09:10, 28/10/2019

Bài 2: Vì sự phát triển của doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, nhiều chủ doanh nghiệp (DN) né tránh việc phát triển đảng trong DN, nhưng cũng không ít chủ DN ủng hộ, tạo điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động hiệu quả. Qua đó, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng ở cơ sở, đồng hành với sự phát triển của DN.

 

Bài 2: Vì sự phát triển của doanh nghiệp

 

Thực tế cho thấy, nhiều chủ doanh nghiệp (DN) né tránh việc phát triển đảng trong DN, nhưng cũng không ít chủ DN ủng hộ, tạo điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động hiệu quả. Qua đó, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng ở cơ sở, đồng hành với sự phát triển của DN.


Góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu


Hiếm có chủ DN tư nhân (DNTN) nào nhận thức sâu sắc về Đảng cũng như vai trò của tổ chức đảng như ông Lương Thế Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang. Ngay sau khi công ty có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ông Hùng nghĩ ngay đến việc thành lập tổ chức đảng để lãnh đạo hoạt động DN, góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu lớn mạnh bền vững cho công ty.

 

Theo đồng chí Trần Xuân Lãm - Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh: Đến tháng 6-2019, Đảng bộ Khối đã phát triển được 75 tổ chức đảng với 1.269 đảng viên ở các DNTN. Theo kế hoạch đề ra, trong 5 năm (2016 - 2020), Đảng bộ khối sẽ kết nạp 400 đảng viên ở các DNTN, đến nay, đã kết nạp 362 đảng viên. Đảng ủy Khối phân công Thường trực Đảng ủy và lãnh đạo các phòng trực tiếp phụ trách, bám sát các tổ chức đảng ở các DNTN để kịp thời hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng thành lập Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần Amart.


Năm 2008, Chi bộ Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang thành lập với 3 đảng viên. Nhận thức được đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, năm 2010, ông Hùng được kết nạp Đảng với tư cách là chủ DNTN. “Phát triển đảng là định hướng chiến lược của công ty để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vì thế, một trong những tiêu chí để xem xét bố trí vào các vị trí quản lý là phải phấn đấu trở thành đảng viên. Trước hết, lãnh đạo cao cấp, các giám đốc nghiệp vụ và trưởng các bộ phận phải được bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng. Điều đó đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng tới tất cả các bộ phận. DN có tổ chức đảng phát triển mạnh, mang lại sự tin cậy hơn cho đối tác, khách hàng. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý và người lao động là đảng viên sẽ phát huy tính tiên phong, gương mẫu, năng động giúp công ty ngày càng phát triển lớn mạnh. Tổ chức đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo công ty hoạch định và thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh; mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tăng doanh thu bình quân mỗi năm từ 15 đến 20% trong nhiều năm qua; đảm bảo việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động và đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện”, ông Hùng chia sẻ.


Cùng với sự lớn mạnh của DN, chi bộ công ty phát triển nhanh số lượng đảng viên. Ngày 15-7-2016, Đảng ủy Khối DN tỉnh trao quyết định thành lập Đảng bộ Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang. Đây là DNTN đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập được đảng bộ cơ sở. Đến nay, Đảng bộ có 4 chi bộ trực thuộc với 65 đảng viên. Trong quá trình ấy, lãnh đạo công ty luôn quan tâm và tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động hiệu quả. Hiện nay, DN có khoảng 500 lao động, kể cả lao động thời vụ, trong đó phần lớn là lao động trẻ, đây sẽ là nguồn phát triển đảng dồi dào cho DN.


Nêu cao tinh thần gương mẫu


Được kết nạp Đảng từ năm 2014, ông Võ Quang - Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc sản xuất, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Sinh chia sẻ: “Bản thân tôi cùng các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu tăng năng suất lao động, luôn ý thức trách nhiệm với sự phát triển của DN. Những đảng viên giữ vị trí chủ quản tham gia xây dựng các kế hoạch sản xuất của công ty. Việc tổ chức sinh hoạt đảng cởi mở, kết hợp với họp công đoàn nên tiết kiệm thời gian. Lãnh đạo công ty luôn ủng hộ hoạt động của chi bộ”.


