05:05, 17/05/2018

Những kỳ vọng gửi tới đại hội

Nhân dịp đại hội, người lao động, công đoàn cơ sở và doanh nghiệp đã gửi tới công đoàn tỉnh kỳ vọng về những hoạt động, việc làm thiết thực từ phía công đoàn.

Nhân dịp đại hội, người lao động, công đoàn (CĐ) cơ sở và doanh nghiệp đã gửi tới CĐ tỉnh kỳ vọng về những hoạt động, việc làm thiết thực từ phía CĐ.


. Ông Dương Đình Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh: Dành nhiều cơ chế giúp công đoàn ở doanh nghiệp

Trong nhiệm kỳ mới, CĐ tỉnh cần dành nhiều cơ chế giúp CĐ cơ sở, nhất là CĐ ở doanh nghiệp; tổ chức phong trào thi đua lao động sáng tạo sát với từng loại hình doanh nghiệp; dành nhiều phần thưởng cho những công nhân tích cực tham gia, nghiên cứu cải tiến được áp dụng vào sản xuất. Từ đó sẽ thu hút, kích thích đông đảo người lao động tham gia. Phía doanh nghiệp cam kết sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để CĐ hoạt động hiệu quả. Qua đó, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập và chăm lo tốt đời sống, sức khỏe cho công nhân.



 

 

. Bà Trần Thị Lê Hoàng Thúy Loan - Công ty TNHH Fujiura Nha Trang: Cần xây dựng trường mẫu giáo cho con công nhân

Hiện nay, tại khu công nghiệp chưa có trường mẫu giáo dành riêng cho con công nhân nên buộc chúng tôi phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc. Từ đó, các cháu thiếu đi tình cảm, sự chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ ngay từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, những trường mẫu giáo ở các xã gần nhà máy lại không nhận con em chúng tôi vì hộ khẩu gia đình còn ngoài quê. Do vậy, thời gian tới, các cấp CĐ cần kiến nghị các cấp, ngành, địa phương đầu tư xây dựng trường mẫu giáo trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp để công nhân có nơi gửi con, an tâm làm việc.


Bên cạnh đó, hiện nay, tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn chưa có những trung tâm vui chơi, giải trí dành cho công nhân sau giờ làm việc, ngày nghỉ. Hàng ngày, sau khi tan giờ làm, họ chỉ biết về nhà trọ nằm ngủ. Ngoài ra, ở đây hiện vẫn chưa có khu chợ giá rẻ hoặc gian hàng hỗ trợ giá cho công nhân. Trong khi, thu nhập của người lao động còn thấp nên việc mua sắm, tiếp cận, sử dụng những mặt hàng chất lượng còn rất hạn chế. Vì thế, CĐ tỉnh cần tổ chức nhiều những sân chơi, giải trí, nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân. Đồng thời, triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi, hình thành các quầy hàng giảm giá, để công nhân tiếp cận, hưởng được lợi ích thiết thực.

 

Bà Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Ganllant Ocean Việt Nam: Kiến nghị xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân

Hiện nay, công nhân ở các doanh nghiệp tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài mức thu nhập còn khá thấp. Vì không có tích lũy nên nhiều công nhân không đủ tiền để mua đất, xây nhà ở buộc phải thuê trọ. Do vậy, trong nhiệm kỳ tới, CĐ tỉnh cần kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương điều chỉnh nâng mức lương cho người lao động nhằm bảo đảm cuộc sống cho họ. Đồng thời, kiến nghị các cấp, ngành xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ và có nguồn vốn với lãi suất thấp để công nhân vay vốn mua nhà.


Bên cạnh đó, CĐ cấp trên cần tác động tích cực tới chủ doanh nghiệp dành thêm lợi nhuận để chăm lo đời sống công nhân; dành nhiều sự quan tâm, đi sâu, sát hơn nữa tới CĐ cơ sở; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân. Tôi cũng đề nghị CĐ tỉnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở, nhất là cán bộ CĐ ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.


 

Bà Nguyễn Thị Xuân Hạnh - Công nhân Công ty TNHH Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu: Quan tâm hơn đến lao động nữ

 

Chúng tôi mong sao đời sống vật chất của công nhân được cải thiện, có những chính sách tăng lương hợp lý cho công nhân. Đồng thời, CĐ cần có những chế độ ưu tiên cho đoàn viên nữ; tổ chức thêm những sân chơi thiết thực nhằm giúp lao động nữ nâng cao kiến thức về giới. Doanh nghiệp quan tâm xây dựng môi trường làm việc an toàn, cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ cá nhân. Hàng năm, tổ chức khám sức khỏe, khám phụ khoa cho lao động nữ. Bên cạnh đó, CĐ cấp trên cần vận động, yêu cầu doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca và nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm đảm sức khỏe cho công nhân. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến từng người lao động về các chế độ, chính sách pháp luật đã quy định, để họ nắm vững được quyền lợi của mình.


PHÚ VINH (Ghi)