10:11, 14/11/2019

Khảo sát tình hình quản lý, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại một số đơn vị

Chiều 14-11, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa đã khảo sát tình hình quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

. Chiều 14-11, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa đã khảo sát tình hình quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đoàn đã khảo sát việc ứng dụng đề tài “Nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của bóng phủ thuốc Paclitaxel điều trị tổn thương mạch máu nhỏ và tái hẹp trong stent mạch vành” do PGS - TSBS Huỳnh Văn Thưởng - Phó Giám đốc bệnh viện và các cộng sự thực hiện, được nghiệm thu từ năm 2015.


Tại buổi làm việc, bác sĩ Huỳnh Văn Thưởng đã báo cáo sơ bộ kết quả nghiên cứu và việc ứng dụng thực tế của đề tài. Đến nay, đề tài đã áp dụng cho 130 bệnh nhân, trong đó có 80 bệnh nhân áp dụng trong quá trình nghiên cứu. Hiện có những bệnh nhân được theo dõi chụp kiểm tra động mạch vành sau 2 - 3 năm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của việc áp dụng đề tài là không có kinh phí để theo dõi lâu dài cho bệnh nhân.


. Cùng ngày, đoàn khảo sát tại 2 công ty gồm: Công ty TNHH Kiên Thường và Công ty TNHH Nghiên cứu Sản xuất giống và Dịch vụ nuôi trồng thủy sản (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang). Đây là 2 công ty tiếp nhận kết quả của đề tài “Chuyển giao công nghệ sản xuất giống nhân tạo cá Hồng Mỹ (Sciaenops ocellatus Linnaeus) tại Khánh Hòa”. Đề tài do TS. Ngô Xuân Mạnh - Trường Đại học Nha Trang và các cộng sự thực hiện, được nghiệm thu từ năm 2016.


 Sau 3 năm tiếp nhận công nghệ, trung bình mỗi năm Công ty Kiên Thường đã sản xuất từ 300.000 - 500.000 con giống; Công ty TNHH Nghiên cứu Sản xuất giống và Dịch vụ nuôi trồng thủy sản sản xuất từ 800.000 - 1,5 triệu con giống. Theo TS. Ngô Xuân Mạnh, do mùa sinh sản của cá Hồng Mỹ ngắn hơn các loài cá khác, sức sinh sản lớn, tỷ lệ sống khi ương cao và giá con giống thấp nên các trại sản xuất vẫn chưa quan tâm phát triển đàn cá bố mẹ mà chỉ tập trung mua trứng thụ tinh về sản xuất là chính. Điều này làm các cơ sở sản xuất bị động khi sự cố thiên tai gây mất hoặc chết cá bố mẹ, khi xảy ra dịch bệnh…


Đoàn giám sát đã ghi nhận ý kiến của các đơn vị và cho biết, qua cuộc giám sát này sẽ nghiên cứu, có những đề xuất để việc áp dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài hiệu quả hơn.


C.V