03:06, 20/06/2019

Lấy ý kiến xây dựng Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã

Ngày 20-6, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về việc xây dựng Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp do ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì. 
 
 

Ngày 20-6, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về việc xây dựng Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp do ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì. 

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Theo dự thảo lần 2 của đề án, hiện toàn tỉnh có 920 cán bộ công an xã bán chuyên trách được bố trí tại 97 xã. Lực lượng công an xã bán chuyên trách cơ bản đáp ứng được phần nào yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.
 
Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội, giao thông phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh và các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở ngày càng đa dạng, phức tạp. Trong khi đó trình độ đào tạo của lực lượng công an xã bán chuyên trách còn hạn chế, chế độ chính sách đối với lực lượng này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác xây dựng lực lượng của ngành Công an đối với lực lượng công an xã chưa được triển khai do chưa có quy định nên lực lượng công an xã bán chuyên trách còn tồn tại một số bất cập, chưa thực sự đáp ứng kịp thời hiệu quả yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở trong tình hình mới.
 
Tại cuộc họp, các ý kiến đều khẳng định, do đây là chủ trương từ Trung ương, vì thế lộ trình triển khai thực hiện Đề án trong năm 2019 là hợp lý, ngoài ra việc xây dựng cơ sở vật chất cho công an chính quy tại các xã cần được tỉnh, địa phương tập trung nguồn lực. Một số ý kiến cho rằng, tại địa bàn các xã nên giữ lại lực lượng công an viên vì phải có lực lượng này để đảm bảo an ninh, trật tự địa phương…
 
Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh cơ bản thống nhất nội dung Đề án, thống nhất lộ trình thực hiện Đề án trong năm 2019. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh tiếp thu các ý kiến của các thành viên dự họp, khẩn trương hoàn chỉnh Đề án sao cho ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu; nêu rõ đặc điểm tình hình an ninh, trật tự ở các địa phương và thực trạng của đội ngũ cán bộ công an xã ở địa phương.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị công an tỉnh làm việc với các địa phương để được cung cấp về tình hình nguồn lực, nhân lực hiện nay, trên cơ sở đó dự kiến cơ cấu, tổ chức của công an xã sau khi hình thành Đề án. Về cơ sở vật chất, ông Lê Đức Vinh đề nghị các địa phương tiếp tục tìm kiếm quỹ đất để xây dựng mới trụ sở Công an xã; khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp công an xã cho phù hợp. Riêng Sở Nội vụ cần giúp đỡ các địa phương, sớm có nghiên cứu, góp ý Công an tỉnh đối với các trường hợp dôi dư, nghỉ việc, tránh trường hợp lúng túng khi triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương. 
 
Thành Long