05:05, 11/05/2018

Diên Khánh: Xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Huyện Diên Khánh là địa phương có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh. Có được điều đó là nhờ địa phương đã xây dựng được những mô hình tự quản về an ninh trật tự hiệu quả…

Huyện Diên Khánh là địa phương có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) phát triển mạnh. Có được điều đó là nhờ địa phương đã xây dựng được những mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) hiệu quả…

 

Tổ Tuần tra nhân dân ở xã Diên An.
Tổ Tuần tra nhân dân ở xã Diên An.


Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Diên Khánh có 22 mô hình - tổ chức tự quản về ANTT. Trong đó, có 4 mô hình phát huy tác dụng tốt, 15 mô hình khá. Đại tá Lê Như Toản - Trưởng Công an huyện cho biết: “Lãnh đạo địa phương rất quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung và công tác xây dựng mô hình - tổ chức tự quản về ANTT nói riêng. Hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện đều có nghị quyết và kế hoạch đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện; đồng thời triển khai kế hoạch công tác xây dựng phong trào ngay từ đầu năm”.


Xã Diên An là một địa phương điển hình của huyện Diên Khánh nhờ xây dựng được mô hình hay, nhiều năm liền dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh. Từ năm 2003, mô hình Tổ tuần tra nhân dân được xây dựng ở thôn An Ninh, đến nay đã nhân rộng khắp 8 thôn trên địa bàn xã, với 62 thành viên. Hàng năm, các tổ tuần tra nhân dân đã tham gia với Công an xã giải quyết hàng chục vụ vi phạm pháp luật hình sự. Trong năm 2017, các tổ tuần tra nhân dân đã tham gia tuần tra 260 lượt, bắt quả tang 6 vụ trộm cắp tài sản, giải quyết một số vụ gây rối ANTT… Nhiều cá nhân có thành tích nổi bật được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Hiện nay, mô hình Tổ Tuần tra nhân dân của Diên An được nhân rộng ra 13 xã của huyện.


Bên cạnh đó, mô hình Đội Xe thồ tự quản thị trấn Diên Khánh cũng đang hoạt động khá hiệu quả, được báo cáo điển hình nhiều lần. Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân sống tại ngã ba Thành, thị trấn Diên Khánh cho biết: “Nhìn các bác tài xe thồ gọn gàng, nghiêm túc trong bộ đồng phục, đeo bảng tên đầy đủ nên khách hàng có cảm giác yên tâm, tin cậy. Hơn nữa, các tài xế xe thồ tại đây được xếp số thứ tự, hoàn toàn không có cảnh hành khách vừa xuống xe đã bị chèo kéo, giành giật”. Đội Xe thồ tự quản thị trấn Diên Khánh được xây dựng từ năm 2004, với mục đích tổ chức hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, vừa đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Đội có 38 thành viên, không chỉ đoàn kết, giúp nhau kinh doanh có hiệu quả, hàng năm còn tham gia bắt nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng công an truy bắt tội phạm. Các thành viên: Phạm Văn Nghĩa, Phạm Đình Nhu, Vân Phong Đãi… nhiều lần được khen thưởng đột xuất trong phòng, chống tội phạm. Tháng 3-2016, các anh còn có công lớn trong việc giúp công an phá vụ án trộm cắp gần 2 tỷ đồng tại trụ ATM ngã ba Thành, do nhóm đối tượng người nước ngoài thực hiện.


Theo lãnh đạo Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện, các mô hình: Xóm đạo bình yên của xã Diên Xuân, Tổ Tuần tra nhân dân xã Suối Hiệp đang là những mô hình hoạt động rất hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT ở các địa phương. Trong năm 2017 và quý I/2018, trên địa bàn huyện xây dựng thêm 3 mô hình mới: Đội Tuần tra phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp của thị trấn Diên Khánh; Tổ Tuần tra nhân dân thôn Đông Dinh, xã Diên Toàn; Tổ Tuần tra nhân dân thôn Lạc Lợi, xã Diên Hòa.


Đại tá Lê Như Toản cho biết: “Những năm tới, công tác xây dựng mô hình - tổ chức tự quản của huyện Diên Khánh sẽ được chú trọng về chất lượng. Theo đó, đảm bảo chỉ duy trì những mô hình hiệu quả, phát huy tác dụng, chú trọng những mô hình ở vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, xây dựng một số mô hình mới áp dụng kỹ thuật, như camera an ninh. Ngoài đẩy mạnh các chức năng tuần tra, tự quản, địa phương sẽ tìm thêm nguồn kinh phí hoạt động nhằm phát triển mô hình mạnh và bền vững”.


MINH HẠNH