10:07, 11/07/2019

Tiếp bước truyền thống, xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện

Trải qua 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang tỉnh đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, góp phần giải phóng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương.

Trải qua 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, góp phần giải phóng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương.


Hào hùng trong kháng chiến


Ngày 14-7-1945, Ủy ban Việt Minh tỉnh Khánh Hòa gửi thư cho du kích Ba Tơ - Quảng Ngãi, trong thư có đoạn viết: “Chúng tôi xin tình nguyện đem hết năng lực kêu gọi dân chúng Khánh Hòa ủng hộ du kích Ba Tơ. Chúng tôi sẽ đem hết năng lực kêu gọi, vận động tổ chức du kích tại Khánh Hòa để làm cho lực lượng du kích ngày càng thêm bành trướng”. Sau đó, Ủy ban Việt Minh các cấp trong tỉnh khẩn trương tổ chức xây dựng lực lượng tự vệ và dân quân bí mật để làm nhiệm vụ bảo vệ cơ sở cách mạng. Đây chính là những đơn vị tiền thân của LLVT sau này. Ngày 14-7-1945 là mốc son đánh dấu bước trưởng thành của phong trào đấu tranh cách mạng và trở thành ngày truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh Khánh Hòa.

 

Tiểu đoàn 460 diễn tập chiến đấu cấp đại đội.

Tiểu đoàn 460 diễn tập chiến đấu cấp đại đội.

 

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, nhân dân và LLVT tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý: 46 tập thể và 15 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, gần 1.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng ngàn huân, huy chương các loại.

Vừa mới ra đời nhưng LLVT tỉnh đã là lực lượng nòng cốt, cùng với nhân dân nổi dậy lật đổ chính quyền phản động, thiết lập chính quyền nhân dân trong toàn tỉnh vào ngày 19-8-1945. 2 tháng sau, ngày 23-10-1945, với lực lượng nhỏ bé, vũ khí thô sơ, LLVT tỉnh đã cùng với các đội quân Nam tiến và nhân dân trong tỉnh tiến hành bao vây giặc Pháp suốt 101 ngày đêm (từ ngày 23-10-1945 đến 1-2-1946) ở Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa. Trận chiến đấu đã làm tiêu hao, giam giữ quân Pháp; đánh lui tất cả các cuộc giải vây của địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch bắc - nam, đồng thời bước đầu làm thất bại âm mưu “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp. Tinh thần chiến đấu anh dũng, quả cảm đó của quân và dân Khánh Hòa đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với đường lối chiến tranh nhân dân sáng tạo và đúng đắn, LLVT tỉnh đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vận dụng linh hoạt các hình thức chiến đấu, tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Trải qua bao gian khổ, mất mát, hy sinh, ngày 2-4-1975, tỉnh Khánh Hòa được giải phóng góp phần làm nên thắng lợi to lớn của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện


Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả nước đi lên CNXH. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy, LLVT tỉnh đã phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sáng tạo trong chiến tranh cách mạng vào nhiệm vụ mới, vừa khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

 

Khắc phục hậu quả do sạt lở đất  trong cơn bão số 8 năm 2018.

Khắc phục hậu quả do sạt lở đất trong cơn bão số 8 năm 2018.


Phát huy truyền thống của quân đội, quê hương, những năm qua, LLVT tỉnh đã tập trung khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên; hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; chủ động phối hợp với các lực lượng kịp thời giúp nhân dân phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia xây dựng nông thôn mới… góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Nổi bật là công tác xây dựng, huấn luyện đối với lực lượng dân quân tự vệ không ngừng được củng cố và phát triển theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, số lượng phù hợp, độ tin cậy cao”.


Đến nay, tỷ lệ dân quân tự vệ đạt 1,42% so với dân số, đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 22,82%, vượt 0,22% so với chỉ tiêu; 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó có cấp ủy đạt 81,02%. Công tác đăng ký, quản lý, phúc tra, huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên đối với lực lượng dự bị động viên ngày càng đi vào nề nếp. Lực lượng đã xây dựng đủ 68/68 đầu mối đơn vị dự bị động viên, quân số đạt 96,13%, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 86,3%; thường xuyên tổ chức huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, diễn tập theo kế hoạch.

 

Xử lý an toàn quả bom sót lại sau chiến tranh tại xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh.

Xử lý an toàn quả bom sót lại sau chiến tranh tại xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh.


Công tác phát triển đảng trong quân nhân dự bị được chú trọng, đến nay tỷ lệ đảng viên đạt 9,9%. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm được các địa phương trong tỉnh tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, hoàn thành 100% chỉ tiêu, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại nhân dân được triển khai tích cực và đạt hiệu quả tốt, đã xây dựng nhiều công trình giúp nước bạn Campuchia với số tiền hàng chục tỷ đồng; tổ chức các đoàn đi thăm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân nghèo, được chính quyền, nhân dân nước bạn đánh giá cao.


Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp bước các thế hệ đi trước, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt; sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.


THẾ ANH