11:01, 20/01/2019

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Tiếp tục được đẩy mạnh

Đại tá Võ Văn Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời Báo Khánh Hòa về kết quả trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 và những định hướng trong thời gian tới.

Đại tá Võ Văn Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời Báo Khánh Hòa về kết quả trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) năm 2018 và những định hướng trong thời gian tới.


- Xin ông cho biết kết quả nổi bật trong công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2018?


- Phong trào này luôn được các cấp, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện; người dân đồng tình hưởng ứng, tham gia nên phát triển sôi nổi, mạnh mẽ ở khắp các địa bàn dân cư và cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

 


Ở Khánh Hòa, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác chỉ đạo phong trào. Các lực lượng nòng cốt của phong trào ở cơ sở, như: công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp được củng cố, kiện toàn. Nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) được xây dựng ở các địa phương, doanh nghiệp là minh chứng cho sức sống của phong trào.


Toàn tỉnh hiện có 264 mô hình tự quản về ANTT. Riêng năm 2018 đã xây dựng mới 35 mô hình. Các mô hình được đánh giá hiệu quả gồm: “Đội xe thồ tự quản” ở các huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang. Các mô hình: “2 + 1”, “3 tự phòng, 3 tự quản”, “Camera an ninh” ở TP. Nha Trang; “Tiếng kẻng an ninh” ở huyện Cam Lâm; “Tuần tra nhân dân” ở huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh; “Barrie an ninh” ở thị xã Ninh Hòa; “Vọng gác an toàn” ở huyện Vạn Ninh. Khối cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cũng có những mô hình hay như: “Tổ tự quản về ANTT tại các cửa hàng xăng dầu” của Công ty Xăng dầu Phú Khánh; “Camera an ninh” Khu Công nghiệp Suối Dầu; mô hình “Đội sinh viên tự quản ký túc xá” ở nhiều trường đại học... Ngoài ra, các chương trình phối hợp và thực hiện nghị quyết liên tịch với MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tiếp tục được duy trì, đã huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ.


Năm 2018, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 747 của Giám đốc Công an tỉnh về “Phát động toàn dân chủ động phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp”, 137 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh và nhiều cơ quan doanh nghiệp đã tuyên truyền, vận động nâng cao cảnh giác và trang bị cho cán bộ, người dân những biện pháp phòng ngừa tội phạm hiệu quả, được đông đảo cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, Công an tỉnh rất kịp thời ban hành kế hoạch và xây dựng đề cương tuyên truyền phòng, chống các hiện tượng tập trung đông người trái pháp luật và tuyên truyền lôi kéo phát triển tà đạo “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, nhằm nâng cao năng lực xử lý tình huống cho các lực lượng nòng cốt ở cơ sở.


- Xin ông cho biết định hướng của phong trào TDBVANTQ những năm tới?


- Triển khai thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ năm 2019, trong đó tập trung những nội dung, biện pháp công tác trọng tâm sau đây:


+ Lực lượng Công an làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ của tỉnh; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào; mở các đợt thi đua hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2019), 14 năm “Ngày hội TDBVANTQ” (19-8-2005 - 19-8-2019). Trong đó, sẽ tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, khen thưởng các chuyên đề; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về phong trào trong các lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và trong học sinh, sinh viên.


+ Tập trung xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở: công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; đẩy mạnh công tác xây dựng mô hình tự quản về ANTT, tập trung ở các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp trọng điểm; hướng dẫn mở hội nghị sơ kết công tác xây dựng mô hình ở các địa phương, nhằm nhân rộng những mô hình hay; biên soạn tài liệu và tổ chức tập huấn công tác phong trào cho các lực lượng nòng cốt.  


+ Thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch về đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ của Bộ Công an với MTTQ và các đoàn thể; phải cụ thể hóa bằng các nội dung chương trình hành động thật cụ thể trong năm 2019.


+ Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng ngừa xã hội, theo hướng mới là: phát động toàn dân chủ động phòng, chống các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, các loại tội phạm mới… trên địa bàn toàn tỉnh.


+ Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng phong trào, trước hết là những con người tâm huyết với phong trào, có kỹ năng vận động quần chúng, kỹ năng “dân vận khéo”. Muốn vậy, cũng phải có chế độ, chính sách thỏa đáng để động viên, thu hút cán bộ giỏi cho công tác này.


- Xin cảm ơn ông!


Minh Cường (Thực hiện)