12:12, 28/12/2017

Sát cánh cùng nông dân vùng biển, đảo

Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, vận động nông dân vùng biên giới, ven biển, hải đảo đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới Tổ quốc.

 

Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, vận động nông dân vùng biên giới, ven biển, hải đảo đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới Tổ quốc.


Những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cam Ranh và cán bộ hội nông dân 9 xã, phường ven biển thường xuyên phối hợp xuống địa bàn gặp gỡ các tổ tự quản an ninh trật tự, tổ bến bãi an toàn để nắm bắt tình hình hoạt động cũng như tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân nhằm đảm bảo an toàn trong các hoạt động trên biển. Chiều 25-12, không quản trời mưa lớn, Thiếu tá Hà Văn Nam - Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cam Ranh và ông Trần Duy Mỹ - Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Lợi vẫn cùng các thành viên Tổ tự quản bến cá Lợi Thủy (phường Cam Lợi) đi dọc các bến thuyền để động viên, nhắc nhở các ngư dân trước những chuyến biển gần bờ. “Việc phối hợp với hội nông dân các địa phương trên địa bàn biên phòng tuyên truyền pháp luật, vận động nông dân vùng biên giới, ven biển, hải đảo đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới Tổ quốc từ lâu đã trở thành một nhiệm vụ quan trong của đồn. Đến nay, chúng tôi đã phối hợp vận động thành lập được 5 tổ tự quản an ninh trật tự và 3 tổ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, tất cả đều hoạt động có hiệu quả”, Thiếu tá Hà Văn Nam cho biết.

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Cam Ranh và Hội Nông dân phường Cam Lợi động viên, nhắc nhở ngư dân trước chuyến biển.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cam Ranh và Hội Nông dân phường Cam Lợi động viên, nhắc nhở ngư dân trước chuyến biển.


Tuyến biên phòng của tỉnh có chiều dài bờ biển 185km. Người dân ở các địa phương ven biển và các đảo chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Chính vì thế, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP về “Vận động nông dân các dân tộc vùng biên giới, ven biển, hải đảo đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc”, những năm qua, Hội Nông dân và BĐBP tỉnh đã ký kết, thực hiện chương trình phối hợp với những nội dung sát với điều kiện thực tế của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp hội nông dân đã thực hiện tốt chương trình phối hợp với các đồn biên phòng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh; phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai hiệu quả các phong trào, mô hình nông dân tham gia bảo đảm an ninh quốc phòng, nông dân tham gia tự quản an ninh trật tự thôn xóm… Đến nay, trên toàn tuyến biên phòng tỉnh đã thành lập được 23 tổ tàu thuyền an toàn, 36 tổ tự quản an ninh trật tự, 7 tổ bến bãi an toàn với tổng số hơn 500 thành viên.

 

5 năm qua, các cấp hội nông dân phối hợp với BĐBP tổ chức hơn 2.000 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 86.000 lượt hội viên, vận động 547 chủ phương tiện đánh bắt xa bờ cam kết không xâm phạm vùng biển nước khác trong quá trình đánh bắt hải sản; phối hợp thực hiện hơn 800 cuộc tuần tra địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các cấp hội thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng vận động, hướng dẫn hội viên đổi mới phương thức làm ăn phát triển kinh tế, hưởng ứng tích cực phong trào hộ gia đình nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững… thông qua các mô hình và ngành nghề sản xuất, đặc biệt phát huy thế mạnh nuôi trồng và chế biến thủy hải sản.


Với tinh thần đoàn kết tương trợ, các cấp hội nông dân cùng BĐBP tỉnh đã thực hiện hiệu quả các phong trào: “Mái ấm biên cương”, “Hũ gạo tình thương”. Qua đó, 5 năm qua, hai bên đã vận động xây dựng được 116 căn nhà mái ấm biên cương, sửa chữa 1 trường mẫu giáo với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các chiến sĩ BĐBP đã đóng góp hàng nghìn ngày công và lượt phương tiện sửa chữa đường, giúp dân sửa nhà, lồng bè bị thiệt hại do thiên tai, đặc biệt trong cơn bão số 12.


Theo ông Nguyễn Trọng Trung - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân với BĐBP tỉnh thời gian qua được triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần củng cố cơ sở chính trị trên tuyến biên giới biển. Bên cạnh đó, hoạt động phối hợp của các cấp hội và đơn vị biên phòng đã thực sự đi vào đời sống thực tế, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí và ý thức chấp hành pháp luật của nông dân tuyến biển, đảo.


THẾ ANH