11:03, 20/03/2019

Chương trình xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực đi theo lộ trình

Năm 2019, Khánh Hòa đặt mục tiêu có thêm 8 xã nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay, 1 xã không đạt do xảy ra trọng án. Bên cạnh đó, việc phấn đấu về đích sớm 1 năm so với kế hoạch 2016 - 2020 theo đề nghị của trung ương cũng không khả thi.
 

Năm 2019, Khánh Hòa đặt mục tiêu có thêm 8 xã nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, hiện nay, 1 xã không đạt do xảy ra trọng án. Bên cạnh đó, việc phấn đấu về đích sớm 1 năm so với kế hoạch 2016 - 2020 theo đề nghị của trung ương cũng không khả thi.
 
1 xã không đạt 
 
Năm 2019, Khánh Hòa dự kiến có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM gồm: Vĩnh Lương (TP. Nha Trang); Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh); Ninh Tân, Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa); Diên Lộc, Suối Tiên (huyện Diên Khánh); Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) và Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh). Tuy nhiên, vào đầu năm 2019, tại xã Cam Thành Bắc, Cam Lâm xảy ra trọng án. Vì lý do này, xã Cam Thành Bắc không thể hoàn thành tiêu chí quốc phòng, an ninh trong năm 2019, đồng nghĩa với việc không thể trở thành xã NTM trong năm nay. 7 xã còn lại, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), đang hoàn thiện theo lộ trình.

 

Nông dân huyện Cam Lâm chăm sóc khoai sáp.
Nông dân huyện Cam Lâm chăm sóc khoai sáp.
 
Ngày 19-3, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tổ chức họp bàn về việc xử lý nguồn vốn đang đầu tư vào Cam Thành Bắc và tìm xã khác thay thế. Về nguồn lực, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ 9,733 tỷ đồng hỗ trợ Cam Thành Bắc đầu tư xây dựng 16 công trình. Đến nay, nguồn vốn trên đã được giải ngân gần 3 tỷ đồng, các công trình còn lại đang tiến hành thi công. UBND huyện Cam Lâm đề xuất tập trung đầu tư, phấn đấu đưa Cam An Nam đạt chuẩn NTM trong năm 2019 để thay thế Cam Thành Bắc. Hiện nay, Cam An Nam mới đạt 11 tiêu chí, nhiều tiêu chí khó như: nhà ở, thu nhập, tổ chức sản xuất… đều chưa đạt. 
 
Tại cuộc họp, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với địa phương tiến hành rà soát chi tiết từng hạng mục, chỉ tiêu, tiêu chí NTM của Cam An Nam, báo cáo tỉnh trước ngày 25-3 để tỉnh xem xét. Đối với nguồn lực đang đầu tư vào xã Cam Thành Bắc, lãnh đạo tỉnh yêu cầu địa phương, Sở NN-PTNT rà soát các công trình, hạng mục đã, đang và chưa thực hiện để từ đó xem xét điều chuyển vốn.
 
Khó hoàn thành huyện nông thôn mới
 
Cuộc họp cũng dành nhiều thời gian để phân tích khả năng đạt chuẩn NTM của TP. Nha Trang trong năm 2019. Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, địa phương có 8 xã tham gia chương trình NTM. Hiện nay đã có 6 xã đạt chuẩn, trong năm 2019, xã Vĩnh Lương nhiều khả năng cũng sẽ hoàn thành NTM, chỉ còn xã Vĩnh Thái. Để đạt được huyện NTM đòi hỏi tất cả các xã phải đạt chuẩn NTM. Trong khi đó, việc đưa Vĩnh Thái lên xã NTM là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Xã này hiện có 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó đặc biệt là tiêu chí giao thông sẽ không đạt được trong giai đoạn này, do Vĩnh Thái đang triển khai cùng lúc 17 dự án khu đô thị, khu hành chính, hệ thống đường giao thông chưa thể đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Ngoài ra, tại Vĩnh Thái có khoảng 50 ngôi nhà nằm trong khu vực quy hoạch, hiện trạng là nhà tạm, dột nát. Chừng nào quy hoạch này đưa vào thực hiện mới có thể xóa được số nhà tạm. Việc lựa chọn địa phương khác phấn đấu trở thành huyện NTM là chưa khả thi do các địa phương còn nhiều xã chưa hoàn thành NTM.
 
Không thể hoàn thành mục tiêu sớm 1 năm
 
Vào đầu tháng 3-2019, UBND tỉnh có công văn về việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 ngay trong năm 2019. Theo đó, các mục tiêu quan trọng đã đặt ra đến năm 2020, Khánh Hòa có 58/94 xã NTM, có 1 huyện NTM, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 42 xã NTM, 29 xã đạt trên 10 tiêu chí và 23 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí. Như vậy, để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 ngay trong năm 2019, ngoài 7 xã nhiều khả năng sẽ đạt trong năm 2019, tỉnh cần phấn đấu có thêm 9 xã NTM để đạt đến mục tiêu 58/94 xã NTM. Đây là nhiệm vụ không thể hoàn thành, bởi ngoài việc nguồn lực hạn chế, các thủ tục yêu cầu phải đăng ký trong năm 2018 để đầu tư trong năm 2019. Đó là chưa kể các tiêu chí mềm như: văn hóa, giáo dục, y tế cần có lộ trình, thời gian để hoàn thiện.
 
Theo ông Đào Công Thiên, hiện nay, tỉnh tự cân đối ngân sách thực hiện chương trình NTM, trong khi điều kiện còn nhiều khó khăn nên việc hoàn thành đúng lộ trình theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Vì vậy, việc phấn đấu hoàn thành sớm 1 năm theo đề nghị của Ban chỉ đạo Trung ương Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 tại Khánh Hòa là không khả thi. 
 
Hồng Đăng