định của chính quyền trong việc công bố hết dịch ở một số tỉnh, cho học sinh nghỉ học và sự lơ là, chủ quan của người dân cũng như sự hoang mang, lo lắng thái quá dẫn đến hậu quả về mặt tâm lý, kinh tế, xã hội và chính trị… Đây cũng có thể là những lo lắng thái quá của ông tiến sĩ kia và các thế lực thù địch nước ngoài; bởi đến nay, thực tế chứng minh rằng những quyết định trên là đúng đắn; chính quyền các cấp ở Việt Nam và đa số nhân dân Việt Nam chưa lúc nào thụ động chờ dịch đến cũng như có hành động nào thái quá vượt tầm kiểm soát của cá nhân và ngành y tế. Chỉ có một số ít người tung tin “vịt” làm hoang mang cộng đồng, đưa đến những sự lo lắng của một bộ phận nhân dân và một nhóm người lợi dụng tâm lý này trục lợi. Tất cả đều bị xử lý đích đáng, đúng pháp luật và góp phần cảnh tỉnh, răn đe những người khác. Đến nay, dù ca mắc tăng lên và có thể nhiều hơn nữa nhưng diễn biến của dịch vẫn nằm trong vòng kiểm soát của ngành y tế và Chính phủ Việt Nam; Chính phủ và ngành y tế chủ động mọi tình huống và sẵn sàng mọi phương án ứng phó. Nhân dân Việt Nam rất chủ động, tin tưởng và hợp lực cùng ngành y tế và Chính phủ chống dịch.
 
Qua những dẫn chứng trên có thể thấy là các thế lực thù địch thông qua mạng xã hội ở nước ngoài thường xuyên xuyên tạc về mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam; mà cuộc chiến chống Covid-19 là một điển hình. Rất may là người dân Việt Nam rất tỉnh táo và ủng hộ Nhà nước trong công tác ứng phó dịch Covid-19; Chính phủ và ngành y tế có những chủ trương và biện pháp phù hợp nên đến nay Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu trong cuộc chiến chống Covid-19. Đây là câu trả lời cho những luận điệu xuyên tạc, thù địch vừa qua.
 
TS Ngô Khắc Sơn
Khoa Chính trị học và quan hệ quốc tế
Học viện Chính trị khu vực III.