10:01, 13/01/2019

Ninh Hòa: Điểm sáng trong công tác tuyển quân

Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Ninh Hòa luôn chú trọng thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Trong đó, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thị xã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới sáng tạo, phù hợp với đặc thù địa phương và đạt được kết quả thiết thực.

Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Ninh Hòa luôn chú trọng thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Trong đó, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thị xã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới sáng tạo, phù hợp với đặc thù địa phương và đạt được kết quả thiết thực.


Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp


Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thoại - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Ninh Hòa, thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã bám sát đặc điểm địa bàn, tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ tuyển quân; chỉ đạo ban CHQS các xã, phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cùng cấp và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác này.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh động viên thanh niên Ninh Hòa  lên đường nhập ngũ năm 2018.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên thanh niên Ninh Hòa lên đường nhập ngũ năm 2018.


Từ tham mưu của cơ quan quân sự, hàng năm, Thị ủy, UBND thị xã và cấp ủy, chính quyền các địa phương đều ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyển quân, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trước khi bước vào mùa tuyển quân, Ban CHQS thị xã tham mưu cho Hội đồng NVQS và chủ trì tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, thành viên hội đồng NVQS, cán bộ chuyên trách làm công tác tuyển quân nhằm thống nhất về quan điểm, chủ trương, quy trình tuyển quân, rút kinh nghiệm công tác tuyển quân của những năm trước đó. Ban CHQS thị xã còn phối hợp với Phòng Tư pháp và các phòng, ban, ngành trong khối nội chính chỉ đạo các địa phương mở lớp tập huấn về nội dung, quy trình xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và tuyển quân. Cùng với đó, thị xã chỉ đạo 100% xã, phường thành lập tổ phúc tra liên ngành. Trong quá trình phúc tra, tổ công tác nắm việc đăng ký, quản lý nguồn, thực hiện các quy trình sơ tuyển, khám tuyển, các trường hợp tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ của các địa phương; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS theo quy định của pháp luật.


Chú trọng nâng cao chất lượng


Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, thời gian qua, thị xã chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình. Đồng thời, thành lập tổ công tác liên ngành cùng tham gia xét tuyển quân với các xã, phường; tiến hành xét tuyển đủ 3 lần. Trong sơ tuyển, hội đồng NVQS các cấp chủ động phối hợp với cơ quan công an quản lý hộ khẩu để nắm bắt thông tin, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân. Những trường hợp được tạm hoãn và miễn nhập ngũ đều được xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý. Mặt khác, để bảo đảm công tác tuyển quân gắn với công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên, hàng năm, Ban CHQS tổ chức hội nghị hiệp đồng tuyển quân ở cấp thị xã. Cùng với đó, Ban CHQS tham mưu cho UBND thị xã kiện toàn Hội đồng Khám sức khỏe NVQS; tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình khám sức khỏe. Thị xã còn tăng cường trang bị y tế cho Hội đồng Khám sức khỏe để thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá. Nhờ đó, chất lượng khám tuyển được nâng lên; nhiều năm qua, thị xã không có trường hợp bù đổi, loại bỏ vì lý do sức khỏe.


Với phương châm “Làm tốt chính sách hậu phương quân đội là cánh tay nối dài góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân”, thị xã chỉ đạo các địa phương chú trọng huy động các nguồn lực xã hội cho công tác tuyển quân, kịp thời động viên công dân nhập ngũ cả về vật chất, tinh thần. Các địa phương đã có nhiều cách làm thiết thực như: tổ chức giao lưu văn nghệ để động viên thanh niên nhập ngũ; bồi dưỡng cho đối tượng kết nạp Đảng và kết nạp Đảng cho đối tượng đã đủ điều kiện vào Đảng trước khi nhập ngũ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình công dân nhập ngũ... Từ năm 2013 tới nay, trong 447 đối tượng nguồn cảm tình Đảng được thị xã bàn giao cho các đơn vị, đã có 153 người được kết nạp. Đây không chỉ là biện pháp góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, mà còn tạo nguồn cán bộ cho cơ sở và nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên của thị xã.


Phát huy những kết quả đạt được, thị xã Ninh Hòa đã và đang tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


THẾ ANH