10:05, 15/05/2014

Đoàn kết một lòng vì biển, đảo quê hương

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Khánh Hòa cực lực lên án và phản đối hành động xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc.

.  Nhà giáo Nhân dân, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Quách Đình Liên, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Khánh Hòa: Có những việc làm thiết thực để đấu tranh với Trung Quốc


Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Khánh Hòa cực lực lên án và phản đối hành động xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc.

 


Hội cũng vô cùng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm cao của các chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam. Các anh đã thể hiện tinh thần yêu nước và dũng cảm, kiên trì bám biển và phản ứng đầy mưu trí trước những hành động khiêu khích tạo cớ của phía đối phương; ngăn chặn kịp thời những hành vi xâm phạm và mưu đồ gây hấn của họ. Mong các anh bền gan vững chí, mưu trí và mềm dẻo đấu tranh để họ sớm rút khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của chúng ta. Chúng tôi cũng vô cùng tôn trọng và chia sẻ tình cảm gắn bó của đồng bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài đã kịp thời tổ chức các cuộc mít tinh, biểu tình rộng khắp các nước trên thế giới để bày tỏ lòng yêu nước và phẫn nộ trước các hành động xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời tranh thủ được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao những cố gắng của bà con kiều bào ta ở nước ngoài đã tích cực sưu tầm và gửi về Tổ quốc các tài liệu vô cùng quý giá của thế giới có liên quan đến việc thừa nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa làm cơ sở khoa học và pháp lý để chúng ta đấu tranh trước công lý với phía Trung Quốc trong việc giành lại chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Phẫn nộ và phản đối trước hành động sai trái của phía Trung Quốc nhưng chúng ta phải có giải pháp khôn khéo, mỗi hành động phải đặt lợi ích của quốc gia hôm nay và mai sau lên trên hết. Đặc biệt, cần tránh sự bột phát để mắc vào âm mưu gây hấn của phía Trung Quốc. Cần phân biệt giữa nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình và công lý với giới chức trách để có cách đối xử phân minh, nhằm tránh những hành động quá khích gây tổn hại đến mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.


K.N (Ghi)


. Ông Lương Thế Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc  Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang kiêm Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tỉnh Khánh Hòa: Doanh nghiệp cần hành động vì biển, đảo


Tôi nhận thấy, trước tình hình hiện nay, chúng ta nên bày tỏ thái độ yêu nước bằng sự đoàn kết một lòng, tránh bị kích động mà có những biểu hiện hoặc hành động thái quá, tạo sơ hở để Trung Quốc lợi dụng. Riêng đối với những doanh nghiệp, theo tôi nên đoàn kết lại và có những hành động thiết thực để hỗ trợ ngư dân bám biển, khích lệ tinh thần của lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển, Hải quân...

 


Riêng Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang năm nào cũng có những chương trình thiết thực hướng về Trường Sa như: Thực hiện tấm bản đồ Trường Sa lớn nhất ghép từ hạt cà phê Việt Nam tại Tuần lễ Biển, đảo - Festival Biển 2011, Triển lãm không gian Trường Sa với sa hình đảo Trường Sa Lớn - tái hiện không gian Trường Sa trên cạn năm 2013, chương trình tặng quà Tết xuân 2014 cho những chiến sĩ và quân dân Trường Sa. Đặc biệt là Lễ phát động gây Quỹ ủng hộ vì Trường Sa thân yêu - khi bạn mua 1kg cà phê Mê Trang, bạn đã ủng hộ Trường Sa 500 đồng. Và đến ngày 19-5 tới, cùng chương trình gây quỹ Vì Trường Sa thân yêu, chúng tôi tiếp tục đồng hành với Tỉnh đoàn Khánh Hòa và VTV Phú Yên tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Việt Nam - tự hào ta đi lên!”, với chủ đề hướng về biển, đảo, tuyên truyền cho thế hệ trẻ về chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam. Những hoạt động này nhằm góp phần cùng nhân dân cả nước động viên, khích lệ tinh thần cho quân và dân Trường Sa vững vàng trước sóng gió. Những chương trình vì biển, đảo sẽ tiếp tục được Mê Trang tổ chức nhiều hơn trong thời gian tới. Tôi tin, với sự đoàn kết một lòng của các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần dân tộc và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, chúng ta sẽ khiến Trung Quốc phải nản lòng mà rút giàn khoan về nước.


Văn Kỳ (Ghi)


. Ông Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội Y tế công cộng Khánh Hòa: Cùng đồng lòng trên mọi mặt trận


Lâu nay, Trung Quốc tự vẽ ra đường lưỡi bò nhằm từng bước lấn chiếm Biển Đông, lần này họ đưa cả giàn khoan vào khu vực Biển Đông càng thể hiện ý đồ lấn chiếm của họ. Vì vậy, hơn ai hết, mỗi người dân chúng ta phải nhận thức rõ ý đồ của Trung Quốc. Tôi nghĩ trước sự kiện trên, mọi người dân trên lãnh thổ Việt Nam cần đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước đấu tranh mạnh mẽ trên mọi mặt trận từ ngoại giao đến chính trị để nói lên tiếng nói của chúng ta.

 


Là công dân Việt Nam, tôi đề nghị phía Trung Quốc nên rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Đất nước Việt Nam đã hứng chịu nhiều cuộc chiến tranh xâm lược nên người dân hiểu rất rõ nỗi khổ của các cuộc chiến, tuy nhiên, nếu Trung Quốc cứ tiếp tục lấn chiếm thì người dân Việt Nam sẽ không chịu khuất phục, sẽ tiếp tục đấu tranh bằng mọi hình thức, không cho Trung Quốc xâm chiếm đất nước của mình.


T.L (Ghi)


. Bà Trần Thị Như Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Hải, TP. Nha Trang: Kiên quyết đấu tranh đến cùng


Trước hành động trắng trợn của Trung Quốc, người dân Khánh Hòa cũng như nhân dân cả nước phải cùng nhau đoàn kết, kiên quyết đấu tranh đến cùng bằng mọi biện pháp có thể, yêu cầu Trung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi vùng biển nước ta. Tuy nhiên, là một phụ nữ, tôi mong muốn mọi vấn đề được giải quyết theo phương pháp hòa bình, mềm dẻo. Ngay thời điểm này, chúng ta cần phải thông tin, tuyên truyền nhiều hơn nữa đến toàn thể nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế để họ biết nhiều hơn về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, những việc làm sai trái, ngang ngược, thô bạo của nhà cầm quyền Trung Quốc. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tập hợp đầy đủ bằng chứng, tư liệu lịch sử để đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế giải quyết.

 


Những ngày qua, tôi thấy dư luận trong và ngoài nước đã lên tiếng nhiều về vấn đề này. Việt Nam đã tranh thủ sự đồng thuận của các nước ASEAN trong vấn đề về Biển Đông, đang từng bước đấu tranh về mặt ngoại giao, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nếu Trung Quốc vẫn ngoan cố, không thấy được hành động sai trái của mình thì chúng ta cần phải dùng biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ hơn để bảo vệ chủ quyền quốc gia.


Việt Nam có truyền thống hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Nếu chúng ta kiên quyết đấu tranh đến cùng để bảo vệ công lý, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tôi tin chúng ta sẽ phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đồng lòng hướng về Biển Đông...


L.K (Ghi)