12:01, 18/01/2019

Tích cực phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Năm 2018, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện khá hiệu quả công tác phát triển đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Năm 2018, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh thực hiện khá hiệu quả công tác phát triển đảng ở DN ngoài khu vực nhà nước.


Vượt chỉ tiêu


Thực hiện Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án, hàng năm giao chỉ tiêu phát triển đảng cho các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước. Năm 2018, Đảng ủy Khối tiếp tục triển khai hội nghị quán triệt đề án, coi đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng trong khối nói chung, đặc biệt đối với công tác xây dựng, củng cố và phát triển TCCS đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước hiện nay. Trong năm có 18/59 TCCS đảng trong DN ngoài nhà nước phát triển được đảng viên, đã kết nạp 105 quần chúng ưu tú vào đảng, vượt 5% so với kế hoạch đề ra, nâng tổng số đảng viên trong DN ngoài nhà nước lên 1.061 đảng viên.

 

ễ kết nạp đảng viên năm 2018 của các chi bộ thuộc Đảng bộ Xây dựng lực lượng  chính trị Khu công nghiệp Suối Dầu. Ả

Lễ kết nạp đảng viên năm 2018 của các chi bộ thuộc Đảng bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu công nghiệp Suối Dầu. Ả


Hiện nay, Đảng ủy Khối DN tỉnh quản lý 59 TCCS đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước trực thuộc, gồm 13 đảng bộ cơ sở và 46 chi bộ cơ sở. Trong đó, 2 TCCS đảng đặc thù là Đảng bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu công nghiệp Suối Dầu, Đảng bộ Nòng cốt Cụm công nghiệp Diên Phú và Đắc Lộc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ DN, ban chấp hành công đoàn và người lao động trên địa bàn về công tác phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước.


Trong năm 2018, Đảng bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu công nghiệp Suối Dầu kết nạp 12 đảng viên, Đảng bộ Nòng cốt Cụm công nghiệp Diên Phú và Đắc Lộc kết nạp 17 đảng viên. Bên cạnh đó, một số TCCS đảng được sự quan tâm, tạo điều kiện của chủ DN nên đội ngũ cán bộ, đảng viên được chú trọng nâng cao cả về chất lượng và số lượng; tư tưởng đảng viên ổn định, yên tâm công tác. Điển hình như Đảng bộ Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, trong năm 2018 đã hoàn tất thủ tục hồ sơ đề nghị kết nạp 9 trường hợp. Đảng bộ Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang kết nạp được 18 quần chúng ưu tú vào Đảng.


Tiếp tục tuyên truyền, vận động phát triển đảng


Theo ông Trần Xuân Lãm - Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp của các sở, ban, ngành; sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo DN; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh; sự hợp tác nhiệt tình của các cộng tác viên chuyên trách.


Tuy nhiên, công tác phát triển đảng ở các DN ngoài khu vực nhà nước cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: sự phối hợp của Đảng ủy Khối với các sở, ban, ngành, địa phương đôi khi chưa kịp thời, đồng bộ. Hầu hết DN tư nhân chỉ lo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Số lượng lao động đông nhưng kết nạp đảng viên còn hạn chế. Việc tiếp cận một số DN để tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể chưa được như mong muốn.


Để tiếp tục phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước, ông Trần Xuân Lãm cho biết, trong năm 2019, Đảng ủy Khối DN tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong DN đến các chủ DN để tạo sự đồng tình, hỗ trợ thành lập tổ chức đảng, đoàn thể để chủ DN hiểu rằng khi DN có tổ chức đảng, đoàn thể không những không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn giúp DN ngày càng ổn định và phát triển. Đối với các DN chưa có tổ chức đảng, đảng viên cần phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng ủy Khối xem xét, kết nạp. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ tiếp xúc giữa lãnh đạo Đảng ủy Khối với DN để lắng nghe, chia sẻ với những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động; đồng thời, làm cầu nối giúp DN tháo gỡ khó khăn, coi đây là cơ hội để tuyên truyền, vận động DN thành lập tổ chức đảng, đoàn thể; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên trong DN đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo dựng niềm tin của DN về vai trò của tổ chức đảng, đảng viên.


NAM DU