11:11, 28/11/2017

Phụ nữ chung tay giữ gìn an ninh trật tự

5 năm qua, tổ chức hội phụ nữ các cấp đã phối hợp rất tốt với lực lượng công an trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về "Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội". 

5 năm qua, tổ chức hội phụ nữ các cấp đã phối hợp rất tốt với lực lượng công an trong thực hiện Nghị quyết (NQ) liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương và xây dựng nếp sống văn hóa trong mỗi gia đình.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang, giai đoạn 2012 - 2017, hội đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức 18 lớp tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho 251 cán bộ hội phụ nữ; 21 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và cướp giật cho 736 hội viên và thanh niên; 75 buổi tuyên truyền về phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam cho gần 6.000 cán bộ hội, tuyên truyền viên; tuyên truyền đến 16.575 bà mẹ và 2.286 ông bố có con dưới 16 tuổi, 3.234 vị thành viên về kỹ năng sống, cách chăm sóc nuôi dạy con tốt, tâm lý trẻ vị thành niên. Nhiều mô hình cũng được tổ chức hội phối hợp với công an triển khai hiệu quả như: mô hình “2+1” (phụ nữ, công an, cựu chiến binh), “Chi hội tự quản”, “Chi hội không có chồng con nghiện ma túy”; xây dựng được 11 câu lạc bộ (CLB) phòng, chống HIV/AIDS, 5 CLB phòng, chống ma túy, 4 CLB phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, 2 CLB pháp luật, 24 CLB gia đình hạnh phúc… thu hút đông đảo hội viên tham gia.

 

Bà Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Cam Ranh cho biết, những năm qua, các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dân vận, tăng cường nắm bắt tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Qua đó, vận động chị em thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống gia đình, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, giúp nhau vượt khó giảm nghèo. Hội đã chú trọng tuyên truyền giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống văn hóa cho hội viên. Bên cạnh đó, hội còn xây dựng được 15 CLB gia đình hạnh phúc, 3 tổ hoạt động tình nguyện xã hội, 105 tổ hòa giải cơ sở, 109 cán bộ phụ nữ làm hòa giải viên, 15 chi hội điểm thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, 15 tổ phụ nữ tuyên truyền pháp luật, 2 tổ phụ nữ giúp con học tốt môn giáo dục công dân, 15 nhóm phụ nữ phòng ngừa bạo lực gia đình…


5 năm qua, thông qua các chương trình, CLB, tổ, nhóm, mô hình hoạt động, tổ chức hội các cấp đã tuyên truyền lồng ghép cho 703.251 hội viên và người dân về các vấn đề giáo dục gia đình, phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

 

Lực lượng công an và cán bộ phụ nữ cơ sở trao đổi thông tin bảo vệ an ninh

Lực lượng công an và cán bộ phụ nữ cơ sở trao đổi thông tin bảo vệ an ninh

 

Tội phạm giảm


Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, 5 năm qua, tổ chức hội đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trên toàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung của NQ liên tịch 01. Nhờ vậy, số vụ xâm hại tình dục trẻ em (xảy ra 224 vụ, giảm 43 vụ) và phạm tội ở lứa tuổi vị thành niên (xảy ra 658 vụ, giảm 96 vụ) đều giảm. Tình hình trộm cắp, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy có chiều hướng giảm. Bên cạnh đó, nhân dân và hội viên phụ nữ đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị giúp công an điều tra, làm rõ nhiều vụ án, truy bắt nhiều đối tượng lẩn trốn. Cụ thể, người dân đã tham gia truy bắt 392 đối tượng; cung cấp 7.810 tin tố giác tội phạm, giúp điều tra làm rõ 3.212 vụ việc; vận động 445 đối tượng vi phạm pháp luật ra đầu thú; tham gia giáo dục 2.737 người vi phạm pháp luật, trong đó có 1.186 đối tượng tiến bộ.


Bên cạnh đó, 2 bên cũng đã phối hợp tổ chức, quản lý, giáo dục, cảm hóa hơn 2.900 đối tượng vi phạm pháp luật; giúp đỡ, tạo điều kiện vay vốn, giải quyết việc làm cho hàng trăm người mãn hạn tù, hưởng án treo, gái mại dâm, sau cai nghiện hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều mô hình an ninh xây dựng tại cộng đồng có sự tham gia của hội viên phụ nữ cũng phát huy hiệu quả tốt như: “Gia đình gương mẫu tố giác tội phạm”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, ‘Một tiếng hô vang cả làng hưởng ứng”, “Đồng cảm với nữ phạm nhân”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Tổ phụ nữ an ninh”, “Phụ nữ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… Qua đó, góp phần xây dựng tốt an ninh địa phương.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, những năm qua, hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an trong triển khai thực hiện NQ liên tịch 01. Hội đã gắn các nội dung của NQ với nhiệm vụ chuyên môn của hội trong công tác tuyên truyền, triển khai các cuộc vận động, các chương trình của hội hàng năm. Hội cũng đã chỉ đạo các cấp hội xây dựng các mô hình, chương trình bám sát nội dung của NQ. Thời gian tới, 2 bên sẽ tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật. Trong nhiệm vụ chuyên môn, hội sẽ gắn kết nội dung của NQ vào các nội dung của hội để thực hiện đồng bộ. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hội viên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan, đặc biệt là tuyên truyền theo nhóm nhỏ để phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng sao cho có hiệu quả.


Minh Thiết