05:01, 04/01/2020

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định làm việc tại Ninh Hòa

Ngày 4-1, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Ngày 4-1, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Cùng dự buổi làm việc còn có ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

 

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa, trong năm 2019 tình hình kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt, vượt kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt gần 14.000 tỷ đồng, tăng 13,1% so với năm 2018; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3.032 tỷ đồng, tăng 3,1% so với năm trước; tổng thu ngân sách nhà nước (không tính phần thu hải quản) đạt hơn 2.142 tỷ đồng, vượt 93,4% kế hoạch tỉnh giao và vượt 34,7% kế hoạch HĐND thị xã giao; giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 thực hiện hơn 261 tỷ đồng, vượt kế hoạch được giao. Các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm đạt nhiều kết quả khả quan. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, giáo dục – y tế tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được chăm lo; quốc phòng – an ninh được giữ vững. Đối với công tác xây dựng Đảng, địa phương đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các mặt chính trị tư tưởng; tổ chức cán bộ, phát triển đảng viên mới được 158 đồng chí; công tác kiểm tra, giám sát, vận động quần chúng cũng thực hiện có hiệu quả. Đối với công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Thị ủy Ninh Hòa đã chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên.

 

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số người mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao so với năm trước; tai nạn giao thông tăng trên cả 3 tiêu chí; tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép vẫn diễn ra ở một số địa phương; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm so với kế hoạch; tình hình xây dựng cơ sở thờ tự trái pháp luật vẫn còn xảy ra ở một số địa phương…

 

Năm 2020, bên cạnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh. Thị ủy Ninh Hòa còn tập trung để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc chuẩn bị tốt cho đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thị xã Ninh Hòa lần thứ XIX.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

 

Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa đã kiến nghị Bí Thư Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh một số vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ rừng căm xe Ninh Tây; xây dựng hồ chứa nước Sông Búng (xã Ninh Tây) để đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ cho các hộ trồng mía bị thiệt hại do nắng hạn năm 2019 gây ra. Địa phương cũng kiến nghị các vấn đề liên quan đến quy hoạch, xây dựng tại khu vực xã Ninh Phước; việc đền bù, giải phóng mặt bằng tại các dự án: Xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Thủy, Khu dân cư Ninh Long, Khu dân cư Ninh Thủy. Các vấn đề về giao biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo; hỗ trợ cho đội ngũ cấp dưỡng đối với các trường mầm non; công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tại xã Ninh Sơn cũng đã được kiến nghị đến đoàn công tác. Cùng với đó, Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa còn kiến nghị tỉnh cho chủ trương xây dựng nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt tại địa phương; tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc có 2 trạm thu phí đường bộ BOT trên địa bàn.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã có những thảo luận, giải đáp đối với các ý kiến, kiến nghị của Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa, đồng thời có những ý kiến góp ý xác đáng với địa phương trong việc thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

 

Ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành để xem xét, giải quyết các kiến nghị của Thị ủy Ninh Hòa. Riêng đối với vấn đề thu phí tại BOT Ninh Xuân, ông Lê Hữu Hoàng cho biết, UBND tỉnh đã đăng ký làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết rốt ráo vấn đề này, đồng thời chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa đối thoại, nắm bắt các nguyện vọng của người dân để báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Bộ Giao thông Vận tải, nếu không giải quyết được lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tiếp tục đối thoại với người dân, để có biện pháp giải quyết hài hòa, vừa hợp lòng dân, vừa đảm bảo khuyến khích doanh nghiệp đầu tư.

 

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định biểu dương những kết quả đạt được của thị xã Ninh Hòa trong năm 2019. Bước sang năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt cùng lúc 2 nhiệm vụ trọng tâm vừa phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vừa chuẩn bị thật tốt cho đại hội đảng các cấp. Đối với công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Thị ủy Ninh Hòa phải chọn được cán bộ xuất sắc tham gia vào cấp ủy các cấp; hoàn thiện báo cáo chính trị với tầm nhìn xa, phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương như: phát triển công nghiệp, du lịch, kinh tế biển để phát triển theo hướng toàn diện, đột phá trong giai đoạn tới. Đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định yêu cầu Thị ủy Ninh Hòa phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2019, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện đạt cao hơn nữa các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020. Đối với các vấn đề còn tồn tại, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo địa phương trong năm 2020 phải tìm ra nguyên nhân, có biện pháp để xử lý dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác. Để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông, tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông; tăng cường công tác xử lý tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép; quan tâm đối với việc triển khai lực lượng công an chính quy bố trí về các xã.

 

Đối với trạm thu phí BOT Ninh Xuân, Bí Thư Tỉnh ủy yêu cầu phải phân biệt 2 việc khác nhau, một việc là dứt khoát phải duy trì an ninh trật tự, nếu có đối tượng lợi dụng để gây mất an ninh trật tư thì công an thị xã phải xử lý nghiêm, nếu không xử lý được báo cáo Công an tỉnh hỗ trợ. Đối với các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân thì phải đối thoại, lắng nghe để vừa đảm bảo được quyền lợi của người dân, của nhà đầu tư và quyền lợi của Nhà nước. Ông Nguyễn Khắc Định cũng yêu cầu UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết một cách căn cơ, lâu dài. Đối với vấn đề xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh sớm họp bàn, để giải quyết không chỉ riêng địa bàn thị xã Ninh Hòa mà còn ở các địa phương khác.

 

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, vấn đền đề nào thuộc thẩm quyền của thị xã thì thị xã phải làm; đối với việc thuộc thẩm quyền của thị xã nhưng không thực hiện được thì các sở, ngành phải hỗ trợ địa phương. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh ông yêu cầu UBND tỉnh đôn đốc các sở, ngành để tháo gỡ cho thị xã Ninh Hòa…

 

Bí thư Tỉnh ủy thăm và trao quà cho gia đình chính sách ở Ninh Hòa
Bí thư Tỉnh ủy thăm và trao quà cho gia đình chính sách ở Ninh Hòa

 

Trước đó, ông Nguyễn Khắc Định đã đến thăm, tặng quà 2 gia đình chính sách tiêu biểu tại phường Ninh Hiệp, gồm: gia đình ông Lê Văn Chi và gia đình bà Lê Thị Trúc. Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp vào sự phát triển chung của thị xã Ninh Hòa. Các gia đình chính sách cũng mong muốn, trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định cùng các vị lãnh đạo của tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo đưa tỉnh sớm vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển vững mạnh, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

 

Hồng Đăng – Hải Lăng