09:06, 10/06/2018

Thông tin về vụ tập trung đông người trên Quảng trường 2-4

Sáng 10-6, trên địa bàn TP. Nha Trang, một số người dân đã tụ tập, tuần hành phản đối Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật đặc khu). 

Sáng 10-6, trên địa bàn TP. Nha Trang, một số người dân đã tụ tập, tuần hành phản đối Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật đặc khu). Sau khi tụ tập ở Quảng trường 2-4, lực lượng này đã mang theo cờ, biểu ngữ tuần hành ở một số đường lớn ở TP. Nha Trang như: Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành, Lê Thánh Tôn… Trưa cùng ngày, ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, gặp gỡ báo chí để thông tin về vụ việc trên.


Mưu đồ của các thế lực thù địch, chống đối


Trong chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV có bàn thảo về Luật đặc khu. Trong dự thảo luật, có một điểm là trường hợp đặc biệt, Thủ tướng có thể cho phép thuê đất tối đa 99 năm. Lợi dụng điều này, một số thế lực thù địch đã xuyên tạc là Việt Nam “bán đất cho Trung Quốc 99 năm”, kích động người dân tham gia tuần hành, chống đối.

 

Tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Hồ Văn Mừng cho rằng, việc người dân lo lắng cho vấn đề chủ quyền, an ninh quốc gia đất nước là điều rất đáng trân trọng, tuy nhiên cần tìm hiểu thông tin một cách đầy đủ, tránh mắc mưu các thế lực thù địch. “Những ngày qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện các lời kêu gọi ngày 10-6 sẽ xuống đường tuần hành phản đối, trong đó có các trang web, mạng xã hội của các tổ chức khủng bố, phản động. Như vậy, ở đây có mưu đồ của các thế lực thù địch nhằm chống phá an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, cản trợ sự phát triển đất nước. Trên thực tế, tại buổi tuần hành đã xuất hiện những màu áo, nhưng tấm băng rôn có sắc màu chính trị…”, ông Hồ Văn Mừng cho biết.


Việt Nam không phải đất nước đầu tiên xây dựng đặc khu. Trên thế giới có đến 4.000 đặc khu và khu  kinh tế, có nhiều đặc khu đã thành công mang lại sự phát triển kinh tế rất lớn cho các nước, nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã xuyên tạc “làm đặc khu là bán nước cho Trung Quốc”, từ đó lôi kéo người dân tham gia chống đối. “Không có một quốc gia nào xây dựng đặc khu kinh tế để bán đất cho một nước khác. Không một quốc gia nào xây dựng đặc khu mà chỉ dành cho nhà đầu tư của một nước. Trong quá trình xây dựng đặc khu, tất cả nhà đầu tư có tiềm lực sẽ được xem xét, chứ không dành riêng cho doanh nghiệp của một quốc gia nào. Riêng đối với Khánh Hòa, đã có rất nhiều doanh nghiệp các nước đến đặt vấn đề đầu tư ở bắc Vân Phong, khi hình thành đặc khu tỉnh sẽ xem xét để cho các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh vào thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch”,  ông Hồ Văn Mừng khẳng định.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Đưa trẻ em vào cuộc tuần hành là điều không thể chấp nhận.</p>

Đưa trẻ em vào cuộc tuần hành là điều không thể chấp nhận.

 

Quốc hội tiếp thu mọi ý kiến đóng góp để điều chỉnh dự án luật


Có mặt tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, việc xây dựng Luật đặc khu được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đơn vị soạn thảo đã nhiều lần tổ chức lấy ý kiến góp ý. Trước đây, Ban soạn thảo Luật đặc khu của Chính phủ có đề xuất giao đất 99 năm để thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, ban soạn thảo đã tiếp thu theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm, thay vào đó sẽ áp dụng như các quy định của Luật Đất đai năm 2013 (không quá 70 năm). Hiện nay, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc trình Quốc hội xem xét lùi việc thông qua Dự án Luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Thủ tướng Chính phủ đã nói rất rõ ràng các vấn đề trên, báo chí cũng đã đưa tin, nhưng không hiểu vì sao một số đối tượng lại cố tình không hiểu hoặc không nhận được thông tin nên vẫn cho rằng vẫn còn thời hạn cho thuê đất 99 năm ở trong Luật đặc khu.


Theo ông Lê Xuân Thân, người dân có quyền bày tỏ lòng yêu nước, tuy nhiên, cần tìm hiểu thông tin một cách đầy đủ, đừng để lòng tin của mình bị lợi dụng, mắc mưu các thế lực thù địch. Việc tụ tập đông người gây cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng là vi phạm pháp luật. “Quốc hội và các cơ quan xây dựng luật luôn luôn lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước để điều chỉnh dự án luật sao cho phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững chủ quyền an ninh đất nước”, ông Lê Xuân Thân nhấn mạnh.


XUÂN THÀNH