12:10, 02/10/2019

Xã Vạn Hưng: Cựu chiến binh tích cực bảo vệ môi trường

Tuy thời gian hoạt động chưa lâu, nhưng việc thành lập Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) đã có hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao ý thức người dân giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp trong khu dân cư.

Tuy thời gian hoạt động chưa lâu, nhưng việc thành lập Câu lạc bộ Cựu chiến binh (CCB) bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã có hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao ý thức người dân giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp trong khu dân cư.


3 tháng qua, cứ vào dịp cuối tuần, 50 thành viên Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông lại chia thành nhiều tổ tỏa đi khắp các con đường, ngõ xóm, đến từng hộ gia đình để thu gom rác thải và tuyên truyền vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà cũng như trong thôn. Việc làm mang ý nghĩa thiết thực của các CCB đã góp phần khơi dậy ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân nơi đây trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, từng bước xóa bỏ thói quen vứt rác bừa bãi và thực hiện tốt quy trình tự xử lý rác thải ngay tại nhà mình. Nhờ đó hiện nay, dọc các con đường, bờ mương, hay những bãi đất hoang trên địa bàn thôn đã không còn cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, mất vệ sinh tại những điểm tập kết rác tự phát như trước. “Mấy tháng qua, được các thành viên Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thường xuyên đến tuyên truyền và trực tiếp tham gia thu gom rác, hướng dẫn cách thức tự xử lý rác tại nhà, gia đình tôi cũng như các hộ trong thôn đã thực hiện cam kết không vứt rác bừa bãi mà tự phân loại, đốt, chôn lấp rác ngay trong vườn nhà”, bà Trần Thanh Thảo (thôn Xuân Đông) chia sẻ.

 

Dọc các tuyến đường ở thôn Xuân Đông đã không còn rác thải như trước.

Dọc các tuyến đường ở thôn Xuân Đông đã không còn rác thải như trước.


Ông Trần Thanh Đoan - Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội CCB, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông cho biết, địa bàn thôn chưa có xe của công ty môi trường đô thị đến thu gom rác. Trước đây, phần lớn người dân trong thôn thường có thói quen vứt rác bừa bãi. Khi Hội CCB huyện Vạn Ninh, cấp ủy, chính quyền và Hội CCB xã thống nhất việc thành lập Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông, toàn bộ 50 hội viên CCB của thôn đều đồng tình và hăng hái đăng ký tham gia câu lạc bộ.


Ngoài việc trực tiếp tham gia thu gom rác trên địa bàn, các thành viên câu lạc bộ thường xuyên đến từng hộ gia đình trong thôn để tuyên truyền, vận động người dân cam kết thực hiện nếp sống văn minh, góp phần xây dựng nông thôn mới như: Không thả rông gia súc, thường xuyên dọn sạch chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm, không sử dụng phân tươi, thuốc kích thích độc hại trong trồng trọt và chăn nuôi; không vứt rác, xác động vật nơi công cộng, hạn chế sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt; thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh thoát nước tại nơi ở và trên các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã; tự phân loại rác và xử lý bằng hình thức đốt, chôn lấp trong vườn nhà… Đến nay, hơn 80% hộ gia đình trong thôn đã ký văn bản cam kết thực hiện các nội dung này.


Theo ông Nguyễn Đức Tuyên - Chủ tịch Hội CCB xã Vạn Hưng, việc thành lập mô hình điểm Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông được người dân đồng tình và hưởng ứng rất tốt. Hiện tại, ngoài việc vận động người dân tự xử lý rác tại nhà, hội đã chỉ đạo và hướng dẫn câu lạc bộ vận động các gia đình trong thôn thống nhất đóng tiền thu gom rác hàng tháng để hợp đồng với đơn vị vận chuyển rác đi xử lý; đồng thời sẽ tiếp tục kiến nghị thành lập câu lạc bộ tương tự tại thôn Xuân Tây, bởi địa bàn thôn này hiện vẫn chưa được xe của công ty môi trường đô thị đến thu gom rác.


Ông Trần Trung Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết: “Mô hình Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường thôn Xuân Đông được CCB và người dân hưởng ứng, tham gia rất tích cực nên mang lại hiệu quả rất tốt, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường trong khu dân cư. Để đảm bảo vấn đề môi trường về lâu dài, sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục có hướng đề nghị cấp trên mở thêm một số tuyến xe chở rác trên địa bàn, trong đó có thôn Xuân Đông”.


THẾ ANH