Bà Trần Thị Thanh Thúy - Bí thư Chi bộ, nhân viên kế toán Công ty TNHH một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp Việt Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu) chia sẻ: “Chi bộ hiện có 10 đảng viên. Là Bí thư Chi bộ, tôi luôn phấn đấu làm tốt công việc chuyên môn và hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc để lãnh đạo công ty tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động”.


Là đảng viên, công nhân lâu năm của bộ phận đóng gói Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, ông Nguyễn Thế Ninh cho biết: “Công việc bộ phận này đòi hỏi chính xác nên vừa làm tốt công việc của mình, tôi vừa hướng dẫn công nhân khác làm việc nghiêm túc, tăng năng suất lao động”. Tuy công ty chỉ có 6 lao động nhưng bà Lê Phạm Kim Tuyến - nhân viên Công ty TNHH Thương mại Nhật Tuyên (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) vẫn phấn đấu vào Đảng. Tháng 12-2018, bà Tuyến được kết nạp Đảng. Bà chia sẻ: “Từ khi được kết nạp Đảng, tôi thấy mình mạnh dạn, tự tin hơn. Đang trong thời gian dự bị nên tôi phấn đấu để được chuyển đảng chính thức”.

Tạo điều kiện cho tổ chức đảng phát huy vai trò

 

Theo ông Trần Xuân Lãm - Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh: Đến tháng 6-2019, Đảng bộ Khối đã phát triển được 75 tổ chức đảng với 1.269 đảng viên ở các DNTN. Theo kế hoạch đề ra, trong 5 năm (2016 - 2020), Đảng bộ khối sẽ kết nạp 400 đảng viên ở các DNTN, đến nay, đã kết nạp 362 đảng viên. Đảng ủy Khối phân công Thường trực Đảng ủy và lãnh đạo các phòng trực tiếp phụ trách, bám sát các tổ chức đảng ở các DNTN để kịp thời hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc.

Ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết, sau nhiều năm phát triển, lãnh đạo công ty nhận thấy cần có chi bộ đảng hoạt động trong công ty nhằm ổn định và phát triển sản xuất nên khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động tham gia vào Đảng. Từ khi có nhiều quản lý, người lao động trong công ty tham tổ chức đảng, lãnh đạo công ty yên tâm hơn trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh. Các đảng viên tự giác chấp hành nội quy công ty và pháp luật lao động; không ngừng tìm tòi và phát huy sáng kiến trong sản xuất nên năng suất lao động không ngừng tăng, chất lượng sản phẩm ổn định và đảm bảo. Ngoài ra, các đảng viên trong công ty còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm lý đối với người lao động khi cần đổi mới dây chuyền sản xuất, điều động công việc và tránh được ảnh hưởng từ những tiêu cực bên ngoài như lãn công, đình công, những tiêu cực xã hội.


Ở Ninh Hòa, tính đến tháng 6-2019, Đảng bộ thị xã Ninh Hòa đã phát triển được 9 tổ chức đảng với 98 đảng viên ở các DNTN. Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ninh Hòa cho biết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng này; đồng thời, quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DNTN có tổ chức đảng hoạt động.


Để khuyến khích phát triển đảng trong DNTN trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo một số DN kiến nghị Trung ương xem xét giảm tỷ lệ đóng đảng phí cho đảng viên ở DNTN; tỉnh nên tăng mức hỗ trợ hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong DNTN; nghiên cứu biên soạn tài liệu bồi dưỡng kết nạp Đảng cho phù hợp với loại hình doanh nghiệp này; nghiên cứu, xem xét hình thức họp chi bộ trực tuyến vì nhiều DN có các chi nhánh, đảng viên phân tán ở nhiều địa bàn nên việc sinh hoạt định kỳ gặp khó khăn.


NAM DU

 


 

Bài 1: Những chuyển biến tích cực

 

Bài 3: Kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp