04:05, 16/05/2019

Hội nghị thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội

Ngày 16-5, tại TP. Nha Trang đã diễn ra Hội nghị thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu. Hội nghị do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. 

Ngày 16-5, tại TP. Nha Trang đã diễn ra Hội nghị thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu. Hội nghị do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Đến dự hội nghị có các ông: Doãn Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Doãn Mậu Diệp -Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

 

Hội nghị là sáng kiến của Việt Nam được thông qua tại Hội nghị cấp cao Asem được tổ chức ở Bỉ vào tháng 10-2018. Trong 2 ngày 16 và 17-5, hội nghị tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các nội dung như: tìm hiểu thực tế tăng trưởng bao trùm toàn cầu trong thế kỷ 21; không ai bị bỏ lại phía sau: kinh nghiệm Á - Âu; phát triển kinh tế và xã hội bao trùm: vai trò và sự tham gia của các bên hữu quan; thúc đẩy hợp tác Á - Âu về phát triển kinh tế và xã hội bao trùm.

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường cho rằng, Asem cần thống nhất nhận thức và hành động để bảo đảm phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm trở thành mục tiêu cao nhất của tăng trưởng và là động lực cho sự thịnh vượng tại châu Á và châu Âu.  Các chính sách phát triển cần cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và bao trùm, giữa ngắn và dài hạn, bảo đảm hiệu quả kinh tế, bền vững về môi trường và hài hoà về xã hội. Thứ trưởng đề nghị các sáng kiến của ASEM cần đặt người dân vào trung tâm của phát triển, tăng cường sự tham gia và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trong đó, đề cao khả năng sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Đức Vinh hi vọng hội nghị sẽ đưa ra các giải pháp giúp cho thành viên Asem trong nỗ lực giảm bất bình đẳng, tăng tính bền vững, bao trùm cho xã hội và nền kinh tế. Vấn đề thúc đẩy phát triển bao trùm sẽ được nghiên cứu, đánh giá trong tổng thể chiến lược phát triển bền vững cũng như nỗ lực xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng, tạo động lực mới cho phát triển và công bằng xã hội.

 

VĂN KỲ