09:11, 22/11/2017

Kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12

Sáng 22-11, đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại thị xã Ninh Hòa. Tại buổi làm việc với Thị ủy Ninh Hòa, đồng chí đã có những chỉ đạo cụ thể về công tác khắc phục hậu quả cơn bão này.

Sáng 22-11, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại thị xã Ninh Hòa. Tại buổi làm việc với Thị ủy Ninh Hòa, ông Lê Thanh Quang đã có những chỉ đạo cụ thể về công tác khắc phục hậu quả cơn bão này.


Đi kiểm tra thực tế việc khôi phục lưới điện trên tuyến Quốc lộ 26B, ông Lê Thanh Quang lưu ý Điện lực Ninh Hòa phải đảm bảo cung ứng đủ, ổn định nguồn điện phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Tại Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (xã Ninh Sơn), ông chỉ đạo nhà trường khắc phục tạm những khó khăn trước mắt để đảm bảo việc dạy và học; đối với các hạng mục bị hư hỏng nặng sẽ thống kê, khắc phục sau… Tại hồ Đá Bàn, sau khi nghe Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Khánh Hòa báo cáo tình hình khắc phục 2 điểm sạt lở trên mái thượng lưu hồ, đồng chí chỉ đạo, các sở, ngành liên quan tranh thủ nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới để triển khai nâng cấp mái thượng lưu hồ Đá Bàn.

 

Ông Lê Thanh Quang kiểm tra công tác khắc phục lưới điện đoạn qua Quốc lộ 26B
Ông Lê Thanh Quang kiểm tra công tác khắc phục lưới điện đoạn qua Quốc lộ 26B

 

Tại buổi làm việc với ông Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Công Hoán - Bí thư Thị ủy Ninh Hòa kiến nghị: “Tỉnh sớm hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả bão lụt để người dân sớm ổn định cuộc sống; tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân thị xã khắc phục hậu quả cơn bão số 12; đề nghị ngành Ngân hàng xem xét giảm nợ, khoanh nợ, giãn nợ và thực hiện các chính sách giúp người dân có điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh”.


Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thống kê toàn bộ số nợ vay có thiệt hại do cơn bão số 12, tiến hành phân loại nợ, tiếp tục thực hiện các bước cơ cấu lại thời hạn trả nợ, khoanh nợ, miễn, giảm lãi vay theo quy định. Đến ngày 21-11, các ngân hàng đã cho vay mới khôi phục sản xuất với số tiền 45 tỷ đồng, tiến hành gia hạn nợ 13 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho một số khách hàng cá nhân, doanh nghiệp… “Ngân hàng mong muốn chính quyền địa phương phối hợp để kịp thời xác nhận thiệt hại của từng khách hàng, để có cơ sở tiến hành các bước tiếp theo trong việc khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 12”, ông Chiểu đề nghị.  


Liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ sau bão, đại diện các ngành của thị xã Ninh Hòa cho biết: Theo công văn số 794 ngày 17-11, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà bị sập hoàn toàn, bị hư hỏng rất nặng và hư hỏng nặng do cơn bão số 12 gây ra, mức hỗ trợ đối với nhà đơn sơ chỉ bằng 70% so với nhà bán kiên cố là khá thấp, bởi các hộ có nhà đơn sơ rất nghèo, không có khả năng bỏ thêm tiền để làm lại nhà ở, với mức hỗ trợ này thì không thể đủ để xây nhà cho các hộ thuộc trường hợp này. Đại diện Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến này để tiếp tục làm việc với Sở Tài chính, UBMTTQ Việt Nam tỉnh để cân đối nguồn kinh phí, báo cáo UBND tỉnh xem xét. Liên quan vấn đề này, bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh thông tin: Hiện nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã hỗ trợ tỉnh 7 tỷ đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị tỉnh dành một phần để xây dựng nhà ở cho người dân thị xã.

 

Các điểm sạt lở ở hồ Đá Bàn sau cơn bão số 12 cơ bản đã được khắc phục xong

Các điểm sạt lở ở hồ Đá Bàn sau cơn bão số 12 cơ bản đã được khắc phục xong

 

Ngoài ra, thị xã Ninh Hòa còn kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt bị thiệt hại do bão; có chính sách hỗ trợ cho đối tượng có nhà bị sập hoàn toàn xây dựng trên đất không phải mục đích xây dựng nhà ở; việc thẩm định, công nhận các xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới sau bão; hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt đối với ngành Giáo dục, Y tế…


Kết luận buổi làm việc, ông Lê Thanh Quang biểu dương sự tích cực, chủ động của người dân và cả hệ thống chính trị thị xã Ninh Hòa trong việc khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Ông nhấn mạnh, sau bão, ưu tiên số 1 là khắc phục nhà ở cho người dân. Thị xã cần nhanh chóng phân loại đối tượng, nhà ở của người dân bị sập, bị hư hại nặng do bão để kịp thời hỗ trợ, sớm ổn định cuộc sống nhân dân. Đối với sản xuất nông nghiệp, bên cạnh việc gấp rút thống kê thiệt hại, địa phương cần phục hồi sản xuất theo hướng lấy ngắn nuôi dài. Đối với các hộ xây dựng trái phép, nếu nhà bị sập hoàn toàn, không có chỗ ở nào khác thì cho phép khôi phục lại hiện trạng như trước bão, kinh phí người dân tự lo bởi đối tượng này không thuộc diện được hỗ trợ xây dựng lại nhà ở. Về xây dựng nông thôn mới, không riêng các xã đăng ký đạt chuẩn năm nay mà kể cả các xã đã đạt chuẩn, cần rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu để có kế hoạch tái đầu tư, không nên chạy theo thành tích.


Ông Lê Thanh Quang cũng chỉ đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhanh chóng phân bổ về các địa phương số hiện vật nhận được từ nguồn hỗ trợ của các tỉnh, thành, đơn vị; đồng thời giám sát việc chuyển đến tận tay người dân. Ông đồng ý dành 7 tỷ đồng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Đồng thời đề nghị ngành Ngân hàng tích cực phối hợp với các địa phương để sớm khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bị thiệt hại do bão; hồ sơ thủ tục còn khó khăn, vướng mắc thì kiến nghị tỉnh để phối hợp tháo gỡ kịp thời…


BÍCH LA