07:03, 20/03/2019

Đoàn Giám sát của Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy

Chiều 20-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do bà Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018. Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương làm việc với đoàn. 

Chiều 20-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do bà Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018. Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương làm việc với đoàn. 

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, những năm qua, tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực PCCC, tổ chức triển khai nhiều biện pháp công tác, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC, UBND các cấp và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về PCCC, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy nổ và hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy nổ gây ra.
 
Công tác PCCC và CHCN trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến rõ nét; ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC được nâng lên; hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC được tăng cường. Tuy vậy, các điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC chưa đáp ứng kịp sự phát triển của tỉnh; trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC, lực lượng dân phòng còn nhiều hạn chế.
 
Giai đoạn 2014-2018, lực lượng cảnh sát PCCC nhận 396 tin báo cháy, trực tiếp tham gia cứu chữa 230 vụ cháy. Các vụ cháy làm 2 người chết, 16 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 129,1 tỷ đồng. Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ cháy chủ yếu do sự cố hệ thống thiết bị điện, do sơ suất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.
 
UBND tỉnh Khánh Hòa đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện 74 cơ sở, khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, rừng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 29.800 sơ hở, thiếu sót. 

 

Bà Lê Thị Nga kết luận buổi làm việc.
Bà Lê Thị Nga kết luận buổi làm việc.
 
Kết luận buổi làm việc, bà Lê Thị Nga ghi nhận những cố gắng của Khánh Hòa trong công tác PCCC; cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh đã chú trọng công tác PCCC. Trưởng đoàn giám sát đề nghị, căn cứ vào điều kiện thực tế, tỉnh cần đưa ra dự báo, định hướng phòng chống cháy, nổ trong thời gian tới sao cho sát với thực tế.
 
Đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tham mưu HĐND tỉnh sớm ban hành nghị quyết về xử lý công trình không đảm bảo về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC ban hành; đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tham mưu HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng, đảm bảo chế độ chính sách, huấn luyện nghiệp vụ và trang bị phương tiện cho đội PCCC cơ sở; tiếp tục công khai các công trình vi phạm về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng; kiên quyết không phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp phép xây dựng đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, vi phạm các quy định về PCCC…
 
* Sáng cùng ngày, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc Công ty Cổ phần cảng Cam Ranh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018. Bà Lê Thị Nga chủ trì cuộc làm việc.
 
Đoàn giám sát thực tế tại cảng Cam Ranh.
Đoàn giám sát thực tế tại cảng Cam Ranh.
 
Báo cáo với Đoàn giám sát, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết: trong các năm qua, Công ty đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về PCCC. Các nội dung về tuyên truyền, huấn luyện, trang bị phương tiện, thiết bị, thực tập, diễn tập xây dựng lực lượng chữa cháy, xây dựng quy chế, quy định, kiểm tra, kiểm soát nội bộ liên quan đến công tác PCCC được Công ty thực hiện tốt.
 
Công ty đã thành lập đội PCCC và ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của đội PCCC cơ sở; lập sổ theo dõi công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Hàng năm, Công ty đều tiến hành rà soát và ký hợp đồng mua bảo hiểm mọi rủi ro tài sản đối với hệ thống kho bãi, bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Nhờ có sự quan tâm chủ động tới công tác PCCC, từ năm 2014 đến nay, tại Cảng Cam Ranh không có vụ cháy nổ nào xảy ra. 
 
Tại đây, các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, công tác PCCC của Công ty được thực hiện tương đối tốt, từ việc đầu tư thiết bị, đến ý thức tuân thủ quy định pháp luật về PCCC.
 
Qua khảo sát thực tế, thành viên Đoàn giám sát đề nghị, khu vực kho bãi là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là khu vực bãi gỗ dăm trong khu vực Cảng biển cần có biển báo về nguy cơ cháy. Để hạn chế thiệt hại, ngoài trang bị thiết bị chữa cháy, cần có chất chữa cháy tại chỗ để chữa cháy, tránh lây lan…
 
Thành Long